ประชาชนกว่าร้อยคนรวมตัว ก.คลัง โวยมาตรฐานการจัดสรรเงินเยียวยา

14 เม.ย.2563 ไทยโพสต์ออนไลน์ รายงานว่า ที่กระทรวงการคลัง บริเวณโรงอาหาร ชั้น 1 มีประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้า แม้ว่าจะมีประกาศว่า ไม่เปิดรับร้องเรียนแล้วก็ตาม โดยเวลา 08.00 น. ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มาในพื้นที่ประชาชนมาร้องเรียน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์กว่า 100 คน ถามตอบเป็นรายบุคคลกว่า 1 ชั่วโมง 

ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมโดยให้มาลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ล่าสุดกว่า 27 ล้านคน พบว่าผู้ลงทะเบียนมีการกรอกข้อมูลผิด เมื่อไปตรวจกับฐานข้อมูลของหน่วยงานอื่น ก็ไม่พบข้อมูล เช่น การกรอกเลขประจำตัวประชาชนผิด หรือ มีการใส่คำนำหน้า นาย นาง นางสาว ทำให้ระบบขัดข้อง (Error) 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้อุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 19 เม.ย. อย่างช้าไม่เกิน 22 เม.ย. เพราะอาจจะติดเรื่องการคัดกรองคน 27 ล้านคน โดยระบบจะมีแบบฟอร์มของแต่ละคนแต่ละอาชีพให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับตอนที่ลงทะเบียนครั้งแรก และต้องตอบอธิบายตามที่ระบบสอบถาม หลังส่งคำร้องอุทธรณ์แล้ว ระบบจะพิจารณาให้เร็วที่สุดภายใน 7 วัน ถ้าใครได้รับสิทธิ์ระบบก็จะโอนเงิน 5,000 บาท ให้ทันที

"ผู้ลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง เพราะระบบยังไม่ได้เปิดรับให้อุทธรณ์ สำหรับการอุทธรณ์ จะให้ทำผ่านทางออนไลน์เท่านั้น ผู้อุทธรณ์ไม่ต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง โดยให้ทุกคนที่ได้รับ SMS ว่าไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท อุทธรณ์ได้ทุกคน" ประสงค์ กล่าว

ประสงค์ กล่าวว่า ระบบการคัดกรอง หรือ ระบบ AI เป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรอง ไม่ได้ใช้ระบบ AI ทั้งหมดเต็มรูปแบบ เพียงเอาข้อมูลที่ลงทะเบียนไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลหน่วยงานต่างๆเพื่อระบุตัวตน เช่น เมื่อไปตรวจสอบกับกระทรวงเกษตรและพบว่าเป็นเกษตรกรก็จะไม่ได้เงิน หรือ กรณีเป็นมัคคุเทศน์ ขับแท็กซี่ ก็จะตรวจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการขึ้นทะเบียนกับระบบราชการไว้หรือไม่ ถ้าไม่พบก็ถูกปฏิเสธ

นอกจากนี้ ยังมีกรณีพ่อแม่เป็นเกษตรกร ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรและใส่ชื่อลูกไว้ด้วยในฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตร กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ ทั้งที่จริงๆ แล้วเขาไม่เคยเป็นเกษตรกรเลยแต่ขับแท็กซี่อยู่ ประเด็นปัญหาเหล่านี้ก็จะให้อุทธรณ์ หากพบว่ามีใบอนุญาตประกอบอาชีพจริงในปัจจุบันก็จะได้รับสิทธิ์

"คลังเปิดให้ทุกคนลงทะเบียนและยื่นอุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์เท่านั้น หากให้มายื่นที่คลังใช้ระบบกระดาษคนมาจำนวนหลายล้านคน จะพิจารณาได้เร็วอย่างไร ระบบออนไลน์จึงเป็นระบบที่เร็วที่สุดในการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ต้องการปรึกษากับเจ้าหน้าที่โดยตรง แต่ไม่สามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้ ระบบสามารถให้ส่งคำถามผ่านเว็บไซต์" ประสงค์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ธนาคารของรัฐ ทั้ง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องเข้ามาช่วยเหลือให้คำปรึกษาผู้ลงทะเบียนด้วยหรือไม่ ในขณะนี้ทั้ง 3 ธนาคาร ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ของธนาคารไปบ้างแล้ว แต่เจ้าหน้าของธนาคารก็มีงานประจำ รวมทั้งรัฐบาลมีนโยบายหลีกเลี่ยงให้คนพบกัน เพื่อป้องกันการติดและแพร่เชื้อไวรัสโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อรับเงิน 5,000 บาท แต่ไม่ผ่านการพิจารณา ได้รวมตัวกันกว่า 100 คน เพื่อที่จะขอไปพบอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ที่ทำงานอยู่ชั้่น 3 เพื่อขอคำชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงการคลัง ไม่อนุญาตให้ประชาชนทั้งหมดขึ้น ทำให้เกิดความไม่พอใจโต้เถียงกัน จนกระทรวงการคลังต้องเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุมสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท