รอง ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เผยตั้ง กก.สอบ ทหารทำร้ายชาวนครพนม ตาย 1 สาหัส 1 แล้ว

รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เยี่ยมครอบครัว จ.นครพนม ที่ถูกทหารหารชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ทำร้ายร่างกายเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย ยืนยันให้ความเป็นธรรมไม่เข้าข้างคนผิด เผยเป็นทหารจริง สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ให้ตำรวจดำเนินคดีตรงไปตรงมา พร้อมเยียวยาเหยื่อตามกฎหมาย


ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

19 เม.ย. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก 1 มอบหมายให้ พ.อ.บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีพ่อแม่ผู้เสียหาย ชาวบ้านยางคำ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เข้าแจ้งความร้องทุกข์ถูกเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ศอ.ปส.ชอน. หรือศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายเเดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) เข้าไปจับกุมลูกชาย 2 พี่น้อง ในกระท่อมนา อ้างว่ามีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก่อนคุมตัวไปกักตัวเพื่อสอบสวนและมีการซ้อมผู้เสียหายทั้ง 2 ราย เป็นเหตุให้นายยุทธนา ซ้ายซา หรือด่อน อายุ 33 ปี ลูกชายคนโต ถูกทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตหลังส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม

ส่วนอีกราย คือน้องชายผู้ตาย นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงขวาหัก 2 ซี่ และมีแผลฟกช้ำตามร่างกาย จากการถูกทำร้ายร่างกาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

แจ้งความ สภ.ธาตุพนม อ้างถูกกลุ่มชายสวมชุดพรางทำร้ายตาย 1 เจ็บ 1

ทั้งนี้ พ.อ.บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้เยี่ยมให้กำลังใจนางป่าน ซ้ายซา อายุ 56 ปี พร้อมบุตรชาย ที่ได้รับบาดเจ็บ คือนายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ซึ่งได้มอบกระเช้าของขวัญ และเงินสดไว้เบื้องต้น พร้อมยืนยันจะให้ความเป็นธรรม ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เข้าข้างคนผิด รวมถึงยืนยันว่ากลุ่มบุคคลดังกลาง เป็นกำลังพลในสังกัด จะต้องดำเนินการสอบสวนเอาผิดทางกฎหมาย ซึ่งแม่ผู้เสียหาย ได้ขอความเมตตาให้ความเป็นธรรม ทั้งการดำเนินคดี รวมถึงการชดเชยเยียวยา เนื่องจากสูญเสียลูกชายไป 1 คน อีกคนบาดเจ็บสาหัส อยากให้ดำเนินการเอาผิดตรงไปตรงมา

พ.อ.บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เปิดเผยว่าวันนี้ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจผู้เสียหาย และให้ความมั่นใจว่าทางผู้บังคับบัญชา รวมถึงหน่วย เห็นใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้ ลงพื้นที่เร่งด่วนมาเยี่ยมให้กำลังใจ ขอให้พ่อแม่ผู้เสียหาย มั่นใจว่าทางหน่วยงานทหาร คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ขอให้มั่นใจไม่เข้าข้างคนผิด เบื้องต้นผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำลังพลในสังกัดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนการดำเนินคดีได้ประสานทางตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายตรงไปตรงมา ซึ่งต้องรอผลตรวจชันสูตรศพ รวมถึงพยานหลักฐานต่างๆ ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการ ยืนยันคนผิดต้องรับผิด ทางหน่วยและผู้บังคับบัญชา ขอให้มั่นใจจะให้ความเป็นธรรมผู้สูญเสีย ส่วนการดำเนินคดีและชดเชยเยียวยา ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย การทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าว ยังคงอยู่ในที่ตั้ง แต่ให้ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้นจนกว่าจะมีการสอบสวนแล้วเสร็จ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท