ทร. แจง วาระ ครม. ไม่มีซื้อเรือ 6.1 พันล้าน แต่เป็นเรื่องสืบเนื่องหลังซื้อเมื่อปี 62

โฆษกกองทัพเรือแจง กรณีมีวาระของกลาโหม เรื่องจัดซื้อเรือยกพลขึ้นบก วงเงิน 6.1 พันล้านบาทในประชุม ครม. ชี้ จัดซื้อไปตั้งแต่ พ.ย. 62 แล้ว วันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง สื่อรายงาน รมช.กลาโหมถอนวาระออกไปแล้ว

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ (ที่มา:Facebook/ กองทัพเรือ โดย โฆษกกองทัพเรือ)

31 มี.ค. 2563  พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือมีการชี้แจง สืบเนื่องจากการรายงานข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่าวาระการพิจารณาของการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีวาระที่กระทรวงกลาโหม โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม จะเสนอคณะรัฐมนตรีขออนุมัติ ให้กองทัพเรือดำเนินการโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ วงเงินงบประมาณว่า 6.1 พันล้านบาท

พล.ร.ท.ประชาชาติระบุว่า วาระในวันนี้ไม่ใช่การขออนุมัติต่อเรือ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติและทำสัญญาไปตั้งแต่ พ.ย. 62 แล้ว วาระที่บรรจุในวันนี้เป็นวาระที่เกี่ยวกับเรือ เช่น ส่งคณะกรรมการไปตรวจแบบเรือ เตรียมส่งทหารไปฝึกเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย 

กองทัพเรือไทย ทำสัญญาต่อเรือ LPD ยกพลขึ้นบกลำใหม่จากจีน เพื่อเป็นเรือพี่เลี้ยงให้เรือดำน้ำ และเพื่อภารกิจยกพลขึ้นบก บรรเทาสาธารณภัย เสริมภารกิจแก่เรือหลวงอ่างทอง โดยมี พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ รองผู้บัญชาการกองทัพเรือในขณะนั้น เป็นประธานที่ปรึกษากองทัพเรือในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ลงนามกับจีน ในสัญญาการต่อเรือยกพลขึ้นบก LPD จากจีน 1 ลำ เมื่อ พ.ย.2562 งบ 6.1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ประชาชาติธุรกิจและโพสท์ทูเดย์รายงานว่า รมช.กลาโหมถอนวาระดังกล่าวไปแล้ว

ที่มา: ข่าวสด เดลินิวส์ มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท