Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เตรียมเคาะ พ.ร.ก.กู้เงิน ตัดงบกระทรวงเยียวยาวิกฤติโควิด-19 และขยายวงเงินเฟส 3 รวมถึงจะให้แต่ละกระทรวงเสนอโครงการที่จะใช้ช่วยเหลือประชาชน และโครงการด้านสาธารณสุข

7 เม.ย. 2563 เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีรายงานว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพิจารณารายละเอียดการออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) 3 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ก.ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษ หรือซอฟท์โลน พ.ร.ก.การให้อำนาจ ธปท.ซื้อตราสารหนี้เอกชนที่ครบกำหนดชำระ และ พ.ร.ก. การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน

ทั้งนี้คาดว่าจะมีพิจารณาขยายกรอบวงเงินที่จะใช้ดูแลและเยียวยาเศรษฐกิจในระยะที่ 3 โดยเพิ่มวงเงินมากขึ้น จากเดิมคาดว่าจะอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านล้านบาท เนื่องจากมีความกังวลว่ากรอบวงเงินเดิมจะไม่เพียงพอในการพยุงเศรษฐกิจ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

นอกจากนี้จะให้แต่ละกระทรวงเสนอโครงการที่จะใช้ช่วยเหลือประชาชน รวมถึงโครงการด้านสาธารณสุข เพื่อสรุปตัวเลขเม็ดเงินที่จะใช้อีกครั้ง โดยจะไม่มีมาตรการออกมาอย่างชัดเจน แต่จะปรับเปลี่ยนให้แต่ละกระทรวงเสนอมาเหมือนกับการขอใช้งบประมาณประจำปี เพื่อเป็นการกระจายความช่วยเหลือให้ตรงจุด ซึ่งคณะรัฐมนตรีอาจหารือถึงรายละเอียดเรื่องการตัดงบประมาณจากทุกกระทรวง เพื่อมาใช้แก้ปัญหาวิกฤติโควิด-19 ขณะที่กระทรวงการคลังจะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโควิด-19
ด้านกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมขออนุมัติหลักการโครงการส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้มีคุณภาพ

ส่วนวาระเพื่อทราบนั้น จะเป็นเรื่องผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาลปี 2563 ครบ 6 เดือนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรีและตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนที่ได้ส่งให้ก่อนล่วงหน้าแล้วโดยจะใช้ห้องสีฟ้าตึกสันติไมตรีในการแถลงผ่านช่องทางไลฟ์ไทยคู่ฟ้า

ทั้งนี้ ทางทำเนียบรัฐบาลยังคงเข้มงวด และขอความร่วมมือสื่อ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังการแถลงข่าวดังกล่าวหรือถ่ายภาพแต่อย่างใด และงดสัมภาษณ์รัฐมนตรีเพื่อลดความแออัดป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ เสนอเพื่อรับทราบการปรับการเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563โดยให้สถานศึกษาเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563 จากวันที่ 16 พ.ค. 2563 เป็นวันที่ 1 ก.ค. 2563 ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะปรับวิธีการเรียน การสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่กำหนดไว้ในแต่ละระดับการศึกษา ของปีการศึกษา 2563โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในการแก้ปัญหาแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศอฉ.โควิด-19) ต่อไป

ที่มาจาก : สำนักข่าวไทย , ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net