ตร. ส่งสำนวนฟ้อง 'ปิยบุตร-พรรณิการ์-พิธา' ปมจัดแฟลชม็อบหน้าหอศิลป์ฯ

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ส่งสำนวนสอบสวนและความเห็นควรสั่งฟ้อง 'ปิยบุตร-พรรณิการ์-พิธา' ทนายชี้คดีนี้เป็นคดีเดียวกับธนาธร และกลุ่มนักกิจกรรม ซึ่งยังไม่อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม แต่กรณีนี้กลับส่งฟ้องแล้ว ด้านปิยบุตรชี้นี่คือการพิสูจน์ว่า พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ที่ออกโดย สนช. ไม่ใช่กฎหมายอำนวยความสะดวก และให้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุม แต่เป็นการปิดกั้นการแสดงออก

แฟ้มภาพ: 'ปิยบุตร-พรรณิการ์-พิธา' เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ​ พ.ศ.2558 กรณีจัดชุมนุมแฟลชม็อบที่บริเวณสกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

7 เม.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ส่งตัวปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส. และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส.และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมส่งสำนวนสอบสวนและความเห็นควรสั่งฟ้องต่ออัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) ในคดีจัดแฟลชม็อบบริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562

ภายหลังทั้งสามเข้ารายงานตัวต่ออัยการเสร็จสิ้นแล้ว กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเปิดเผยว่า มีการตั้งข้อหาเดิม 5 ข้อหา ทางอัยการนัดผู้ต้องหาทั้งสามมาฟังว่าสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในวันที่ 15 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น. แต่ตนปรึกษากับทั้งสามแล้ว คงจะต้องยื่นขอความเป็นธรรม เพราะการสอบสวนของพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ยังไม่พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา ประกอบกับคดีนี้เป็นคดีเดียวกับที่นักศึกษา ประชาชน กับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าและอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่าวหาด้วย ขณะนี้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง อยู่ระหว่างการสอบพยานเพิ่มเติม

ด้านปิยบุตรกล่าวว่า ตั้งใจต่อสู้คดีตามกฎหมาย เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมทั้งในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ กระทั่งชั้นศาล พวกเราที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างน้อยที่สุดจะได้เป็นกรณีศึกษา ว่าการใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งออกมาโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่แต่งตั้งโดย คสช. นั้น ถึงเวลาใช้ในทางปฏิบัติมีปัญหาจริงๆ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทำไปทำมา วัตถุประสงค์ที่ตั้งใจทำให้เสรีภาพในการชุมนุมเกิดขึ้นได้ แต่ในท้ายที่สุดอาจจะเกิดขึ้นไม่ได้จากการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ การที่เราถูกตั้งข้อหาเป็นจุดเริ่มต้นของการพิจารณาทบทวนเสนอแก้ไขปรับปรุง หรือยกเลิกแล้วเขียนใหม่ ให้กฎหมายการชุมนุมสาธารณะบังคับการให้เสรีภาพการชุมนุมซึ่งรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญให้เกิดขึ้น ใช้ได้จริง

เมื่อถามมองว่าการใช้กฎหมายครั้งนี้เป็นการใช้เฉพาะกลุ่ม กลั่นแกล้งหรือไม่ ปิยบุตรกล่าวว่า ไม่อยากจะคิดไปขนาดนั้น ตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้ หวังว่าประเทศไทยจะดำรงอยู่ต่อไปได้ ไม่ใช่ว่าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง กลุ่มการเมืองใดกลุ่มการเมืองหนึ่งสลับกันเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้านเพียงเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ความเห็นแตกต่างทางการเมืองสามารถดำรงอยู่ได้อย่างสันติต้องมีกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่มี 2 มาตรฐาน วิธีทางเดียวที่จะทำให้ความเห็นต่างในทางการเมืองสามารถอยู่ร่วมกันได้

แฟลชม็อบแน่นสกายวอล์ค-ล้นลงลานหน้าหอศิลป์ 'ธนาธร' ลั่นไม่ทน-ไม่ถอยให้เผด็จการ

'ปิยบุตร​-พรรณิการ์-พิธา' ขึ้นโรงพักรับทราบข้อกล่าวหาคดีแฟลชม็อบสกายวอล์ก 'ไม่ถอยไม่ทน'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีแฟลชม็อบก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2563 พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ส่งตัวพร้อมสำนวนและความเห็นควรสั่งฟ้องนายธนาธร อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, ไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม, พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมทางการเมือง, ธนวัฒน์ วงค์ไชย แกนนำวิ่งไล่ลุง และ ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ใน 5 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง 2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ 3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะ ไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ 4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 5.ชุมนุมในรัศมีใกล้เขตพระราชฐาน 150 เมตร

ทั้งนี้ คดีในส่วนของผู้ต้องหา 5 คนแรก อยู่ระหว่างการสอบพยานเพิ่มเติม โดยอัยการนัดสั่งคดีชุดแรกในวันที่ 23 เม.ย.2563 เวลา 10.00 น. ส่วนที่มีการส่งสำนวนในส่วนของปิยบุตร, พรรณิการ์ และพิธา ภายหลังนั้น เนื่องจากเป็น ส.ส.มีเอกสิทธิ์ในสมัยประชุมสภาก่อนหน้านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท