ประชาชนจิตอาสา จ.เชียงราย ถูกไฟคลอกเสียชีวิตขณะดับไฟป่า

ประชาชนจิตอาสาอายุ 64 ปี อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ถูกไฟคลอกเสียชีวิตขณะดับไฟป่า | ไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่อง | ภาคเหนือค่าฝุ่น PM 2.5 ยังพุ่งสูง หลังจุดความร้อนเพิ่มขึ้นจากการเผาในที่โล่ง

4 เม.ย. 2563 ว่าที่ร้อยตรี กรกฏ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้รับรายงานจากนายธนโชติ ธนบูรณ์ตระกูลโชติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 ตำบลเทิดไทย ว่ามีชาวบ้านชุดดับไฟป่า เข้าไปดับไฟไหม้ป่าร่วมกับชุดดับไฟป่าตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง ช่วยกันดับไฟป่าจนสงบลง แล้วขึ้นไปตรวจในพื้นที่เกิดไฟไหม้ป่า พบศพชาย 1 รายถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต ทราบชื่อนายเงิน นาหยิ อายุ 64 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ที่ 13 ตำบลเทิดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 

ผู้ใหญ่บ้านสามต้าว หมู่ที่ 13 ตำบลเทอดไทย ให้การยืนยันว่า ชาวบ้านได้ร่วมกันดับไฟไหม้ป่าโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม อ้อมดับไฟด้านหน้าและด้านหลังของภูเขาบริเวณที่เกิดไฟไหม้ป่า แต่ลมกรรโชกแรงและลมเปลี่ยนทิศทาง ทำให้เกิดไฟไหม้ป่ากลับมาล้อมทางด้านนายเงิน ถูกไฟป่าคลอกจนเสียชีวิต จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและนำร่างผู้เสียชีวิตไปที่โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 

ไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่อง

4 เม.ย. 2563 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศจังหวัดแม่ฮ่องสอนคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” PM2.5 = 122 มคก./ลบ.ม. ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. ข้อแนะนำประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่พบค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน “ทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์”

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการป้องกันไฟป่า บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา อ.เมืองได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่หมู่บ้าน พบกลุ่มควันไฟป่าบนเขาสูงทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้าน แต่ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นเทือกเขาสูงชัน

ศูนย์ปฏิบัติการฯ อำเภอปาย โดยคณะทำงานไฟป่าชุดที่ 5 อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง รายงานผลการปฏิบัติการดับไฟป่าประจำวันที่ 3 เม.ย. 2563 ดังนี้Hotspot ช่วงเช้า 69 จุด (ข้อมูลจากกรมอุทยานฯ) ลำดับที่ 295-363 จ.เชียงใหม่ 41 จุด จ.แม่ฮ่องสอน 28 จุด สถานีควบคุมไฟป่าห้วยน้ำดัง ดำเนินการดับไฟป่ารอบเช้า บริเวณข้างถนน 1095 จุด ดอยแม่ฮี้ และบริเวณ ห้วยแม่ปิง ข้างถนน 1095

สายตรวจส่วนกลางชุด 2 จำนวน 5 นาย ประสานผู้นำและชาวบ้านแม่หมาในเพื่อเข้าดำเนินการ เนื่องจากยังมีการปิดหมู่บ้านไม่ให้คนเข้าออกเพื่อป้องกันโควิท19 (ได้ประสานทางอบต.และผู้นำชุมชนแล้วให้งดเว้นเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าปฏิบัติงาน) ตรวจสอบและดำเนินการควบคุมไฟ บริเวณ บ้านแม่หมาใน ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการ บริเวณ บ้านแม่หมาใน ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ดับไฟเรียบร้อยแล้ว พื้นที่เสียหายประมาณ 30ไร่ จุดที่ 306 พิกัด 468103 , 2131920 ดับได้บางส่วนและได้ทำแนวกันไฟ พื้นที่เสียหาย 15 ไร่

ทางด้านหน่วย ฯ ห้วยน้ำดัง 3 (ห้วยเฮี๊ยะ) จำนวน 5 นาย เข้าตรวจสอบ บริเวณห้วยน้อย บ้านเมืองน้อย ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนรอบบ่าย ดับได้บางส่วนเนื่องจากลมแรงไฟข้ามแนวลุกลามมาทางพื้นที่ทำกินชาวบ้านได้ทำแนวเฝ้าระวังไว้

หน่วยพิทักษ์ฯ ห้วยน้ำดัง 5 (น้ำตกแม่หาด) จำนวน 3 นาย ร่วมกับ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่หาด และ จนท.ทหาร ชุด ชป. ดอยดำ เข้าตรวจสอบ บริเวณ พื้นที่ป่าสันเขาทิศใต้ดอยฮิต ม.7 ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ไฟได้ขยายเป็นวงกว้างจึงได้ทำแนวกันไฟบางส่วน ประกอบกับลมแรงจึงทำให้ไม่สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด โดยหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หาดคอยเฝ้าระวังไฟ

หน่วยพิทักษ์ฯ ห้วยน้ำดัง 8.(ดอยสามหมื่น) ชุด1 ร่วมกับหน่วยเอื้องเงิน,สายตรวจส่วนกลาง ชุด1,ชุด3 รวมจำนวน 19 นาย และหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สลาหลวง และชาวบ้านห้วยน้ำดัง เฝ้าระวังไฟ และทำแนวกันไฟ อยู่ในพื้นที่บริเวณดอยช้าง ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิด Hotspot 3 วันติดต่อกัน โดยไฟลุกลามเป็นวงกว้างกว่า 100 ไร่ และยังคงไหม้ต่อเนื่อง โดยลามมาตั้งแต่ ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จนขณะนี้ถึง บ้านห้วยน้ำดัง ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ไม่สามารถที่จะเข้าดับได้ เพราะมีความเสี่ยงต่อเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมากด้วยมีลมแรง ไฟโหมสูง และพื้นที่สูงชัน เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าประจำพื้นที่เสี่ยงไฟข้ามแนวกันไฟตลอดคืน

หน่วยพิทักษ์ฯ ห้วยน้ำดัง 8 (ดอยสามหมื่น) ชุด2 จำนวน 1 นาย ร่วมกับตำรวจและทหาร ปลัดอำเภอเวียงเเหง.และนปพ.เวียงแหง ผู้ใหญ่บ้าน.อบต.และชาวบ้าน บ้านสามหมื่น รวม48คน เข้าตรวจสอบ บริเวณบ้านดอยสามหมื่น ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าดับไฟได้ไฟไหม้บริเวณกว้าง ภูเขาสูงชัน ลมแรง ได้ทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่ทำกิน พื้นที่เสียหายประมาณ 40 ไร่ คงค้าง เนื่องจากพื้นที่ห่างไกลและสูงชัน ประกอบกับจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอติดเข้าดำเนินการจุดอื่น

จากรายงานด้านการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของหลายหน่วย จะพบว่า ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้ เนื่องจากเป็นเทือกเขาสูงชัน ประกอบเป็นกลางวันที่มีอากาศร้อนจัด เมื่อเกิดไฟป่าจะมีลมกรรโชกแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สุ่มเสี่ยงที่จะถูกไฟป่าคลอกจนเสียชีวิต ทำให้การดับไฟป่าไม่สามารถดำเนินการได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงทำให้เกิดหมอกควันไฟป่าปกคลุมไปทุกพื้นที่

ภาคเหนือค่าฝุ่น PM 2.5 ยังพุ่งสูง หลังจุดความร้อนเพิ่มขึ้นจากการเผาในที่โล่ง

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่าจากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัดวันนี้ 4 เม.ย. 2563 คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 34 - 321 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ตรวจวัดได้ระหว่าง 64 - 211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 3 เม.ย. 2563 หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและนอกประเทศ 

โดยค่าฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 ยังอยู่ในระดับสีแดง 9 พื้นที่ คือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แล้วยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มอีก 13 พื้นที่ เนื่องจากอากาศนิ่งไม่ยกตัวทำให้การระบายฝุ่นละอองได้ไม่ดี โดยบริเวณภาคเหนือได้รับอิทธิพลจากลมทิศตะวันตกเฉียงใต้และอาจจะเกิดฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงวันที่ 6 เมษายน แต่ส่วนใหญ่บริเวณด้านตะวันออกของภาคเหนือ

ขณะนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการหาตัวผู้กระทำผิด เร่งรัดการติดตามคดี หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ต้องเร่งส่งฟ้องและดำเนินคดีทันที โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่ากลับมาลุกไหม้อีกครั้ง

ด้านสำนักข่าวไทยรายงานในช่วงเย็นวันนี้ (4 เม.ย.) ว่าสภาพท้องฟ้าในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจากไฟป่าหนาแน่น เนื่องจากยังมีการลักลอบเผาป่าทุกวัน ทัศนวิสัยการมองเห็นขุ่นมัว ประชาชนมีอาการแสบตา เคืองจมูก ทำให้ค่ามลพิษยังสูง เช่น ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศรายชั่วโมง บริเวณลานจอดรถโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ อยู่ที่ 375 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 362 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ส่วนบริเวณโรงพยาบาล อ.เวียงแหง ค่า PM 2.5 สูงถึง 764 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพบก บินโปรยน้ำดับไฟบนภูเขาสูง สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีชาวบ้านจิตอาสาและทหารเสียชีวิตจากการเข้าไปดับไฟป่าแล้ว 3 ราย

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [1] [2] | สำนักข่าวไทย | สยามรัฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท