ครอบครัวเตรียมแจ้งข้อหา 7 ทหารอุ้มซ้อม 2 พี่น้อง ตาย 1 สาหัส 1

พ่อยินดี 7 ทหารจะมาขอขมาศพลูกชาย แม่ยันจะเอาเรื่องถึงที่สุด เตรียมแจ้งข้อหาอุ้มซ้อม  ขณะที่ ตร.เตรียมเชิญมารับทราบข้อกล่าวหา 

ภาพจาก สำนักข่าวไทย

20 เม.ย.2563 ความคืบหน้า กรณีมีผู้แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.ธาตุพนม ว่าลูกชายถูกทหารชุดปราบปรามยาเสพติด อุ้มลูกชาย 2 คนไปสอบสวนที่ฐานแห่งหนึ่งปมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ลูกชายคนโตพบเป็นศพ ส่วนลูกชายคนเล็กสาหัส เหตุเกิดที่กระท่อมนาท้ายหมู่บ้านบ้านยางคำ ต.อุ้มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา นั้น
ล่าสุดวันนี้ (20 เม.ย.63) สื่อหลายสำนัก เช่น ไทยโพสต์ ข่าวสดออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านของผู้เสียชีวิต โดยมีทหารจากกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ชุด ชป.กร.207 และชุด ชพส.2121 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม นำโดย ร.ต.อมตะ สัตบริภัณฑ์ มาคอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมงานศพ

ต่อมาก็มีตัวแทนของกองบังคับการควบคุมที่ 1 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายเเดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มาเคารพศพพร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 1 หมื่นบาท โดยกล่าวกับ นิวัฒน์ ซ้ายซา อายุ 59 ปี พ่อของผู้ตาย ว่า หากขาดเหลือสิ่งใดให้บอก และรับเป็นเจ้าภาพงานศพจนกว่าจะเสร็จสิ้น

นิวัฒน์ เปิดเผยว่า ศพลูกชายมาถึงบ้านเวลาประมาณ 19.30 น. วันที่ 19 เม.ย. และปรึกษาหารือกับญาติแล้ว มีความเห็นว่าจะฌาปนกิจในวันที่ 23 เม.ย. ที่จะถึงนี้ และได้รับการประสานจากผู้บังคับบัญชาของคู่กรณีว่า ทหารตั้งแต่ชั้นประทวนถึงสัญญาบัตร จำนวน 7 นาย จะเดินทางมาขอขมาศพ ตนก็ยินดี เพราะลูกชายจะได้นอนตายตาหลับ ส่วนการเยียวยาจะมีผู้ใหญ่มาเจรจาตกลงกันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนทางด้านการดำเนินคดี โดยเบื้องต้นหลังจากขอขมาศพเสร็จ ทหารที่ถูกกล่าวหาทั้ง 7 นาย จะถูกนำตัวไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง ตามระเบียบของข้าราชการทหาร ถึงขณะนี้ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่ากระทำจริง

สำหรับอาการบาดเจ็บของ นัตพงศ์ ลูกชายคนเล็กที่ถูกกระทืบจนซี่โครงหัก ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม และอาจจะต้องนอนรักษาตัวนานเกือบเดือนโดยมี ป่าน ซ้ายซา อายุ 56 ปี ผู้เป็นแม่คอยดูแลอยู่ไม่ห่าง พร้อมกับปลอบใจลูกถึงการจากไปของพี่ชาย

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ป่าน เปิดเผยกับทีมข่าวด้วยว่า หากพวกตนเข้าไปช่วยไม่ทันคงกลายเป็นศพทั้ง 2 คน ยืนยันจะเอาเรื่องถึงที่สุด เพราะบ้านเมืองมีกฎหมาย ทำไมต้องใช้วิธีโหดร้ายแบบนี้

ร.ต.อ.ธีระพงษ์ ท่าโทม พนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เปิดเผยว่า หลังทราบผลจากแพทย์ จะเชิญผู้ถูกกล่าวหามารับทราบขอกล่าวหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่งความตาย และร่วมกันทำร้ายผู้อื่น เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายบาดเจ็บสาหัส

สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณีนี้ว่า พล.ต.สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลชันสูตรศพผู้เสียชีวิต

“เบื้องต้นกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีเข้าช่วยเหลืองานศพผู้เสียชีวิตแล้ว ทั้งยังเข้าพบครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ แล้ว หากผลสอบสวนออกมาพบว่ากำลังพลทั้ง 7 นายกระทำเกินกว่าเหตุ จะต้องถูกลงโทษทางวินัยทหารและกฎหมายอาญาต่อไป” แม่ทัพภาค 2 กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท