พรรคคอมมิวนิสต์จับ 'เหรินจื้อเฉียง' ไต่สวนข้อหาวิจารณ์รัฐบาลจีนเรื่องโควิด-19

เหรินจื้อเฉียงอดีตเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนถูกจับกุมจากทางการจีน หน่วยงานด้านวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอ้างว่าเพื่อสอบสวนเรื่องการละเมิดกฎวินัยร้ายแรงเหรินเป็นนักวิจารณ์รัฐบาลจีนที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมากในโซเชียลมีเดียจีน ก่อนหน้านี้เขาหายตัวไปในวันที่ 12 มี.ค. หลังเขียนวิจารณ์รัฐบาลจีนเรื่องการจัดการกับปัญหาโควิด-19

เหริน จื้อเฉียง ภาพถ่ายเมื่อปี 2555 (ที่มา: wikipedia by Wang 65)

8 เม.ย. 2563 ทางการพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงในวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า พวกเขาควบคุมตัว 'เหรินจื้อเฉียง' อดีตเศรษฐีเจ้าของอสังหาริมทรัพย์และเป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างเปิดเผยมาตลอดในเรื่องการจัดการปัญหาการระบาดของโควิด-19 โดยหน่วยงานด้านการสอดส่องทางวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอ้างว่าควบคุมตัวเหรินจื้อเฉียงเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับการ "ละเมิดกฎวินัยร้ายแรง"

เหรินจื้อเฉียงเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและอดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือหัวหยวนซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การควบคุมของรัฐ ก่อนหน้านี้มีเพื่อนของเขาบอกว่าเหรินหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. หลังจากที่เขาเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์วิธีการจัดการปัญหาการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นบทความที่มีการแชร์อย่างแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต

ในบทความดังกล่าว เหรินจื้อเฉียงไม่ได้ระบุชื่อผู้นำระดับสูงของรัฐบาลคนใดคนหนึ่ง แต่ก็วิพากษ์วิจารณ์ทั้งเรื่องการพยายามปกปิดการระบาดของไวรัสและการที่ทางการจีนพยายามสร้างภาพลักษณ์ว่าตัวเองสามารถจัดการปัญหาได้ดี ทั้งนี้เขายังระบุวิจารณ์เรื่องการเพิ่มอำนาจให้ตัวเองของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงด้วย

เหรินจื้อเฉียงระบุว่าการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างหนักเป็นแห่งแรกในจีนมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1.3 ล้านรายและมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 76,000 รายทั่วโลก เป็น "วิกฤตการปกครอง" ภายใต้รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน เหรินจื้อเฉียงกล่าวอีกว่าการขาดเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นอุปสรรคต่อการป้องกันการระบาดของโรคได้แต่เนิ่นๆ ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม ทั้งนี้ ในแถลงประกาศขององค์กรทางวินัยรัฐบาลจีนไม่ได้อ้างอิงถึงบทความโดยตรงแต่อย่างใด

เหรินยังเป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมนิวนิสต์จีนและเป็นผู้นำทางความคิดที่มีชื้อเสียงในโซเชียลมีเดียจีนเว่ยป๋อ (weibo) มานานแล้ว นอกจากการวิจารณ์เรื่องที่รัฐบาลพยายามควบคุมตลาดออสังหาริมทรัพย์แล้ว เขายังวิจารณ์เรียกร้องให้มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมสื่อน้อยลงกว่าเดิมด้วย

เหรินเคยเผชิญกับการถูกไต่สวนทางวินัยจากพรรคคอมมิวนิส์ตจีนมาก่อนหน้านี้แล้วในปี 2559 เขาถูกภาคทัณฑ์เนื่องจากโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียในแบบที่ "ขัดกับนโยบายพรรคซ้ำซ้อนหลายครั้ง" เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่เหรินวิจารณ์สีจิ้นผิงอย่างเปิดเผยในเรื่องที่สีบอกว่าสื่อของรัฐควรจะต้องเป็นไปตามมุมมองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ในตอนนั้นเหรินวิจารณ์คำกล่าวอ้างของสีจิ้นผิงที่ไปเยือน CCTV ว่า รัฐบาลจีนซึ่งเป็นของประชาชนกลายเป็นรัฐบาลเฉพาะของพรรคการเมืองไปตั้งแต่เมื่อไหร่กัน และระบุว่า "อย่าได้เปลืองเงินภาษีของประชาชนไปกับสิ่งที่ไม่ได้ให้บริการอะไรตอบกลับประชาชน" หลังจากนั้นไม่นานข้อความของเขาก็ถูกลบทันทีและบัญชีผู้ใช้งานของเหรินที่มีผู้ติดตาม 37 ล้านรายก็ถูกบล็อก

สื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุว่าพ่อของเหรินจื้อเฉียงเป็นหนึ่งในคนรุ่นแรกที่นำการปฏิวัติก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้เหรินจื้อเฉียงมีสายสัมพันธ์กับกลุ่มผู้นำจีน

เรียบเรียงจาก

Chinese coronavirus critic Ren Zhiqiang under investigation, Communist Party disciplinary committee says, South China Morning Post, Apr. 7, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท