ประชุม กมธ.ป.ป.ช. ล่ม เหตุมาเพียง 4 คน พิจารณาปมกักตุนหน้ากากอนามัยไม่ได้

การประชุม กมธ.ปปช.ล่ม องค์ประชุมมาเพียง 4 คน ไม่สามารถพิจารณาการกักตุนหน้ากากอนามัยได้ - ผบ.ทบ.สั่งทหารหยุดรับเงินหน่วยสวัสดิการ ให้รับทางเดียวจากทบ. ขณะที่ ประจวบ ไชยสาสน์ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม เสียชีวิตในวัย 76 ปี

ภาพจากเพจ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

1 เม.ย.2563 ประมวลสถานการณ์การเมืองประจำวันที่ 1 เม.ย.2563 การประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาเรื่องการกักตุนหน้ากากอนามัย โดยเชิญ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมและตัวแทนจากกรมศุลกากร กรมการค้าภายในมาชี้แจง ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อรอชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากมีกรรมการเข้าร่วมประชุมเพียง 4 คนคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ธีรัจชัย พันธุมาศ ประเดิมและประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส่วนที่เหลือเป็นที่ปรึกษาและฝ่ายกฎหมายที่ไม่นับเป็นองค์ประชุม

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แจ้งว่า เนื่องจากวันนี้มีกรรมาธิการมาประชุมไม่ถึง 5 คน จึงไม่ครบเป็นองค์ประชุม ทั้งที่เดิมมีกรรมาธิการบางคนรับปากว่าจะมาประชุมแต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลากลับไม่มา ทำให้ไม่ครบ ดังนั้น การประชุมวันนี้จึงเป็นเพียงการปรึกษาหารือเท่านั้น 

อัจฉริยะ ได้ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า แม้กระทรวงพาณิชย์จะได้ออกประกาศห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย และกำหนดให้บริษัทผู้ผลิตต้องแจ้ง สต๊อกสินค้า แต่ปรากฎว่ามีหลายบริษัทไม่ได้แจ้งสต๊อกสินค้ามายังหน่วยงานภาครัฐและยังไม่ยอมแจ้งงบการเงิน  จากการตรวจสอบพบว่ามีบางบริษัทนำส่งขายหน้ากากอนามัยในตลาดมืด เพราะได้ราคาดีกว่า โดยไม่มีการตีตราบริษัทที่หน้ากากอนามัย 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในระหว่าง อัจฉริยะกำลังให้ข้อมูลอยู่นั้น จุรินทร์ ซึ่งเดินทางมายังรัฐสภาเพื่อจะขอเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการฯ แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แจ้งผ่านเจ้าหน้าที่กลับไปยัง จุรินทร์ว่ายังไม่ให้เข้ามาในห้องประชุม เพราะอัจฉริยะกำลังชี้แจงอยู่ ส่งผลให้ จุรินทร์ที่ทราบมาว่าการประชุมครั้งนี้มีองค์ประชุมไม่ครบ จึงเดินทางกลับออกจากรัฐสภาทันที

ผบ.ทบ.สั่งทหารหยุดรับเงินหน่วยสวัสดิการ ให้รับทางเดียวจากทบ.

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก(ศปก.ทบ.) หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก(นขต.ทบ.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ผ่านระบบวิดีโอคอนฟอร์เร้นซ์ที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยเน้นย้ำเรื่องการสอบสวนโรคกำลังพลที่ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เป็นไปอย่างเข้มงวด ต้องบอกตามข้อเท็จจริง เพราะหากกำลังพลไม่พูดความจริง  ปัญหาจะบานปลาย 

ผบ.ทบ. กล่าวถึงการเตรียมการโรงพยาบาลสนามต้นแบบ โดยให้กรมพลาธิการทหารบกประสานกับกรมแพทย์ทหารบกติดตั้งระบบต่าง ๆ วางแผนเตรียมการให้เหมาะสมว่าจะรองรับผู้ป่วยระดับใด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ผ่านการรักษามาระดับหนึ่งและอาการดีขึ้นแล้ว โรงพยาบาลสนามจะเป็นคล้ายสถานที่พักฟื้น ขอให้บริหารจัดการวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้รับการบริจาค แจกจ่ายให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ให้ทั่วถึง เหมาะสม ขอให้แต่ละกองทัพภาคแจ้งจำนวนทหารหญิงที่ตั้งครรภ์และต้องปฏิบัติงานที่บ้าน รวมทั้งจำนวนทหารกองเกินที่จะปลดประจำการในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่สมัครใจรับราชการต่อ ห้ามหน่วยบังคับให้อยู่ต่อ ซึ่งล่าสุดเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากยอดที่ปลด โดยให้ขยายเวลาถึงวันที่ 24 เมษายนนี้ 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงทหารที่ไปช่วยราชการในส่วนงานด้านสวัสดิการ เช่น อาคารพักรับรองสวนสน 1,2 สนามกอล์ฟกองทัพบก รามอินทรา ให้หยุดรับเงินเดือนตั้งแต่สิ้นเดือนนี้ เพราะทุกนายมีเงินเดือนประจำอยู่ในกองทัพบกแล้ว โดยมอบหมายให้พล.ท.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบกรวบรวมว่ามีใครบ้าง หากยังต้องการรับเงินเดือนจากหน่วยสวัสดิการ ต้องลาออกจากราชการแล้วไปรับเงินเดือนทางเดียว

ประจวบ ไชยสาสน์ เสียชีวิต

ประจวบ ไชยสาสน์ วัย 76 ปี อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม รายงานข่าวจากสำนักข่าวไทย ระบุว่า ต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ประจวบ บิดาถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันนี้ (1 เม.ย.) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังเข้ารักษาตัวนานกว่า 8 เดือน และเมื่อคืนที่ผ่านมา(31 มี.ค.) ความดันต่ำ สัญญาณชีพต่ำค่อย ๆ ลดลง 

ต่อพงษ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้(2 เม.ย.) จะเคลื่อนย้ายร่างประจวบไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลา 14 วัดเทพศิริทราวาส ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทางสำนักพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย เพจ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท