ศาลยกฟ้อง 'ช่างตัดแว่นเชียงราย' คดี ม.112 ชี้ พยานโจทก์ยังมีข้อสงสัย

ศาลจังหวัดเชียงรายยกฟ้องคดี 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ช่างตัดแว่น ปมภาพโพสต์เฟสบุ๊คการแต่งกายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช วินิจฉัย พยานโจทก์ยืนยันไม่ได้ว่าจำเลยเป็นคนโพสท์ ไม่พบภาพในอุปกรณ์ที่ถูกตรวจยึด พยานโจทก์ยังมีข้อสงสัย เจ้าตัวดีใจที่คดีจบเสียที คดีแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ต้องมีการชำระสักทางหนึ่ง รวมเวลาพิจารณาคดี 3 ปี 6 เดือน

กลาง: สราวุทธิ์ (แฟ้มภาพ)

31 มี.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) รายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงรายพิพากษายกฟ้องสราวุทธิ์ (สงวนนามสกุล) อาชีพช่างตัดแว่น จำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์) มาตรา 14 จากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการโพสต์เฟสบุ๊ครูปภาพและข้อความเกี่ยวกับการแต่งกายของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เมื่อเดือน ก.ค. 59

คำพิพากษาสรุปความได้ว่า เนื่องจากพยานโจทก์ที่เบิกความทั้งหมดนั้น ไม่สามารถยืนยันว่าสราวุทธิ์เป็นผู้โพสต์ภาพดังกล่าว อีกทั้งพยานบุคคลที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์นั้นไม่ได้มาเบิกความให้เป็นที่ประจักษ์แก่ศาล จึงทำให้พยานโจทก์มีหลักฐานไม่เพียงพอ จากการตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของจำเลยที่ทำการตรวจยึดไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ก็ไม่พบภาพตามฟ้อง 

การนำสืบพยานจำเลยโดยมียิ่งชีพ อัชฌานนท์ พยานผู้เชี่ยวชาญที่เคยทำการวิจัยในหัวข้อการบังคับใช้ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาเบิกความยืนยันว่าหน้าเฟสบุ๊คสามารถมีการปลอมแปลง เมื่อฝ่ายโจทก์ไม่ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายการข่าวที่พบเห็นการกระทำของจำเลยเข้ามาสืบพยานเบิกความต่อศาล พยานหลักฐานโจทก์จึงยังมีข้อสงสัย ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ศาลพิพากษายกฟ้อง

สราวุทธิ์กล่าวหลังฟังคำพิพากษาว่า รู้สึกกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ เช่น กรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐพยายามจัดการการแสดงความคิดเห็นหรือเทรนด์ในสังคมออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ คดีของเขาอาจตำเป็นเครื่องมือในการแสดงให้เห็นถึงการจัดการควบคุมกับการแสดงความเห็นบนโลกออนไลน์ได้แม้ว่าเขาจะไม่ได้กระทำตามฟ้อง แต่หลังจากฟังคำพิพากษาแล้วก็รู้สึกดีใจที่การต่อสู้คดีเป็นผลออกมาแล้ว รู้สึกว่ามันจบแล้วสักที

สราวุทธิ์กล่าวอีกว่า คดีแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำ เขาต้องติดคุกโดยไม่มีความผิด 38 วัน เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ตามเงื่อนไขการประกันตัว และมีผลกระทบต่อธุรกิจ สักวันหนึ่งจะต้องมีการชำระเรื่องนี้สักทางหนึ่ง

พยานโจทก์ คดี ม.112 ช่างตัดแว่นเชียงราย เบิกความซ้ำ ไม่เคยสอบทหารผู้พบโพสต์กล่าวหาจำเลย

คดี ม.112 'ช่างตัดแว่นเชียงราย' ตำรวจระบุได้ภาพแคปหน้าจอมาจากทหาร

ในการถามค้านระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อปี 2561 พ.ต.ท.ภาสกร สุขะ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย พยานโจทก์ปากที่ 4 ถูกซักค้านโดยทนายจำเลย กล่าวว่าภาพถ่ายที่ถูกกล่าวหานั้น ได้รับมอบจาก พ.ท.อิสสระ เมาะราษี นายทหารฝ่ายข่าวของมณฑลทหารบกที่ 37 มามอบให้ในวันแจ้งความร้องทุกข์ โดยยืนยันว่าภาพถ่ายดังกล่าวถูกตัดที่อยู่ทางอิเล็กทรอนิกส์ (URL) ออกไป จึงไม่ทราบที่มาของภาพและข้อความประกอบภาพ การตรวจสอบอุปกรณ์ที่ บก.ปอท. ได้ยึดไปจากจำเลยก็ไม่พบภาพที่ถูกกล่าวหา การตรวจสอบที่อยู่ทางอินเทอร์เน็ต (IP Address) ของผู้ใช้งานเฟสบุ๊คดังกล่าวก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่นอกเขตอำนาจของการตรวจสอบ

สราวุทธิ์ มีอายุ 32 ปีก่อนถูกจับกุม เปิดกิจการรับตัดแว่นและขายแว่นตาในพื้นที่ จ.เชียงราย เคยเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงในช่วงปี 2553 หลังจากนั้นก็ติดตามการเมืองมาโดยตลอด แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองภายใต้สังกัดกลุ่มใด ส่วนมากสราวุทธิ์มักใช้วิธีแสดงความคิดเห็นทางการเมืองบนโลกออนไลน์ ทำคลิปวีดีโอล้อเลียน เฟสบุ๊คส่วนตัวของเขาจึงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก

หลังการรัฐประหาร 2557 สราวุทธิ์ถูกทหารควบคุมตัวในค่ายเม็งรายมหาราชเป็นเวลา 7 วัน ก่อนถูกแจ้งข้อหากล่าวว่า ฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/2557 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง จากกรณีที่เขากับเพื่อนไปชูป้ายในพื้นที่ จ. เชียงราย เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ทำกิจกรรมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหาร เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวเขาไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2557 คดีนี้ ศาลทหาร มทบ.37 จังหวัดเชียงราย พิพากษาเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2557 ให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท และคดีมีเหตุอันควรปราณีเพื่อให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี ศาลจึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้เป็นเวลา 1 ปี และให้จ่ายค่าปรับ 5,000 บา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท