Skip to main content
sharethis

วิกฤต COVID-19 กระทบอาชีพเกี่ยวกับการแสดงฟรีแลนซ์ในสหรัฐฯ การยกเลิกงานแสดง ปิดสตูดิโอ เลิกจ้างเกิดขึ้นทั่วไปทุกแห่ง ย้อนดูชีวิต ‘นักเต้นฟรีแลนซ์นิวยอร์ก’ ก่อนวิกฤตพวกเขาก็มี ‘ต้นทุนในการทำงาน-ใช้ชีวิตยากลำบาก’  อยู่แล้ว

ที่มาภาพประกอบ: ARD อ้างใน Dance Magazine

ในสหรัฐอเมริกา COVID-19 มีผลให้คนต้องอยู่บ้านทั่วประเทศ ผลกระทบต่อนักเต้นก็คือ การทำลายชุมชนการเต้น การยกเลิกงานแสดง การปิดสตูดิโอลง การเลิกจ้างนักเต้น ซึ่งเกิดขึ้นทั่วไปทุกแห่ง มันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสงสัยว่า พวกเขาและเธอจะดำเนินชีวิตนักเต้นกันอย่างไร? บริษัทเล็กๆที่มีทรัพยากรจำกัดทำให้นักเต้นเปราะบางต่อการได้รับผลกระทบมาก

แดนซ์แมกกาซีน สัมภาษณ์ผู้กำกับของบริษัทศิลปะการเต้น 3 คน Ariel Grossman แห่งบริษัท Ariel Rivka Dance ในมลรัฐนิวเจอซี่ บอกว่าแผนที่จะมีการแสดงประจำปีครั้งที่ 13 ในช่วงปลายเดือน พ.ค. 2563 แม้จะยังไม่มีการยกเลิกอย่างเป็นทางการ แต่มันอาจจะไม่มีการแสดงเกิดขึ้น พวกเราเตรียมงานกันมาหนึ่งปีกับการแสดง 3 การแสดงที่พร้อมจะแสดงแล้ว ซึ่งต้องปรับตัวโดยเตรียมที่จะมีการแสดงออนไลน์ และนักเต้นมีการทำเวิร์คช็อปออนไลน์และซ้อมการแสดงโดยอยู่ที่บ้าน ซึ่งในช่วงแรกๆ ถือเป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับนักเต้น

Robert Dekkers ผู้กำกับด้านศิลปะของ Post:Ballet ในเบิร์กลี่ย์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่า บริษัทต้องยกเลิกการแสดงสำคัญที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเบิร์กลี่ย์และยกเลิกทัวร์ที่ปาล์ม สปริงส์ในเดือนนี้ และเลื่อนการแสดงอื่นๆ ที่มีตารางในหน้าร้อนนี้ เรากำลังจะปรับการแสดงของเราให้อยู่ในรูปแบบภาพยนตร์และขยายกลุ่มคนดูให้กว้างขึ้น

Acia Gray ผู้กำกับด้านศิลปะของบริษัทTapestry Dance ในเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส กล่าวว่า ได้ยกเลิกการแสดงต่างๆ ทั้งหมดของบริษัทและกำลังหาเงินทุนมาช่วยเหลือนักเต้นและการบริการงานในช่วงเวลานี้

มีต้นทุนจริงๆ มากน้อยแค่ไหน? ในการเป็นนักเต้นฟรีแลนซ์เมืองนิวยอร์ก เมื่อนักเต้นคนหนึ่งแยกแยะรายจ่ายต่อสัปดาห์ให้เห็น

การใช้ชีวิตในมหานครนิวยอร์ก มีค่าครองชีพสูงมากแห่งหนึ่งในโลก | ที่มาภาพประกอบ: Mariano Mantel (CC BY-NC 2.0)

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2563 แดนซ์แมกาซีน ได้สอบถามนักเต้นนิรนามคนหนึ่งให้จดบันทึกว่า เธอใช้เงินไปกับอะไรบ้างในหนึ่งสัปดาห์ นี่คือสิ่งที่เธอตอบกลับมา

เกี่ยวกับฉัน

งาน: นักเต้นฟรีแลนซ์ (ปัจจุบันทำงานให้กับบริษัทขนาดเล็ก 3 แห่ง) ครูสอนบัลเลต์ ผู้ช่วยผู้บริหารที่ศูนย์บริการสุขภาพ wellness center แห่งหนึ่งตั้งอยู่ชานเมืองนิวยอร์ก

อายุ: 25 ปี

ที่ตั้ง: บรุกลิน นิวยอร์ก

รายได้ปี 2561: ราว 25,000 เหรียญสหรัฐ (750,000 บาท) ส่วนใหญ่ของรายได้ของฉันมาจากงานออฟฟิศ แต่ 20 % มาจากงานเต้นที่รับเป็นงานๆ ไป รายได้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้นทุกปี

ค่าใช้จ่ายต่อเดือน

ค่าเช่า: 850 เหรียญฯ (25,500 บาท) สำหรับครึ่งหนึ่งของค่าเช่าอพาร์ทเม้นต์หนึ่งห้องนอนที่แบ่งกับแฟน

ค่าสาธารณูปโภค: 60-100 เหรียญฯ (1,800-3,000 บาท) ค่า Wi-Fi ค่าแก๊ส และค่าไฟฟ้า ขึ้นกับการใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อน (แฟนต้องการ Wi-Fi ที่เร็วเป็นพิเศษสำหรับวิดีโอ สตรีมมิ่ง และวิดีโอ เกมส์ ใช่ เกมส์ของฉันด้วย)

ค่าเดินทาง: ประมาณ 195 เหรียญฯ (5,850 บาท) (บัตรโดยสารรถใต้ดินไม่จำกัดจำนวนเที่ยว 127 เหรียญฯ บวกกับค่าเดินทางไปชั้นเรียนที่สอนอยู่ที่ลอง ไอแลนด์ อาทิตย์ละครั้ง 20 เหรียญฯ ไปกลับ และบางทีก็ใช้อูเบอร์

ของกินของใช้: ประมาณ 120-200 เหรียญฯ (3,600-6,000 บาท) ขึ้นกับมีเวลามากน้อยแค่ไหนในการทำอาหารที่บ้าน แฟนของฉันกับฉันมักไปซื้อของกินของใช้ด้วยกันทุกอาทิตย์ที่ร้าน Trader Joe's และแบ่งกันจ่าย แล้วก็ทำอาหารเช้าและอาหารเย็นที่บ้าน

กินอาหารนอกบ้าน: ประมาณ 115-210 เหรียญฯ (3,450-6,300 บาท) ขึ้นอยู่กับเวลาที่อยู่บ้าน และงานอีเวนท์ในแผนที่มีเข้ามาในเดือนนั้น

ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ: อยู่ระหว่าง 20-175 เหรียญฯ (600-5,250 บาท) ไม่ว่าจะเป็นแชมพู กระดาษชำระ เครื่องใช้ทำความสะอาด หรือป๊อบคอร์นเวลาดูหนังตอนกลางคืน ของกินของใช้เบ็ดเตล็ดเฉลี่ยราวๆเดือนละ 90 เหรียญฯ (2,700 บาท)

ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล: เฉลี่ย 150 เหรียญฯ (4,500 บาท) เรียกว่า ผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากอาชีพระหว่างที่สอนและระหว่างที่เต้น คุณจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจำนวนมากในช่วงฤดูแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ ในแต่ละเดือน ส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายจะเป็น 0 แต่ถ้าเจ็บป่วย บางเดือนจ่าย 400 เหรียญฯ (12,000 บาท) สำหรับการพบแพทย์ 2 ครั้ง และมันเป็นสิ่งที่จ่ายนอกเหนือจากการมีประกันสุขภาพ

ชมการแสดง: ราว 50 เหรียญฯ (1,500 บาท) การชมการแสดงช่วยทำให้ฉันอยู่ในวงจรของอาชีพ และการดูงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งสำคัญ

เว็บไซต์: 12 เหรียญฯ (144 เหรียญฯ ต่อปี)

ชั้นเรียน: ราว 60 เหรียญฯ (1,800 บาท) ฉันพยายามทำให้ได้ คือ อย่างน้อยเข้าชั้นเรียนสัปดาห์ละครั้ง

ค่าโทรศัพท์: 0 เหรียญฯ ขอบคุณ พ่อ ที่ค่าใช้จ่ายของฉันอยู่ในแผนค่าใช้จ่ายรวมของครอบครัว

ประกันสุขภาพ: 0 เหรียญฯ ขอบคุณ แม่! (แต่ไม่รู้ว่าจะจ่ายให้ถึงเมื่อไหร่)

เงินกู้การศึกษา : 0 เหรียญ ฉันจ่ายหนี้หมดเมื่อปีที่แล้ว!

ประกันสำหรับผู้เช่า: 5 เหรียญฯ (150 บาท) แฟนกับฉันแบ่งกันจ่ายค่าประกันผู้เช่ารวมทั้งหมด 10 เหรียญฯ (300 บาท)

ค่าซักผ้า: 20 เหรียญฯ (600 บาท)

ค่าสมาชิกยิม: 25 เหรียญฯ (750 บาท) (ไม่เพียงดีสำหรับการออกกำลังกาย แต่การเป็นสมาชิกช่วยให้ฉันเข้าถึงการเปลี่ยนห้องเช่าได้ทั่วเมืองนิวยอร์ก

เน็ตฟลิกส์: 0 เหรียญ (ขอบคุณ แฟนของฉัน)

สปอติฟาย: 5 เหรียญฯ (150 บาท) พรีเมี่ยม ฉันแบ่งจ่ายกับแฟน

วันอาทิตย์

อาหารเช้า : 0 เหรียญฯ ฉันกินซีเรียลกับโยเกิร์ตที่บ้านก่อนออกเดินทาง

ชุดนักเต้น: 52.20เหรียญฯ (1,566 บาท) ฉันต้องการชุด tan leotard สำหรับการโชว์อย่างไม่เป็นทางการวันนี้ แต่ไม่ได้มีโอกาสที่จะไปที่ร้าน Capezio จนกระทั่งเช้านี้ และมันก็จำเป็นที่ต้องใช้ชุดสำหรับการถ่ายรูปด้วย!

ของว่างก่อนการแสดง: 0 เหรียญฯ ทุกเดือน แม่จะส่งของแพ็กเกจของขวัญมาให้เป็นกราโนล่า บาร์ ฉันเอามาด้วย เป็นช็อคโกแลตมิ้นต์ ของโปรด

อาหารเย็น: 35 เหรียญฯ (1,050 บาท) ฉันกับเพื่อนไปกินอาหารเย็นหลังโชว์ ฉันสั่งลาซานญ่าเนื้อแกะ ไวน์หนึ่งแก้ว และคาลามารี่ เป็นของว่างแบ่งกันจ่ายกับเพื่อน

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 87.20 เหรียญฯ (2,616 บาท)

วันจันทร์

ค่าเช่าสตูดิโอ: 17.50 เหรียญฯ (525 บาท) เป็นอัตราช่วงเช้าตรู่ 8 โมง เพื่อซ้อมการแสดงเดี่ยว ฉันกำลังเตรียมงานสำหรับการแสดงที่กำลังจะมาถึง

เกลือขัดผิวธรรมชาติในการอาบน้ำบาธบอมบ์: 0 เหรียญฯ ฉันอยู่ในอาการหมดหวังจึงต้องการอาบน้ำร้อนๆ เพื่อชำระความตึงเครียดวันนี้ออกไป ฉันใช้สิ่งเหล่านี้ในการฟื้นตัว และสั่งมาใช้เป็นจำนวนมาก

อาหารกลางวัน: 0 เหรียญฯ ในระหว่างที่ฉันอยู่บ้าน ฉันทำไข่กวนกับพริกเขียวและผักขม และกินกับน้ำมะม่วงซึ่งเป็นของโปรดของแฟนของฉัน (อย่าบอกเขา ฉันขโมยเอามากินบางส่วน)

นวดและบำบัดร่างกาย : 0 เหรียญฯ ช่วงเวลาฉันเข้างานเป็นผู้ช่วยผู้บริหาร ฉันอยู่ในช่วงสั้นๆ ของงาน 2 ช่วง สิ่งหนึ่งที่ฉันรู้สึกดีของการทำงานที่ศูนย์บริการสุขภาพที่ปฏิบัติต่อนักเต้นก็คือ ฉันได้รับสิทธิในตารางสำหรับการนวดผ่อนคลาย ซึ่งไม่มีใครต้องการ และตราบใดที่มันไม่อยู่ในตารางชั่วโมงการทำงาน มันเป็นส่วนที่ดีที่สุด! มันไม่เสียเงิน

อาหารเย็น: 0 เหรียญฯ ฉันกลับถึงบ้านช้าหลังจากเลิกงานซึ่งเข้างานในช่วงเย็น และอยากจะทำอาหารมื้อเล็กๆ กินเองที่บ้าน

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 17.50 เหรียญ (525 บาท)

วันอังคาร

ค่าเช่าสตูดิโอ: 17.50 เหรียญฯ (525 บาท) พอดีฉันตื่นขึ้นมารู้สึกคลื่นไส้และรู้สึกหนาวๆ เหมือนไม่สบาย ดังนั้นฉันต้องยกเลิกการซ้อม แต่เนื่องจากนโยบายการยกเลิกของสตูดิโอ ฉันยังคงต้องจ่ายค่าเช่าสตูดิโออยู่

ซุปและชา: 0 เหรียญ ฉันต้องแน่ใจอยู่เสมอว่ามีซุปและชาเก็บไว้เหลือพอในบ้านสำหรับวันแบบนี้ ฉันโทรไปบอกที่ทำงานและตัดสินใจไม่ไปชั้นเรียน เพื่อทำให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรมารบกวน

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 17.50 เหรียญฯ (525 บาท)

วันพุธ

อาหารกลางวัน: 6.31 เหรียญฯ (189 บาท) ฉันมีงานที่ต้องไปถ่ายรูปตอนเช้า แต่เนื่องจากฉันรีบแต่งตัวหลังอาหารเช้า ฉันจึงไม่มีเวลาเตรียมอาหารกลางวันไปกินที่ศูนย์บริการสุขภาพซึ่งอยู่นอกเมือง ซึ่งหมายความว่า การไปหาอาหารกลางวันกินระหว่างทางเป็นเรื่องที่เปลืองเงิน รถไฟใต้ดิน เป็นสิ่งที่ง่ายสำหรับฉัน ราคาถูก ตรงเวลา ดังนั้น ฉันเอาแซนด์วิช ไปกินระหว่างช่วงเวลาหลังการถ่ายรูปเสร็จกับการเริ่มเข้างานอีกงานหนึ่ง

อาหารเย็น: 0 เหรียญฯ ซุปมีเหลืออยู่ที่บ้าน เพราะเงินที่เสียไปแล้วไม่ได้คืนกลับมา เลยกินซุปที่มีอยู่ทีบ้าน

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 6.31 เหรียญ (189.3 บาท)

วันพฤหัสบดี

อาหารเช้า: 0 เหรียญฯ ฉันกินอาหารเช้าเป็นข้าวโอ๊ตหนึ่งชามที่บ้าน มันเป็นอาหารเช้าที่กินระหว่างทำงาน ฉันใช้เวลาช่วงเช้าประสานตารางกับทางบริษัทที่ฉันเต้นให้กับเขา ในขณะเดียวกัน ก็ทำงานวางแผนสำหรับเพจอินสตาแกรมของฉันเอง

อาหารกลางวัน: 0 เหรียญฯ ฉันย่างไก่กินกับมันบนและสลัด เมื่อฉันทำงานจากที่บ้าน ฉันพยายามทำอาหารกินเองที่สดใหม่เสมอๆ

ชั้นเรียนบัลเล่ต์:17 เหรียญฯ (510 บาท) เป็นเวลาที่จะต้องตามให้ทัน สำหรับการฝึกในสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันอังคารที่ฉันไม่ได้เข้าเรียน

อาหารเย็น: 0 เหรียญฯ แฟนเอาอาหารอินเดียกลับมาบ้าน ในย่านที่มีร้านอาหารโปรดอยู่ใกล้ๆกับอพาร์ทเมนต์ ไม่มีการทำอาหารตอนดึกสำหรับฉัน!

เที่ยวบินกลับบ้านสำหรับวันหยุด : 525.60 เหรียญฯ (15,768 บาท) ครอบครัวของฉันอยู่ที่เมืองเดนเวอร์ ฉันพยายามจะซื้อตั๋วเครื่องบินไว้ก่อนล่วงหน้าให้นานที่สุด แต่ระหว่างที่ขอวันหยุดจากออฟฟิศของฉัน และเช็คให้มั่นใจว่า บริษัทที่ฉันทำงานเต้นไม่มีแผนอะไร มันยากที่จะวางแผนยาวๆ ล่วงหน้าที่จะได้ตั๋วเครื่องบินราคาไม่แพง แต่นี่ก็ถือว่าถูกกว่าราคาตั๋วโดยเฉลี่ย และฉันก็จะเตรียมเงินเกินไว้เสมอสำหรับการเดินทางกลับบ้าน

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 542.60 เหรียญฯ (16,278 บาท)

วันศุกร์

อาหารกลางวันกินระหว่างทาง: 6.31 เหรียญ (189 บาท) ฉันซื้อแซนด์วิชซับเวย์ระหว่างการเดินทางช่วงเช้าที่มีการซ้อมเต้นเสร็จแล้วต่อด้วยเข้างานที่ศูนย์บริการสุขภาพซึ่งวันนี้เข้างานเร็วกว่าปกติ

ทาโก้ส์ และดูแข่งกีฬาตอนกลางคืน : 11 เหรียญฯ (330 บาท) เพื่อนกับฉันนัดเจอกันที่อพาร์ทเมนต์และทำทาโก้ส์กินระหว่างที่ดูการแข่งขันกีฬา เราหารค่าอาหารเย็นกัน ซึ่งค่อนข้างราคาถูกสำหรับคืนนี้

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 17.31 เหรียญ (519 บาท)

วันเสาร์

มัฟฟิ่นตอนเช้า: 2 เหรียญฯ (60 บาท) ฉันจะออกไปซื้อของสม่ำเสมอในวันเสาร์ คนขายที่นั่นจะเก็บมัฟฟิ่นช็อคโกแลตชิปไว้ให้ฉันทุกเช้าวันเสาร์ มันเป็นของขวัญให้กับตัวเองสำหรับวันสุดท้ายของสัปดาห์

ชา: 2.99 เหรียญฯ (90 บาท) ฉันลืมเอาชาที่ชงใส่กระบอกชาของฉันมาที่ทำงานด้วยในวันทำงานที่ยาวนาน โชคดี มีสตาร์บัคส์ทุกบล็อกในเมืองนิวยอร์ก

อาหารกลางวัน: 7.89 เหรียญฯ (236 บาท) เราใช้วัตถุดิบและอาหารที่เหลือที่บ้านหมดแล้ว ฉันไม่สามารถนำอาหารกลางวันมากินได้ มันเป็นวันที่หนาวและแอร์คอนดิชั่นไม่ทำงาน ฉันซื้อเทอร์กี้ชิลลี่ มากิน

อาหารเย็น: 0 เหรียญฯ ฉันกลับมาถึงบ้านในเวลาที่ดี ฉันจึงทำไก่เทอริยากิกับบล็อคโคลี่และข้าว เป็นเวลาสบายๆ ในช่วงกลางคืนกับแฟน กินอาหารและดูรายการในเน็ตฟลิกซ์

ค่าจ่ายทั้งหมดของวันนี้: 12.88 เหรียญฯ (386 บาท)

รวมค่าใช้จ่ายของสัปดาห์นี้: 175.70 เหรียญฯ (5,271 บาท) (ไม่รวม 525.60 เหรียญฯ ที่เป็นการซื้อที่จ่ายแบบรายปี)

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
How Much Does It Really Cost to be a Freelance Dancer in NYC? One Dancer Broke Down a Week of Spending (Dance Magazine, 10/1/2020)
How Dance Companies Are Coping With the New Normal (Rachel Caldwell, Dance Magazine, 9/4/2020)

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net