Skip to main content
sharethis

 

ภาพ ซ้ายมือ ซุ้มค่ายพหลโยธิน เมื่อเดือน พ.ค.60 ภาพกลาง ซุ้มค่ายเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มทำการรื้อถอน ส่วนชื่อ "ค่ายพหลโยธิน" คาดว่าหายไปช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพขวามือคือภาพวันที่ 1 เม.ย.63 ซุ้มถูกรื้อแล้ว

4 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซุ้มประตูเข้าศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี ถูกรื้อออกแล้ว หลังจาก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมาราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเปลี่ยนแปลงนาม ค่ายทหาร ประกอบด้วย ศูนย์การทหารปืนใหญ่ เดิมชื่อ "ค่ายพหลโยธิน" มีที่ตั้ง ว่า "ค่ายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร" และพระราชทานนามย่อว่า "ค่ายภูมิพล" และ กองพลทหารปืนใหญ่ เดิมชื่อ "ค่ายพิบูลสงคราม" มีที่ตั้ง  ว่า “ค่ายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” และพระราชทานนามย่อว่า "ค่ายสิริกิติ์"

ซุ้มค่ายเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มทำการรื้อถอน ส่วนชื่อ "ค่ายพหลโยธิน" คาดว่าหายไปช่วงต้นปีที่ผ่านมา  (ภาพโดย Phuttiseth Chaipuwarat )

ภาพวันที่ 1 เม.ย.63 ซุ้มถูกรื้อแล้ว (ภาพโดย Phuttiseth Chaipuwarat )

ทั้งนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายคนที่ 4 ของพระยาพหลพลพยุหเสนา ให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยไว้ว่า ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี จะจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ จอมพล ป.พิบูลสงคราม และอนุสาวรีย์พระยาพหลพลฯ เพื่อที่จะทำการย้ายอนุสาวรีย์ทั้งสองแห่งออกในเดือน ม.ค. 2563

ต่อมาปลายเดือน ม.ค. 2563 พบว่ามีการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์พระยาพหลพลพยุหเสนา ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ หรือ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี เมื่อ 16 ม.ค. 2563 ราชกิจจานุเบกษา เพิ่งเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุในท้องที่ ต.เขาพระงาม อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี พ.ศ. 2563 โดยมีเนื้อที่ที่ถอนสภาพประมาณ 45 ไร่ 1 งาน 34 ตารางวา บริเวณในค่ายดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net