Skip to main content
sharethis

เครือเนชั่นออกมาตรการรองรับผลกระทบจากโควิด-19 ปรับลดเงินเดือนพนักงานทุกคน เสนอให้ลาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ไม่ให้ทำโอที ยกเลิกสวัสดิการพยาบาลสมาชิกครอบครัว ทันตกรรม ของขวัญบุตร ของขวัญสมรส ทุนช่วยการศึกษาบุตร เลิกค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ ค่าตำแหน่ง ค่าประสบการณ์ ให้พิจารณาเลิกจ้างได้

โลโก้เครือเนชั่น

31 มี.ค. 2563 ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ลงนามประกาศ มาตรการรองรับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใจความว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่อาจคาดหมายได้ว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อใด

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ และการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯอย่างรุนแรง โดยที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ดังนั้น เพื่อให้บริษัทฯ สามารถอยู่รอดต่อไปได้ภายใต้สภาวะวิกฤตเช่นนี้ บริษัทฯ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดมาตรการเพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้โดยเร่งด่วน

โดยได้มอบหมายให้ผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยธุรกิจนำมาตรการต่างๆ ไปปรับใช้ตามความจำเป็นและเหมาะสม ดังต่อไปนี้

  1. พิจารณาปรับลดเงินเดือนพนักงานทุกคนของแต่ละหน่วยธุรกิจ
  2. ให้พนักงานลางานโดยไม่รับเงินค่าจ้าง (leave without pay) เป็นการชั่วคราว โดยพิจารณาค่าจ้างตามวันที่ปฏิบัติงานจริง
  3. ให้ทุกหน่วยธุรกิจบริหารจัดการกำลังคนและปฏิบัติงานในเวลาทำงานปกติ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ให้มีการทำงานล่วงเวลา
  4. ยกเลิกสวัสดิการต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการปฏิบัติงานโดยตรง เช่น ค่ารักษาพยาบาลของสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน ค่าทันตกรรม ของขวัญบุตร ของขวัญสมรส ทุนช่วยเหลือการศึกษาบุตรของพนักงาน เป็นต้น
  5. ยกเลิกค่าตอบแทนอื่นที่นอกเหนือจากเงินเดือนประจำ เช่น ค่าพาหนะ ค่าโทรศัพท์ ค่าตำแหน่ง ค่าประสบการณ์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ให้ผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยธุรกิจนำมาตรการในข้อ 1-3 ไปปรับใช้กับหน่วยธุรกิจที่ตนเองรับผิดชอบตามความจำเป็นและเหมาะสม ส่วนมาตรการในข้อ 4-5 นั้น ให้มีผลบังคับใช้กับทุกหน่วยธุรกิจ

อนึ่ง หากมีความจำเบ็นอันไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้ผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยธุรกิจสามารถใช้ดุลพินิจเลิกจ้างพนักงานได้ โดยมอบหมายให้ผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยธุรกิจจัดทำแผนการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวสำหรับหน่วยธุรกิจที่ตนเองรับผิดชอบ และนำเสนอต่อประธานกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาอนุมัติโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มาตรการเหล่านี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

อนึ่ง ในระหว่างที่พนักงานทุกคนร่วมเสียสละผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อความอยู่รอดของบริษัทฯ ในครั้งนี้ ผมในฐานะประธานกรรมการบริหาร ยินดีที่จะไม่รับเงินเตือนและผลประโยชน์ตอบแทนใดๆ จากบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ สามารถจัดสรรผลประโยชน์ดังกล่าวให้แก่พนักงานที่มีความจำเป็นต่อไป

บริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง บริษัทฯ อาจจะพิจารณายกเลิกหรือผ่อนคลายมาตรการข้างต้นเป็นลำดับ โดยจะประกาศให้ทราบต่อไป

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์, ไบรท์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net