รองโฆษก ทบ. แจงเอกสารการใช้งบล้างถนนฆ่าเชื้อ 23 ล้าน ไม่ใช่เอกสารของกองทัพ

รองโฆษกกองทัพบกแจง เอกสารการใช้งบล้างถนนฆ่าเชื้อ 23 ล้าน ไม่ใช่เอกสารของกองทัพแต่เป็นของ อบจ. แห่งหนึ่ง เผยปัจจุบันกองทัพบกทำความสะอาดพื้นที่ไปแล้วกว่า 2,331,616 ตารางเมตร อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยงบประมาณที่กองทัพใช้ในการดำนเนินการ

3 เม.ย. 2563 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยกรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่เอกสารมาระบุว่าเป็นการใช้งบประมาณของกองทัพบกในปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนนั้น ไม่เป็นความจริง เอกสารดังกล่าวที่นำมาประกอบไม่ใช่เอกสารของกองทัพบก และข้อมูลที่ถูกนำเสนอไม่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนของกองทัพบก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น เอกสารดังกล่าวเป็นข้อมูลประกอบการแถลงข่าวการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของกองทัพบก ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อหรือนำข้อมูลในเพจไปส่งต่อ รวมทั้งการเข้าไปแสดงความคิดเห็น เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

“สำหรับปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนขจัดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของกองทัพบกได้เตรียมการมาตั้งแต่เดือนก.พ. ที่ผ่านมา และเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. จนถึงปัจจุบัน ได้สร้างความสะอาดและฆ่าเชื้อครอบคลุมพื้นที่ไปแล้ว 2,331,616 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง เป็นพื้นที่สาธารณะที่มีประชาชนไปใช้บริการหนาแน่น รวมถึงสถานที่ตามการร้องขอของภาคส่วนต่าง ๆ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งกำลังพล เครื่องมือและสารฆ่าเชื้อภายใต้การบริหารจัดการของกองทัพบกเป็นการเฉพาะ” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เอกสารดังกล่าวเป็นข้อมูลประกอบการแถลงข่าวการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของกองทัพบก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในการชี้แจงนั้นไม่ได้มีการระบุถึง งบประมาณที่กองทัพบกใช้ในการปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนขจัดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท