Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักศึกษา ม.เชียงใหม่ยื่นข้อเรียกร้องผู้บริหารมหา'ลัย ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 30% และอื่นๆ บรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาฝุ่น PM2.5 และการระบาดของโควิด-19 แต่ นศ.ถูกกันไม่ให้ฟังการแถลง ย้ำติดตามผลใกล้ชิด เตรียมเดินหน้ากดดันต่อ

17 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย.63) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่อาคารอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาตรี โท-เอก ภาควิชาสังคมศาสตร์และมนุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยื่นข้อเรียกร้องและอ่านแถลงการณ์ต่อ ผศ.อาคม ตันตระกูล ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ ในฐานะตัวแทนจากมหาวิทยาลัยรับมอบข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 30% โดยนักศึกษาเห็นว่าหากคำนวณจากค่าสาธารณูปโภคและบริการต่าง ๆ ที่นักศึกษาไม่ได้เข้าใช้บริการตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แล้วเห็นว่าการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์และครอบคลุมนักศึกษาทุกคนมากกว่ากองทุนที่มหาวิทยาลัยจัดตั้งขึ้น

สำหรับมาตรการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ได้ประชาสัมพันธ์ออกมา เช่น การจัดตั้งกองทุน 250 ล้านบาท เพื่อให้นักศึกษายืมเงินเพื่อจ่ายค่าเทอม ค่าหอพัก และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และมีแนวโน้มอาจลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 10% อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษา มช. เห็นว่า มาตรการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไม่ชัดเจนและไม่ได้ช่วยเยียวยานักศึกษาเพียงพอ หากทำตามข้อเสนอลดค่าธรรมเนียม 30% จำนวนเงินดังกล่าวนักศึกษาสามารถนำไปใช้สนับสนุนการเรียนออนไลน์ บรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาฝุ่น PM2.5 และการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤติที่นักศึกษาประสบในขณะนี้อย่างเป็นรูปธรรมมากกว่ามาตรการของมหาวิทยาลัย

นศ.ถูกกันไม่ให้ฟังการแถลง ย้ำติดตามผลใกล้ชิด เตรียมเดินหน้ากดดันต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มหาวิทยาลัยไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจน โดยกล่าวถึงเพียงข้อปฏิบัติของทางมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ต่อมาหลังจากตัวแทนนักศึกษายื่นหนังสือเสร็จ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้มีการเชิญสื่อมวลชนมาร่วมฟังแถลงการณ์ของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งปฏิเสธไม่ให้นักศึกษาเข้าร่วมในการรับฟังการแถลงการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้าหนึ่งวัน กลุ่มนักศึกษา มช. เข้ารับฟังการชี้แจงจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของนักศึกษา ณ ห้องประชุมองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาได้สอบถามถึงมาตราการที่ชัดเจนในการบรรเทาปัญหา โดยยืนข้อเรียกร้องหลายข้อที่มหาวิทยาลัยต้องทำ ประกอบด้วย

  • ลดค่าเทอม 30% ภายในภาคการศึกษาที่ 1 ปี 2563
  • สนับสนุนอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ให้กับนักศึกษาที่ไม่พร้อม
  • จัดทำประกัน COVID-19 ให้นักศึกษา และบุคลากรทุกคน
  • เพิ่มจำนวนอาหารและขยายระยะเวลา “โครงการรับอาหารฟรี”
  • จัดเครื่องฟอกอากาศให้กับหอพักนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย
  • ประกาศความชัดเจนเรื่องการจัดระบบการเรียนการสอนออนไลน์ครบคลุมทั้งภาคการศึกษา

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษาดังกล่าว ยืนยันรอมาตรการของมหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิด หากไม่มีมาตราการที่ชัดเจนทางกลุ่มนักศึกษาจะมีการยื่นหนังสือกดดันผู้บริหารต่อไปอีกครั้ง

ศุภเกียรติ เมืองแก้วคณะสังคมศาสตร์ สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา หนึ่งในนักศึกษาที่ยื่นข้อเรียกร้องกล่าวว่า การเรียกร้องในวันนี้มีผลต่อการดำเนินนโยบายหรือออกมาตราการในอนาคตอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย อย่างน้อยการออกมาเคลื่อนไหวหรือการยื่นข้อเรียกร้องในครั้งนี้อาจเป็นการกระตุ้นให้ทางผู้บริหารคำนึงถึงความเดือนร้อนของนักศึกษาบ้าง ซึ่งหลังจากนี้คงต้องรอคอยคำตอบจากการประชุมของผู้บริหารในเร็ว ๆ นี้ หากคำร้องที่ได้เสนอไปไม่เกิดผล ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับนักศึกษามากพอ ก็คงต้องดำเนินการเคลื่อนไหวในระดับต่อ เป้าหมายเร่งด่วนก็คือการขอให้ลดค่าเทอม และออกมาตรการมาช่วยเหลือให้ชัดเจน ในระยะยาวก็คงเป็นมาตรการช่วยเหลือเยียวยาด้านหมอกควันที่ยังต้องผลักดันต่อไป

“สำหรับวันนี้แสดงอย่างชัดเจนว่าผู้บริหารไม่ได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของนักศึกษาเลย ข้อเรียกร้องถูกยื่นโดยนักศึกษาที่กำลังได้รับผลกระทบ แต่นักศึกษากับถูกกีดกันไม่ให้ฟังคำชี้แจงหรือคำอธิบายต่าง ๆ ทางผู้บริหารอนุญาติให้เพียงสื่อมวลชนเข้าฟังการตอบคำถามและคำอธิบายจากอธิการบดี ซึ่งยอมรับตรง ๆ ว่าผิดหวัง และโกรธมาก” ศุภเกียรติ กล่าว 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net