จากใจอาจารย์คนหนึ่ง: เลิกสนใจสอนออนไลน์ ให้เกรดเอ นักศึกษาทุกคนไปเลย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ดิฉันเป็นอาจารย์สอนวิชาวรรณกรรมที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียมา 20 ปี สัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันและนักศึกษาหันมามีปฏิสัมพันธ์กันโดยใช้อีเมลและ Zoom ในการเรียนการสอนในช่วงการระบาดของโรค ซึ่งพวกเรายังมึนงงใช้ได้ไม่ดีนัก แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนแล้วก็คือ การย้ายมาเรียนออนไลน์ไม่อาจทดแทนการเรียนการสอนที่เราเคยคิดว่าจะได้เรียนกันในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

ตอนนี้เรากำลังเร่งผลักให้ทุกคนหันมาใช้การเรียนการสอนแบบทางไกลโดยมีเวลาให้เตรียมตัวเพียงช่วงสั้นๆ แล้วมองว่าอุปสรรคที่เกิดขึ้นตามมาก็คือปัญหาที่จะต้องแก้กันไป แล้วมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นน่ะหรือ ลองดูกรณีของนักศึกษาบางคน ถ้าเราเลือกแก้ไปเป็นรายบุคคล เราก็สามารถช่วยเหลือนักศึกษาแต่ละคนที่ไม่มีแล็ปท็อปหรือการเข้าถึง Wi-Fi นอกรั้วมหาวิทยาลัย นักศึกษาที่ไม่ได้นำหนังสือเรียนกลับบ้านในช่วงวันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา หรือนักศีกษาที่ความอยู่รอดนั้นขึ้นอยู่กับรายได้ที่หายไปแล้ว เครื่องมือการเรียนและการประชุมออนไลน์ต่างๆ ก็อาจจะต้องรับปริมาณการใช้งานมหาศาล แต่พวกเราก็สามารถหวังได้แค่ว่ามันจะไม่พังลง เรายังคงหวังกันต่ออีกว่า คณาจารย์และเจ้าหน้าที่จะไม่หมดแรงไปเสียก่อนจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นมามากมายอันเป็นผลพวงของการย้ายไปเรียนออนไลน์ ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาให้สอนด้วยวิธีนั้นแต่แรก การเปลี่ยนผ่านนั้นสร้างความท้าทายเฉพาะสำหรับแล็บวิทยาศาสตร์และวิชาเรียนปฏิบัติต่างๆ ตั้งแต่การทำกายภาพบำบัด ทักษะพยาบาล ไปจนถึงการเต้นและการแสดงดนตรีอีกด้วย 
 
อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดที่สะสมเข้ามาในระบบนั้นหนักหนาสากรรจ์มาก ปริมาณและคุณภาพที่ไม่สมดุลย่อมส่งผลต่อนักศึกษาแต่ะละคนแตกต่างกันไป และนี่ย่อมหมายความว่าการให้เกรดแบบที่เราเคยให้กันก็หมดประโยชน์แล้ว ตอนนี้เป็นเวลาอันสมควรที่จะละทิ้งความคิดเกี่ยวกับกิจกรรมในชั้นเรียนมหาวิทยาลัยแบบเดิมๆ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการวัดและประเมินผล 
 
แทนที่จะทำแบบเดิมที่เคยทำมา สถาบันอุดมศึกษาควรนำหลักการสามประการต่อไปนี้มาประยุกต์ใช้เพื่อลดความตึงเครียดต่อตัวนักศึกษาซึ่งกำลังประสบผลกระทบไม่ต่างอะไรจากผู้คน ทั่วไป ประการแรก ลดความคาดหวังต่อตัวงานลงให้อยู่ในขั้นต่ำที่สุด ประการที่สอง เกณฑ์ขั้นต่ำของที่สุดของชั้นเรียนควรนำระบบผ่าน-ไม่ผ่าน มาใช้ (การใช้เกณฑ์แบบนี้อาจกดดันนักศึกษาที่ตั้งใจเรียนที่สุดของเรา ซึ่งหลาย ๆ คนก็ประสบภาวะวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงอยู่แล้ว) และเมื่อถึงเวลาประเมินผลให้พิจารณาให้เกรด A กับนักศึกษาทุกคนที่ลงทะเบียนเรียน ประการที่สาม ทำให้ชั้นเรียนจบลงเร็วสุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้นักศึกษาได้หันไปให้ความสนใจอย่างเต็มที่กับปัญหาอื่น ๆ ที่กำลังรุมเร้าพวกเขาอยู่   
 
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วดิฉันส่งข้อความถึงนักศึกษาทั้งสองคลาสที่ดิฉันสอนว่าดิฉันจะให้เกรด A กับทุกคน โดยพิจารณาจากผลงานที่เขาได้ส่งมาแล้ว ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วผู้นำของมหาวิทยาลัยของดิฉันจะตัดสินใจเกี่ยวกับการเรียนทางไกลอย่างไร ดิฉันก็ตั้งใจจะทำดังที่กล่าวไป การอ่านและการคิดวิเคราะห์ที่นักศึกษาที่เรียนกับดิฉันได้ทำลงไปนั้นถือว่ามีนัยยะสำคัญพอตัวแล้ว และในฐานะอาจารย์ที่มีผลงานทางวิชาการแล้วดิฉันอยู่ในสถานะที่สามารถตัดสินใจดังกล่าวได้โดยไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวว่าผลของการกระทำจะเป็นการกระทำผืดต่อนโยบายของฝ่ายบริหาร
 
แต่มีอาจารย์อีกจำนวนมากที่ไม่ได้มีสถานะทางการงานมั่นคงพอที่จะตัดสินใจด้วยตัวเองได้ แล้วอะไรจะเกิดขึ้นต่อเมื่ออาจารย์ในภาควิชาหรือสถาบันหนึ่งคนเริ่มที่จะล้มป่วยลง นี่ยังคงไม่เป็นเหตุผลพอที่จะหาอะไรมาทดแทนการให้เกรดแบบปกติต่อไปใช่ไหม?

การศึกษาไม่ได้เกี่ยวเพียงแค่การเรียนรู้เนื้อหาและพัฒนาทักษะเท่านั้น การศึกษานั้นยังเกี่ยวข้องกับจริยธรรม การศึกษายังเป็นการเรียนรู้วิธีการจะเป็นสมาชิกในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าชุมชนนั้นจะเป็นชุมชนอะไร (ห้องเรียนหรือมหาวิทยาลัย ทั้งยังรวมถึงครอบครัว ที่ทำงาน และสังคมพลเมือง) และยังเกี่ยวกับการทำความเข้าใจวิธีปรับสมดุลระหว่างการมุ่งหน้าพัฒนาปัญญา เข้าใจมโนทัศน์และเนื้อหาใหม่ๆ พร้อมไปกับการดูแลตัวเองและการจัดการความรับผิดชอบของตนต่อชุมชนในวงกว้างอย่างมีสติ
 
การเรียนรู้วิธีการปรับเลื่อนลำดับความสำคัญว่าอะไรจำเป็นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่และข้อมูลใหม่นั้นเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งของการศึกษา พวกเราไม่ได้กำลังให้ความสำคัญกับคุณค่าที่แท้จริงเมื่อเรามุ่งสนใจเรื่องทางวิชาการแต่อย่างเดียว ในขณะที่นักศึกษาของพวกเรากำลังประสบกับสิ่งอื่น ๆ ที่บีบบังคับเขา ที่ต่างก็ล้นทะลักเข้ามาบนทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด ทั้งในแง่การใช้ชีวิตและจิตใจ

แม้กระทั่งก่อนที่จะมีการพบกรณีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายแรกในสหรัฐอเมริกา มีรายงานว่านักศึกษาปริญญาตรีจำนวนมากนั้นกำลังประสบกับความไม่มั่นคงทางอาหารและที่พักอาศัย ไม่ใช่นักเรียนทุกคนที่จะมีที่นอนจะให้กลับไป ยังไม่ต้องพูดถึงบริการอินเตอร์เน็ตที่ดี รวมถึงความเป็นส่วนตัวและความเงียบสงบที่เพียงพอจะสามารถเอาใจจดจ่อกับการเรียนได้ ในขณะที่การระบาดครั้งใหญ่กระจายไปทั่วประเทศนี้ ผลกระทบที่รุนแรงขึ้นกำลังจะถาโถมตามเข้ามามา ตั้งแต่การสูญเสียค่าจ้างและหน้าที่การงานของนักศึกษาและสมาชิกครอบครัว ไปจนถึงผลร้ายที่จะตามมาอย่างรุนแรงจากระบบสาธารณสุขที่เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโคโรน่าไวรัส มากกว่าการดูแลผู้ป่วยที่มีโรคร้ายแรงอื่น ๆ 

ในขณะเดียวกัน นักศึกษาและคณาจารย์ที่มีบุตรต่างมีความต้องการอย่างมากในเรื่องการดูแลเด็ก ซึ่งในขณะนี้โรงเรียนและสถานรับเลี้ยงตอนกลางวันต่างปิดตัวลง การรับผิดชอบดูแลอื่นๆ นั้นจะมีมากขึ้นอย่างยิ่งเช่นกัน โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการผู้เป็นที่รักของเรา และนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้นได้สร้างแรงกดดันเพิ่มเติมอย่างมหาศาลแก่ทุกคน 
 
พวกคนที่มักมองโลกในแง่ร้าย หรือมองว่าอะไรก็เป็นไปไม่ได้คัดค้านว่า มันไม่ยุติธรรมเลยที่จะไม่คำนึงถึงความเป็นเลิศของนักศึกษาอย่างเต็มที่ พวกเขาพูดถูกว่าเกรดนั้นจำเป็นสำหรับการสมัครรับทุนการศึกษา ทุนเอุดหนุน และการเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา พวกเขาไม่ผิดที่ยังกังวลอีกว่าผลลัพธ์ของการเปลี่ยนจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากมายต่อนักศึกษาหลายล้านคนที่มีหนี้การศึกษาและวีซ่านักศึกษาซึ่งต้องการตัวอักษรที่เรียกว่าเกรดเพื่อที่จะยังอยู่ในสถานะที่ดี แต่ไม่มีประเด็นใดที่กล่าวมานั้นเป็นระบบตายตัวที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ 
 
พวกเราเคยคุ้นชินเหลือเกินกับการใช้เวลาในการประเมินและวัดผลจนวอาจจะหลงลืมว่าผลลัพธ์เหล่านั้นเป็นเพียงแนวทางสู่เป้าหมายเท่านั้น ไม่ใช่เป้าหมายในตัวมันเอง พวกเราเป็นกลุ่มคนที่คิดนโยบายขึ้นมา และพวกเราสามารถเปลี่ยนแปลงมันเพียงเพื่อตอบสนองความต้องการในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลได้

ระเบียบของรัฐบาลกลางหรือรัฐที่เกี่ยวกับเงื่อนไขอันนำไปสู่การเพิกถอนวีซ่านักศึกษาหรือการเพิกถอนสถานภาพเงินกู้สามารถปรับเปลี่ยนได้ พวกเราควรจะไปคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลภาครัฐเกี่ยวกับโปรแกรมการยกเว้นวีซ่า รวมถึงข้อกำหนดของวุฒิการศึกษาซึ่งอาจทำให้ไม่ยืดหยุ่นในการให้วุฒิการศึกษาแก่นักศึกษาที่คาดว่าจะจบในภาคการศึกษานี้ พวกเราควรจะมองล่วงหน้าไปถึงภาคการศึกษาหน้า และพิจารณาว่าจะต้องมีอีกกี่วิชาที่จะปรับเปลี่ยนใหม่จากงานที่ได้ทำลงไปในภาคเรียนนี้ โดยเฉพาะในวิชาเกี่ยวกับภาษา วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสังคมศาสตร์ในด้านการศึกษาเชิงปริมาณ ที่จะต้องทำงานต่อจากสิ่งที่ทำในภาคก่อนหน้า พวกเราควรดำเนินการไม่เฉพาะในระดับชาติเท่านั้น แต่ต้องไปถึงในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างฉันทามติร่วมกันในเรื่องวิถีปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับวิธีที่งานวิชาการซึ่งนักศึกษาได้ทำลงไปในภาคเรียนนี้จะได้รับการรับการรับรู้และให้คะแนน โดยที่พวกเขาจะต้องสมัครงาน เรียนต่อในระดับบัณฑิตศึกษาและยังเรื่องอื่นๆอีกมากมายก่ายกองในอนาคต 

พวกเราสามารถสนับสนุนนักศึกษาและเพื่อนร่วมงานเราไปพร้อมกันได้ และพวกเรายังต้องสนับสนุนอาจารย์คนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็น ‘อาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการที่มั่นคง’ (tenure track) ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าความเป็นจริงมากสำหรับงานที่เขาทำแม้จะมีทักษะหรือใบรับรองความรู้มากมายเพียงใดก็ตาม และเป็นผู้ที่ในหลาย ๆ ครั้งไม่รู้ว่าสถานภาพของตนเองจากภาคเรียนหนึ่งไปอีกภาคหนึ่งว่าจะมีชะตากรรมอย่างไร ที่ไม่ใช่แค่ว่าพวกเขาจะได้สอนอะไรเท่านั้น แต่ว่าพวกเขาจะยังถูกจ้างให้สอนต่ออยู่หรือไม่
 
ด้วยความประสงค์ดีที่สุดและภายใต้แรงกดดันด้านเวลาอย่างหนักหน่วง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยทำได้เพียงผลักดันให้คณะคิดไปข้างหน้ากันเพียงแค่หนึ่งก้าว แทนที่จะสนับสนุนให้พวกเรามองภาพใหญ่ในมุมกว้าง นี่เป็นรูปแบบที่ซับซ้อนของวิถีแห่งการปฏิเสธความจริง อันเป็นแนวทางแห่งการปลอบโยนตัวเองด้วยการทำสิ่งต่าง ๆด้วยการกระเสือกกระสนร้อนรนและเร่งรีบ ทั้งที่มันจะฉลาดกว่ามากที่จะทำให้จิตใจสงบและใช้จินตนาการที่ยึดความยืดหยุ่นและความกล้าหาญอย่างใจเย็น
 
สิ่งที่ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ต้องการเหมือนกัน คือ การที่ผู้นำของมหาวิทยาลัยช่วยเหลือและนำพาพวกเราให้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง คือการปรับเปลี่ยนงานในวิชาของภาคการศึกษานี้ และระบบการวัดและประเมินผล เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการทั้งทางการเงิน สุขภาพ และอารมณ์จิตใจของชีวิตในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิปีการศึกษา 2020 นี้ 
 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน: Jenny Davidson เป็นศาสตราจารย์ภาควิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และประธานคณะกรรมาธิการด้านการวางแผนนโยบายของบัณฑิตวิทยาลัยศิลปะและวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียประจำปีการศึกษา 2020 - 2021

* ผู้แปลได้รับอนุญาตจากศาสตราจารย์เดวิดสันให้แปลบทความเป็นภาษาไทย 
 
ที่มา https://www.washingtonpost.com/outlook/2020/03/20/coronavirus-college-pass-fail/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท