แรงงานฝึกงานด้านเกษตรเข้าญี่ปุ่นไม่ได้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19

แรงงานฝึกงานด้านเกษตรเข้าญี่ปุ่นไม่ได้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 | ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัด ถึง 6 พ.ค. | สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นเตือนแรงงานไทยชะลอการเดินทางกลับประเทศ


ที่มาภาพประกอบ: Emran Kassim (CC BY 2.0)

9 เม.ย. 2563 ชาวต่างชาติประมาณ 1,700 คน ที่มีกำหนดเข้ารับการฝึกอบรมด้านการเกษตรในญี่ปุ่น ไม่สามารถเดินทางมาญี่ปุ่นได้เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19)

นายเอโต ทากุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น เปิดเผยในรัฐสภาในวันอังคารที่ 7 เม.ย. ว่าชาวต่างชาติราว 1,700 คน ไม่สามารถเข้ารับการฝึกอบรมด้านการเกษตรและการดูแลปศุสัตว์ในญี่ปุ่นได้ โดยเป็นชาวจีนราว 1,200 คน ชาวเวียดนาม 200 คน ชาวเมียนมา 140 คน และชาวอินโดนีเซียและชาวฟิลิปปินส์อีกแห่งละ 70 คน ญี่ปุ่นได้ห้ามชาวต่างชาติจากประเทศเหล่านี้รวมถึงประเทศอื่นๆ เข้าญี่ปุ่น

นายเอโตระบุว่า เขากำลังขอความช่วยเหลือจากสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ ทางการจังหวัด และวิทยาลัยการเกษตร ในการรับมือกับปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร เขาระบุว่า กระทรวงเกษตรฯ จะช่วยเหลือผู้คนในภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ ในการหางานในภาคการเกษตร

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัด

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2563 นายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ แห่งญี่ปุ่น ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 6 จังหวัด เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นอกเหนือไปจากกรุงโตเกียว ประกาศภาวะฉุกเฉินมีผลบังคับใช้กับจังหวัดคานางาวะ ไซตามะ และชิบะ ที่อยู่ติดกับกรุงโตเกียว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงจังหวัดโอซากา เฮียวโงะ และฟูกูโอกะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยจะมีผลถึงวันที่ 6 พ.ค.

นายอาเบะประกาศภาวะฉุกเฉินที่การประชุมของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 7 เม.ย. เขาระบุว่า คณะที่ปรึกษาได้ชี้ถึงความเป็นไปได้สูงว่าผู้คนที่ติดเชื้อไวรัสนี้จะมีอาการปอดอักเสบและอาการรุนแรงอื่น ๆ

คณะที่ปรึกษาได้เตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อกำลังพุ่งสูงขึ้น โดยผู้ติดเชื้อจำนวนมากไม่สามารถเสาะหาที่มาของการติดเชื้อได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขเป็นอย่างมาก

นายอาเบะระบุว่า เขาได้ตัดสินว่าการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศของไวรัสอาจส่งผลกระทบหนักต่อชีวิตของผู้คนและเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินจึงอิงตามกฎหมายที่ได้แก้ไขและประกาศใช้เมื่อเดือนที่แล้ว

เตือนแรงงานไทยชะลอการเดินทางกลับประเทศไทย

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2563 สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นได้ระบุว่าเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563 รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม มาเลเซีย อิสราเอล กาตาร์ คองโก และบาร์เรน รายละเอียดดังนี้

- ขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศข้างต้น กักตนเองในสถานที่ที่กำหนดโดยทางการญี่ปุ่นเป็นเวลา 14 วันและหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ
- ยกเลิกวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในต่างประเทศ ได้ออกให้แก่ชาวต่างชาติในประเทศนั้นๆ (รวมถึงชาวไทย) ก่อนวันที่ 28 มี.ค. 2563 ทั้งวีซ่าประเภทเดินทางเข้า ครั้งเดียวและหลายครั้ง ( Single and multiple visa ) อย่างไรก็ดี ผู้ที่มีวีซ่าประเภทเข้าได้หลายครั้ง และมีเอกสาร Re-entry จะได้รับการยกเว้นให้สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้
- ระงับการยกเว้นวีซ่าเข้าญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราว (สำหรับไทย ข้อนี้จะส่งผลให้ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย ไม่สามารถเข้าญี่ปุ่นได้ 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า)
ทั้งนี้ มาตรการข้างต้นจะเริ่มใช้กับเที่ยวบินหรือเรือที่ออกจากประเทศต้นทางตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 28 มี.ค. 2563 (ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น) จนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2563 และอาจมีการขยายเวลา

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแรงงานไทยที่ได้รับวีซ่าและกำลังจะเดินทางมาทำงานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในช่วงที่มีการบังคับใช้ จะไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ จึงขอให้พี่น้องทุกท่านติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นได้ประชาสัมพันธ์แจ้งแรงงานไทยในญี่ปุ่นว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 รุนแรงมากยิ่งขึ้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศเครื่องบินห้ามขนส่งผู้โดยสารตั้งแต่ 7 เม.ย. 63 – 18 เม.ย. 2563

สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องแรงงานไทยรับทราบมาตรการดังกล่าว และชะลอการเดินทางกลับประเทศไทยก่อนนะคะ และขอให้ติดตามข่าวการประชาสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดเพื่อวางแผนการเดินทางรายละเอียดตาม เว็บไซต์สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Agricultural interns unable to travel to Japan (NHK-WORLD, 6/4/2020)
สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท