รอบโลกแรงงาน มีนาคม 2020

รัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายชดเชยกรณีที่บริษัทห้างร้านอนุญาตให้ลูกจ้างลาหยุดงาน

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าจะจ่ายเงินสูงสุด 8,330 เยน หรือราว 2,400 บาทต่อคนต่อวันเพื่อชดเชยรายได้ในกรณีที่บริษัทห้างร้านอนุญาตให้ลูกจ้างลาหยุดงาน หลังจากที่เริ่มมีการปิดโรงเรียนทั่วประเทศญี่ปุ่น

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มี.ค. 2020 กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยรายละเอียดการจ่ายเงินอุดหนุนใหม่นี้ ขณะที่รัฐบาลกำลังพยายามป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทางกระทรวงจะจ่ายเงินอุดหนุนนี้ให้แก่บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ที่มีพนักงานลาพักงานเพื่อดูแลลูกที่อยู่บ้านเนื่องจากการปิดโรงเรียน นอกจากนี้ยังจะให้เงินสนับสนุนในกรณีที่พนักงานต้องดูแลผู้ที่สงสัยว่าติดเชื้อไวรัสนี้ด้วย มาตรการนี้ครอบคลุมทั้งพนักงานประจำและพนักงานไม่ประจำที่ลาหยุดงานในช่วงระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-31 มี.ค.

ที่มา: NHK, 2/3/2020

'Twitter-Google' สั่งพนักงานงดเข้าบริษัท-งดเดินทาง รับมือ COVID-19

Twitter สนับสนุนให้พนักงานทั่วโลกทำงานจากบ้านตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ผ่านมา โดยเจนนิเฟอร์ คริสตี หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Twitter ระบุว่า นโยบายนี้มีเพื่อลดโอกาสการระบาดของไวรัส COVID-19 ทั้งภายในและภายนอกบริษัท ทั้งนี้ ทาง Twitter กำหนดให้พนักงานของบริษัทในเกาหลีใต้ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ต้องทำงานจากบ้านเท่านั้น ซึ่งประกาศดังกล่าวสอดคล้องกับมาตรการภาครัฐในหลายประเทศที่มีความเสี่ยงสูง

ทางด้านสำนักงานของ Google ในไอร์แลนด์ก็ประกาศให้พนักงานงดเข้าบริษัทหนึ่งวัน หลังพบว่ามีพนักงานคนหนึ่งมีอาการป่วยคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่

ที่มา: VOA, 4/3/2020

ไต้หวันผ่อนปรนข้อบังคับทำงาน 7 วัน หยุด 1 วัน ใน 11 อุตสาหกรรม

กระทรวงแรงงานไต้หวันเปิดเผยว่า ตั้งแต่ 6 มี.ค. 2020 เป็นต้นไป จะประกาศให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิต 11 ประเภทในไต้หวัน สามารถยื่นขอผ่อนปรนข้อบังคับทำงาน 7 วัน หยุด 1 วันได้ ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งหรือมีเหตุฉุกเฉินที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า แต่ผู้ประกอบการจะต้องยื่นขอและได้รับการอนุมัติจากสหภาพแรงงานก่อน โดย 11 ประเภทอุตสาหกรรมประกอบด้วย เหล็กกล้า-สายเคเบิล, เครื่องจักรแปรรูปโลหะ, สิ่งทอ, เส้นใยสังเคราะห์, อาหาร-เครื่องดื่ม, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ลวด-สายไฟ, พลาสติก, วัสดุสิ่งพิมพ์,โลหะ และอโลหะ ซึ่งจะมีการจำกัดจำนวนครั้งที่สามารถยื่นขอได้ภายในระยะเวลา 1 ปีได้แก่ อุตสาหกรรมเหล็กกล้าและสายเคเบิลยื่นขอได้ไม่เกิน 6 ครั้งต่อปี,  อุตสาหกรรมเครื่องจักรแปรรูปโลหะยื่นขอได้ไม่เกิน 10 ครั้งต่อปี ส่วนที่เหลืออีก 9 ประเภทอุตสาหกรรมสามารถยื่นขอได้ไม่เกิน 12 ครั้งต่อปี ทั้งนี้คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลกับแรงงานประมาณ 1,600,000 คน

ปัจจุบันนี้กฎหมายมาตรฐานแรงงานของไต้หวันกำหนดให้ผู้ใช้แรงงานในไต้หวัน ทุก 7 วัน มีวันหยุดพัก 2 วัน ในจำนวนนี้มี 1 วันสามารถทำงานล่วงเวลาได้ อีก 1 วันต้องหยุดพัก ดังนั้นหากผู้ประกอบการยื่นขอผ่อนปรนข้อบังคับดังกล่าวและผ่านการอนุมัติ แรงงานก็จะสามารถทำงานติดต่อกันโดยไม่หยุดพักได้

ที่มา: Radio Taiwan International, 5/3/2020

ผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19 ในแคลิฟอร์เนีย สามารถยื่นขอเงินได้ 60-70% ของค่าแรง

5 มี.ค. 2020 ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกมาสั่งการให้ทุกบริษัทและสถานพยาบาล งดเก็บค่าใช้จ่ายการตรวจหาและรวมถึงการรักษาแบบฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับ โควิด-19 โดยทันที โดยให้แพทย์เป็นผู้ตัดสินใจว่าผู้ป่วยรายใดมีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว

วันเดียวกันนั้น กรมพัฒนาแรงงานรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Employee Development Department) ออกมาประกาศว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 ทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ดูแลคนป่วย สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอสวัสดิการช่วยเหลือจากภาครัฐ เป็นจำนวนเงินราวร้อยละ 60-70 จากค่าแรงที่ได้รับในปัจจุบัน

สำหรับภาคเอกชน บริษัท Facebook, Microsoft, Google และอีกหลายแห่ง บริเวณเมืองที่มีการระบาดในแคลิฟอร์เนียและวอชิงตัน ได้แจ้งให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

กิจกรรมทางธุรกิจหลายงานที่จะมีคนมาร่วมเป็นจำนวนมากได้ยกเลิก ยกตัวอย่างเช่น งานประจำปีของบริษัท Facebook อย่างงาน F8 ก็ถูกยกเลิก และงานด้านอาหารและสินค้าจากธรรมชาติขนาดใหญ่ขนาดใหญ่อย่าง Natural Product Expo ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สรุปตัวเลขเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อ 60 ราย และยังคงอยู่ในช่วงเฝ้าระวังมากกว่า 9,400 ราย

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ State of Emergency เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการวางกรอบอำนาจรัฐ ให้สามารถระดมหน่วยงานระดับท้องถิ่นทั้งหมด ในการที่จะร่วมมือกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั่นยังทำให้การช่วยเหลือการเงินให้กับด้านสาธารณสุขระหว่างเมืองและเขตต่างๆทำได้คล่องตัวขึ้น และจะทำให้รัฐช่วยควบคุมราคาของสินค้าจำเป็นอย่างหน้ากากอนามัยหรือเจลล้างแอลกอฮอล์ไม่ให้พุ่งสูงขึ้น

ที่มา: VOA, 5/3/2020

กลุ่มแรงงานไม่เห็นด้วย รัฐบาลไต้หวันเร่งจับกุมแรงงานผิดกฎหมายเพื่อป้องกันโรคระบาด

ทางการไต้หวันเห็นว่าแรงงานผิดกฎหมายเป็นภัยคุกคามและเป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดรุรั่วในการป้องกันโรคระบาดกระทรวงแรงงานแถลงว่าจะเร่งจับกุมกวาดล้างแรงงานผิดกฎหมาย โดยให้รางวัลผู้แจ้งเบาะแส เพื่อป้องกันแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายแพร่กระจาย COVID-19

เฉินซิ่วเหลียน (陳秀蓮) นักวิจัยของสมาคมแรงงานต่างชาติในไต้หวันเปิดเผยว่า แรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย เป็นกลุ่มแอบซ่อนอยู่ในสังคม การตรวจจับกุมจะทำให้พวกเขาหลบหนีมากขึ้น ปัจจุบันไต้หวันมีแรงงานต่างชาติ 700,000 คน คู่สมรสต่างชาติ 350,000 คน การตรวจสอบทำได้ยาก “แรงงานต่างชาติและผู้มาอยู่ใหม่ 1 ล้านกว่าคน การตรวจสอบคนทั้งหมดเหล่านี้ กำลังเจ้าหน้าที่ของพวกเราไม่เพียงพอ” 

เฉินซิ่วเหลียนชี้ว่า รัฐบาลจะต้องสกัดกั้นการระบาดของโรค ปกป้องสุขภาพประชาชน ควรดำเนินนโยบายที่เป็นประโยชน์ จึงจะอุดรูรั่วการป้องกันโรคได้ ซึ่งก็คือการไม่ขับไล่ ไม่ลงโทษ และช่วยให้พวกเขาได้รับสถานะที่ถูกกฎหมาย ให้ความรู้การป้องกันโรคแก่บุคคลเหล่านี้ และส่งเสริมนายจ้างพาแรงงานผิดกฎหมายไปรับการรักษาพยาบาล หรือช่วยเหลือพวกเขาเดินทางกลับประเทศและเปิดโอกาสให้เดินทางกลับมาไต้หวันได้อีก

ที่มา: Radio Taiwan International, 6/3/2020

จีนเชิดชู 'ผู้หญิง' คนทำงานแนวหน้า ในการต่อสู้กับ COVID 19

เมื่อวันสิทธิสตรีสากล (8 มี.ค.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีน เปิดเผยจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หญิง ที่ถูกจัดส่งไปยังมณฑลหูเป่ยทางตอนกลาง เพื่อช่วยป้องปรามโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ปัจจุบันรวมอยู่ที่ 28,000 คน

กัวเยี่ยนหง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการฯ แถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (8 มี.ค. 2020) ซึ่งตรงกับวันสตรีสากล ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หญิงจำนวนดังกล่าวคิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั้งหมด ที่ถูกส่งไปยังศูนย์กลางโรคระบาด

จีนจัดส่งทีมการแพทย์ 346 ทีม ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 42,600 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยหนัก บุคลากรการแพทย์ที่เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ โรคติดเชื้อ จิตวิทยา และอื่นๆ 19,000 คน

กัวเสริมว่ามีการจัดส่งทีมนักวิชาการจากทั่วประเทศลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการปรึกษาหารือการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงและอาการหนักขั้นวิกฤตอีกด้วย

“เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หญิง ณ แนวหน้าของการป้องปรามโรคระบาด มีบทบาทสำคัญยิ่งยวดต่อการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19”

ที่มา: Xinhua, 8/3/2020

ไต้หวันประกาศงดจัดงานขนาดใหญ่สำหรับแรงงานต่างชาติทุกรายการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์ COVID-19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ

หลังจากที่มีแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายชาวอินโดนีเซียในนครนิวไทเปป่วยจากโรคโควิด-19 และสถานการณ์โรคนี้ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง นายโหวโหย่วอี๋ ผู้ว่าการนครนิวไทเปได้ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับแรงงานต่างชาติทุกรายการชั่วคราว ประกอบด้วยงานฉลองปีใหม่ของแรงงานเวียดนามและงานแข่งขันเซปักตะกร้อและงานประเพณีสงกรานต์สำหรับแรงงานไทย หากพบแรงงานต่างชาติขณะเดินทางเข้าสู่ไต้หวันมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน แต่ยังไม่มีอาการติดเชื้อโควิด-19 นครนิวไทเปจะจัดหาที่พักแบบมีค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นสถานที่กักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันให้แก่ผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ผู้ว่าการนครนิวไทเปผู้นี้ ยังเสนอต่อศูนย์บัญชาการควบคุมโรค ควรจะแจกหน้ากากอนามัยให้แรงงานต่างชาติที่เพิ่งเดินทางเข้าไต้หวันสัปดาห์ละ 3 แผ่น เช่นเดียวกับชาวไต้หวัน

นอกจากนครนิวไทเปแล้ว เมืองอื่นๆ ทั่วไต้หวัน ต่างก็ประกาศยกเลิกจัดกิจกรรมสำหรับแรงงานต่างชาติเช่นกัน อย่างนครไทจงได้ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลสำหรับแรงงานต่างชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน เม.ย. ในปีนี้แล้ว นครเกาสงก็ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวน 500 คนขึ้นไปทุกรายการ รวมทั้งกิจกรรมสำหรับแรงงานต่างชาติด้วย

ที่มา: Radio Taiwan International, 13/3/2020

Apple ประกาศปิดร้าน Apple Store ทุกสาขาทั่วโลก

บริษัท Apple ประกาศว่าจะปิดร้านค้าปลีกทั่วโลกไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 27 มี.ค. แต่พนักงานจะยังคงได้รับค่าจ้างและการจำหน่ายสินค้าทางช่องทางออนไลน์ ยังคงให้บริการตามปกติ

ที่มา: CNBC, 14/3/2020

สเปนออกมาตรการใหม่โดยการสั่งปิดโรงแรมทั้งหมดเป็นการชั่วคราว

สเปนออกมาตรการใหม่โดยการสั่งปิดโรงแรมทั้งหมดเป็นการชั่วคราว มาตรการใหม่ดังกล่าวครอบคลุมทั้งโรงแรม ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว และที่พักระยะสั้นในสเปนทั้งหมด โดยจะปิดให้บริการในทันทีเป็นเวลา 7 วัน ส่วนที่พักระยะยาวยังสามารถเปิดให้บริการต่อไปได้ ถ้ามีระบบพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับผู้พักอาศัยในการปฏิบัติตามเงื่อนไขการกักตัวที่บังคับใช้ในประเทศขณะนี้

ที่มา: France24, 19/3/2020

ไต้หวันเปิดให้แรงงานผิดกฎหมายมอบตัว ไม่กักขัง ไม่ห้ามเข้าประเทศ อุดรูรั่วป้องกันโรค

ศูนย์บัญชาการป้องกันโรคระบาด แถลงในวันที่ 20 ในไต้หวันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 27 ราย ในจำนวนนี้ 24 รายเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และ 3 รายติดเชื้อในประเทศ ขณะเดียวกันมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย วัย 80 ปี ซึ่งมีโรคแทรกซ้อน สิ้นสุดวันที่ 20 ในไต้หวันมีผู้ติดเชื้อสะสม 135 ราย เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และมีผู้หายป่วย 28 ราย

ทางด้านสำนักงานกิจการชาวต่างชาติและตรวจคนเข้าเมืองแถลงในวันที่ 20 ผู้ที่หลบหนีหรือแรงงานผิดกฎหมายในไต้หวันที่มอบตัวต่อทางการ ตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2020 จะไม่ต้องถูกกักตัว และไม่ห้ามเข้าไต้หวันอีกในอนาคต รวมทั้งจ่ายค่าปรับเพียง 2,000 เหรียญไต้หวันเท่านั้น เป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่หลบหนีหรือขาดการติดต่อปรากฏตัว เป็นการอุดรูรั่วการป้องกันโรค

ที่ผ่านมานั้นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 32 เป็นแรงงานผู้อนุบาลผิดกฎหมายชาวอินโดนีเซีย ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าแรงงานที่ขาดการติดต่อเป็นรุรั่วการป้องกันโรค ตามสถิติไต้หวันมีแรงงานหลบหนีหรือขาดการติดต่อ  48,000 คน

จงจิ้งคุน (鐘景琨) รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการชาวต่างชาติฯ บอกว่าผู้ที่หลบหนีอยู่ในไต้หวันเกินกำหนดหรือขาดการติดต่อ ขอให้โทรสายด่วน 0800-024 881 หรือ 1955 “ในช่วงนี้ เป็นช่วงพิเศษ พวกเราไม่ลงโทษ หากมามอบตัว ไม่กักขัง ไม่ห้ามเข้าไต้หวันอีกในอนาคต และปรับต่ำมาก”

ที่มา: Radio Taiwan International, 20/3/2020

POSSE จัดบริการให้คำแนะนำปรึกษาแก่แรงงานต่างชาติในญี่ปุ่น

เสียงโทรที่เรียกเข้ามายังบริการโทรศัพท์สายด่วนสำหรับแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นดังขึ้นเกือบตลอดเวลา จากผู้คนที่กำลังเดือดร้อนท่ามกลางสถานการณ์ที่การติดเชื้อไวรัสโคโรนากำลังขยายวงกว้างออกไป

การให้คำแนะนำปรึกษานี้เป็นบริการที่องค์กรไม่หวังผลกำไรที่มีชื่อว่า 'POSSE' (โพซเซะ) จัดขึ้นในกรุงโตเกียวในวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค. เป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ

โทรศัพท์ส่วนหนึ่งมาจากผู้คนที่ทำงานตามโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษและร้านอาหาร คนเหล่านี้บอกว่า พวกตนเดือดร้อนจากการที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง เมื่อเงินเดือนลดฮวบลงอย่างน่าตกใจ

ที่มา: NHK, 29/3/2020

ผู้ขอสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ ทะลุ 3 ล้านคน

จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานในสหรัฐฯ ทะยานสู่ 3 ล้าน 3 แสนคน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่การระบาดของโคโรนาไวรัสทำให้กิจการหลายพันแห่งปิดลง และโรงงานหลายแห่งต้องลดการผลิต

การยื่นขอสวัสดิการคนตกงานที่มากครั้งประวัติศาสตร์ ทำให้เว็บไซต์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในรัฐนิวยอร์กและโอเรกอนล่ม ส่วนผู้ที่เดินทางไปหน่วยงานสวัสดิการสังคมด้วยตัวเองต้องรอคิวหลายชั่วโมง ทั้งนี้ ตัวเลข 3 ล้าน 3 แสนคน ทำลายสถิติเดิม อย่างราบคาบ

ก่อนหน้านี้ ยอดคนขอรับสวัสดิการคนว่างงานรายสัปดาห์ ที่สูงสุดอยู่ที่ 695,000 คน ในปี ค.ศ. 1982 ในตอนนั้นเศรษฐกิจอเมริกัน เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขคนขอรับสวัสดิการที่มากระดับปัจจุบัน เป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่แสดงถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจจากโคโรนาไวรัส ผู้สันทัดกรณีบางรายกล่าวว่า เศรษฐกิจอเมริกันอาจอยู่ในภาวะถดถอยไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะยังไม่เข้าข่ายตามคำนิยามที่ว่าเศรษฐกิจต้องหดตัวสองไตรมาสติดต่อกัน

ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าเป็นห่วง คำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เปิดประเทศอีกครั้งในเดือนหน้า ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ถูกวิจารณ์ว่าอาจจะยิ่งซำ้เติมเศรษฐกิจอเมริกัน นักวิเคราะห์ชี้หากสหรัฐฯรีบยุติมาตรการเข้มเพื่อควมคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส เช่นการให้คนอยู่ในเคหะสถานให้มากที่สุด และการยับยั้งการรวมกลุ่มตามที่ชุมชน เศรษฐกิจอเมริกัน อาจเกิดการ “ชัตดาวน์” ซำ้หลายครั้ง ซึ่งส่งผลร้ายยาวนานต่อเศรษฐกิจ

ซีเอ็นเอ็นสัมภาษณ์ มาร์ค เเซนดี หัวหน้านักวิเคราะห์เศรษฐกิจของ บริษัท Moody’s Analytics ที่กล่าวว่าหากประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจให้มาตรการควบคุมการระบาดที่มีอยู่กลับตัว 180 องศา นั่นจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้

ส่วนนายเบน เบอร์นานกี้ อดีตผู้ว่าการระบบธนาคารสหรัฐฯ​ ผู้ที่ได้รับคำชื่นชมว่าช่วยกู้วิกฤติเศรษฐกิจอเมริกันช่วงปี ค.ศ. 2008 กล่าววันพุธว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องแน่ใจก่อนว่า เจ้าหน้าที่สามารถจัดการสถานการณ์ด้านสาธารณสุขให้อยู่ภายใต้การควบคุม จึงค่อยให้ประชาชนกลับไปทำงานได้เหมือนเดิม

ที่มา: VOA, 27/3/2020

ญี่ปุ่นติดตั้งสายด่วนให้คำแนะนำคนกำลังหางานและคนทำงานชั่วคราว

สมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งญี่ปุ่น หรือเร็งโง ซึ่งเป็นกลุ่มสหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้ติดตั้งสายด่วน 8 สายที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว เพื่อให้คำแนะนำแก่หนุ่มสาวที่กำลังหางานและคนทำงานชั่วคราว หลังมีรายงานเรื่องการยกเลิกข้อเสนอจ้างงานและการเลิกจ้าง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นทันทีเมื่อเริ่มให้บริการเวลา 10.00 น. ในวันจันทร์ที่ 30 มี.ค. 2020

สายที่โทรเข้ามาสายหนึ่งเล่าว่าบุตรสาวของเธอเรียนจบมหาวิทยาลัยในเดือนมีนาคมนี้ และมีชื่อติดในรายชื่อคนที่บริษัทจะรับเข้าทำงาน แต่บริษัทได้ยกเลิกข้อเสนอจ้างงาน

ผู้ให้คำปรึกษาของเร็งโงกล่าวกับหญิงคนดังกล่าวว่า โดยปกติแล้ว สัญญาจ้างงานมีผลบังคับแล้วเมื่อบริษัทนั้นได้ยื่นข้อเสนอจ้างงานอย่างไม่เป็นทางการให้แก่ผู้สมัคร ดังนั้น การที่บริษัทยกเลิกข้อเสนอจ้างงานจึงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แม้ว่าสถานการณ์ทางธุรกิจจะย่ำแย่ลงเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา และว่าบุตรสาวของเธอควรปรึกษาสำนักงานตรวจกำกับมาตรฐานแรงงานในท้องถิ่นเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา: NHK, 30/3/2020

ผู้คนกว่า 1,000 คนในญี่ปุ่นตกงานเนื่องจากการระบาดของ COVID-19

ผลสำรวจหนึ่งของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าผู้คนกว่า 1,000 คนตกงานในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ทางธุรกิจที่ย่ำแย่ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้สอบถามบรรดาเจ้าของธุรกิจที่เคยไปยังสำนักงานด้านแรงงานทั่วประเทศ ผลปรากฏว่านับตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา มีแรงงาน 1,021 คนถูกให้ออกจากงานหรือไม่ได้รับการต่อสัญญา

แรงงานดังกล่าวจำนวนมากทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรม ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่นักท่องเที่ยวจากต่างชาติลดลงอย่างมาก บริษัทกว่า 3,800 แห่งระบุว่าพวกตนได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อตัดลดกำลังคนหรือกำลังพิจารณาว่าจะตัดลดกำลังคน และยังรวมถึงร้านอาหารจำนวนมากขึ้นที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากผู้คนจำนวนมากอยู่ที่บ้าน

ที่มา: NHK, 31/3/2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท