Skip to main content
sharethis

iLaw เปิด 'คำวิจนิจฉัยส่วนตน' ของ ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ กับ ชัช ชลวร ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างน้อยที่ชี้ว่า  พรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดให้ต้องยุบพรรค ระบุการกู้เงินไม่ใช่อำนาจศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา การกู้เงินโปร่งใสไม่อำพราง ส่วนลดดอกเบี้ยแม้ถือเป็นประโยชน์อื่นใด แต่ก็ไม่มีหลักฐานให้พิสูจน์ได้ว่าเกินกฎหมายกำหนดหรือไม่

13 เม.ย.2563 จากเมื่อ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยโดยมีมติ 7 ต่อ 2 เสียง ยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเหตุที่พรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้เงินจากธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค 2 ฉบับ รวมมูลค่า 191.2 ล้านบาท โดยเห็นว่า สัญญากู้มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับที่ไม่เป็นไปตามปกติทางการค้าหรือปกติวิสัย จึงเชื่อว่าเป็นการหลีกเลี่ยงการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง และเป็นการบริจาคเงินหรือประโยชน์อื่นใดจากคนคนเดียวเกินกว่า 10 ล้านบาท การบริจาคเกิน 10 ล้าน ขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 66  ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ที่รับเงินนี้มาจึงผิดตามมาตรา 72 และ กกต. สามารถขอให้ยุบพรรคได้ตามมาตรา 92 นั้น

วันนี้ iLaw นำคำวินิจฉัยของตุลาการแต่ละคน เรียกว่า 'คำวิจนิจฉัยส่วนตน' ที่เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ว่าแต่ละคนจะอธิบายเหตุผลว่าผิดหรือไม่ผิดอย่างไร โดย 2 เสียงข้างน้อยที่ชี้ว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดให้ต้องยุบพรรค ประกอบด้วย ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตัดสินว่า การกู้เงินของอนาคตใหม่แม้จะเป็นการให้ประโยชน์อื่นใดเกินกฎหมายกำหนด แต่ไม่ใช่อำนาจศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กับ ชัช ชลวร ตัดสินว่า การกู้เงินโปร่งใสไม่อำพราง ส่วนลดดอกเบี้ยแม้ถือเป็นประโยชน์อื่นใด แต่ก็ไม่มีหลักฐานให้พิสูจน์ได้ว่าเกินกฎหมายกำหนดหรือไม่

โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ iLaw https://www.ilaw.or.th/node/5603

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net