อาสาสมัครดับไฟป่าภาคเหนือเสียชีวิตแล้ว 4 รายในรอบปี

ไฟป่าภาคเหนือยังคุกรุ่น ตลอดสัปดาห์มีอาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิต 3 ราย พลทหารปิยพันธ์ - พ่อหลวงแดง - ต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ ทำให้ตลอดฤดูแล้งปีนี้มีอาสาสมัครดับไฟป่าแล้ว 4 ราย งานฌาปนกิจ "พ่อหลวงแดง" 5 เม.ย. นี้ที่สุสานบ้านห้วยบง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

แฟ้มภาพไฟป่าดอยสุเทพจากเพจ WEVO สื่อสู้ฝุ่น เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563

3 เม.ย. 63 สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ที่หลายจังหวัดยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้นั้น ในเพจ "WEVO สื่อสู้ฝุ่น" รายงานว่าในรอบสัปดาห์นี้มีผู้เสียชีวิตจากการช่วยทำแนวกันไฟและดับไฟป่า 3 รายแล้ว โดยตลอดฤดูแล้งปี 2563 มีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย

ไฟป่าภาคเหนือ: แก้ได้ต้องกระจายอำนาจ

โดยรายแรก Wevo สื่อสู้ฝุ่น รับแจ้งข่าว กรณีพลทหารปิยพันธ์ แสนสุข สังกัดกองร้อยเครื่องยิงหนัก ตำแหน่งพลบริการ (พลทหาร ผลัด1/62) กรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช อ.เมือง จ.พะเยา ถูกส่งไปประจำการที่ ฐานบ้านปางคาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ต่อมาวันที่ 1 เมษายน 63 เวลาประมาณ 14.20 น. เกิดเหตุไฟป่าใกล้กับฐาน และกำลังลุกลามอย่างหนัก มีการเรียกกำลังพลไปช่วยดับ แต่พลทหารปิยพันธ์ ประสบอุบัติเหตุ สะดุดหลุม ผลัดตกลงในร่องห้วย ตัวได้เกี่ยวติดกับลวดหนาม เชื้อเพลิงที่มีเป็นจำนวนมากในจุดดังกล่าว ส่งผลให้ไฟคลอกพลทหารปิยพันธ์ แม้จะได้รับการช่วยเหลือแต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายที่สอง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า นายนิพนธ์ จาระธรรม (พ่อหลวงแดง) ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ถูกไฟคลอกขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 เมษายน เวลา 11.00 น. หลังเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

โดยวันที่ 3 เมษายน 2563 จะมีพิธีรดน้ำศพ ผู้ใหญ่นิพนธ์ จาระธรรม ณ วัดห้วยบง ต.แม่แฝกใหม่ อ. สันทราย จ.เชียงใหม่ เวลา 15.30 น. และจะฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563 เวลาประมาณ 13.00 น. ณ สุสานบ้านห้วยบง

ส่วนรายที่ 3 Wevo สื่อสู้ฝุ่น เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 เมษายน 2563 เกิดเหตุไฟป่าดอยขุนแปะ ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง ไฟกำลังลุกลามเป็นวงกว้าง และมุ่งมาทางหมู่บ้าน มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ไปช่วยทำแนวกันไฟและดับไฟป่า ในเวลาประมาณ 14.20 น. ไฟป่าได้โหมไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากในพื้นที่มีปริมาณเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก จึงพากันร่นถอยออกจากจุดดังกล่าว และจัดชุดเฝ้าระวังไม่ให้ลุกลามเข้ามายังชุมชน

ในช่วงกลางคืน เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง ว่ามีชาวบ้านที่เข้าไปทำแนวกันไฟและดับไฟป่า สูญหาย 1 คน ทราบชื่อ คือนางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83/1 บ้านบนนา ต.แม่แปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จึงพากันออกค้นหา จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. พบว่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว บริเวณชายป่าใกล้หมู่บ้าน หลังจากนั้นจึงช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิต ส่งโรงพยาบาลจอมทอง

26 มี.ค. 2563 ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ระดมกำลังควบคุมสถานการณ์ไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุดับไฟป่าในช่วงฤดูแล้งปีนี้ ก่อนหน้านี้ Wevo สื่อสู้ฝุ่น รายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 นายปฏิภาณ ตาลป่า เจ้าหน้าที่ อบต.แม่ทะลบ ที่ประสบเหตุเป็นลมหมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลทะลบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ต่อมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่โรงพยาบาลไชยปราการ จ.เชียงใหม่

รวมตลอดฤดูแล้งปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากการช่วยดับไฟป่าแล้ว 4 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท