บ.ธรรมเกษตร ฟ้องหมิ่นประมาทอดีต จนท. องค์กรสิทธิฯ นับเป็นรายที่ 22

ฟาร์มไก่ธรรมเกษตร ฟ้องหมิ่นประมาทอดีตเจ้าหน้าที่องค์กรสิทธิมนุษยชนฟอร์ตี้ฟายไรท์ จากการทวีตและรีทวีตให้กำลังใจ 2 นักสิทธิมนุษยชนที่ถูกธรรมเกษตรฟ้อง นับเป็นรายที่ 22 ทนายความระบุ ลักษณะการฟ้องเป็นเหมือนคดีก่อนหน้า คือเชื่อมโยงกับวิดีโอเรื่องสิทธิแรงงานที่อ้างว่ามีข้อความหมิ่นบริษัท

ที่มาภาพ: Piqsels.com (Creative Common)

20 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ธุรกิจฟาร์มไก่ใน จ.ลพบุรี รับมอบอำนาจโดยชาญชัย เพิ่มผล ฟ้องคดีหมิ่นประมาทธนภรณ์ สาลีผล อดีตเจ้าหน้าที่องค์กรสิทธิมนุษยชนฟอร์ตี้ฟายไรท์ (Fortify Rights) จากข้อความทวิตเตอร์ 2 โพสท์ และการรีทวีต 3 ครั้ง ที่มีเนื้อหาสนับสนุนและให้กำลังใจอังคณา นีละไพจิตร และพุทธณี กางกั้น นักสิทธิมนุษยชนที่ถูกบริษัทธรรมเกษตรฟ้องร้องก่อนหน้านี้

ธนภรณ์ถูกฟ้องร้องด้วยคดีหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 และมาตรา 91 แห่งประมวลกฎหมายอาญา (การกระทำการอันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ศาลลงโทษผู้นั้นทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป)

ในคำฟ้องระบุว่าธนภรณ์ทวีตและรีทวีตทั้ง 5 นั้น เป็นลิงค์ต่อไปสู่จดหมายเปิดผนึกจาก 89 องค์กรเกี่ยวกับคดีต่างๆ ที่ธรรมเกษตรฟ้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และในนั้นมีลิงค์ไปที่คลิปวีดิโอขององค์กรสิทธิมนุษยชนฟอร์ตี้ฟายไรท์ที่ถูกกล่าวหาว่ามีเนื้อหาหมิ่นประมาทอีกที

ธนภรณ์กล่าวกับประชาไทว่า ที่ผ่านมาบริษัทธรรมเกษตรได้ฟ้องร้องบุคคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักปกป้องสิทธิฯ นักข่าว นักวิชาการและแรงงานมาก่อนแล้วถึง 21 คน การฟ้องร้องลักษณะนี้เป็นการฟ้องที่เชื่อมโยงกับวีดีโอของฟอร์ตี้ฟายไรท์ ที่ทางบริษัทอ้างว่าหมิ่นประมาท ทั้งๆ ที่การโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เป็นการโพสต์ในลักษณะให้กำลังใจต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกฟ้องคดี ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทบริษัทแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็พร้อมจะดำเนินตามกระบวนการกฎหมายอย่างดีที่สุด และพร้อมที่จะรณรงค์เกี่ยวกับประเด็นธุรกิจและสิทธิมนุษยชนด้วย

ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดไกล่เกลี่ย 5 ส.ค. 2563 และถ้าไม่เป็นผลก็จะนัดไต่สวนมูลฟ้อง 17 ส.ค. 2563

ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ผู้เป็นทนายความให้กับ ธนภรณ์ และเป็นทนายความในกรณีที่ธรรมเกษตรฟ้องหมิ่นประมาทอังคณาและพุทธณี กล่าวว่า แนวทางของบริษัทฯ ฟ้องมาในแนวเดียวกัน โดยอ้างฟ้องว่าได้มีการทวีตและรีทวีตข้อความแล้วนำไปสู่ลิงค์ที่มีลิงค์ของวีดีโอที่ฟอร์ตี้ฟายไรท์ทำเผยแพร่ ซึ่งอ้างว่าที่มีข้อความหมิ่นประมาทบริษัท โดยการเข้าถึงลิงค์นั้นก็จะเข้าไปในหลายชั้น ไม่ได้เป็นการนำเอาลิงค์วีดีโอมาโพสต์โดยตรง 

ในส่วนการต่อสู้คดีนั้น ส.รัตนมณีกล่าวว่า คงมีภาระไม่ต่างกับคดีทั่วไปที่มีผู้ถูกฟ้องคดี  ซึ่งจำเลยและทนายความต้องมีค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมข้อมูล ทำเอกสาร ค่าเดินทาง และต้องใช้เวลาในการเตรียมและต่อสู้คดี แต่การฟ้องในลักษณะฟ้องคดีหมิ่นประมาทในทางอาญานี้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะการหมิ่นประมาทเป็นการใช้คำพูด ใช้วาจา ที่เกิดความเสียหายต่อเกียรติยศชื่อเสียง ไม่ใช่ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ที่ต่างจากคดีอาญาทั่วไป จึงมองว่า การฟ้องหมิ่นประมาทไม่ควรมีโทษทางอาญา 

ส.รัตนมณีกล่าวอีกว่า ไม่เห็นด้วยกับการฟ้องที่เป็นมุมหรือแนวทางในลักษณะฟ้องปิดปาก หรือที่เรียกว่า SLAPP เพราะการฟ้องคดีก็ต้องเป็นการฟ้องเพื่อให้เกิดข้อเท็จจริงเพื่อให้ได้รับผลทางคดีเป็นหลัก หากเป็นการกลั่นแกล้งฟ้องก็ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการนำเอากระบวนการยุติธรรมมาบิดเบือนกำบังกลั่นแกล้งผู้อื่น ซึ่งในส่วนนี้ก็มีการรณรงค์โดยสหประชาชาติและองค์กรต่างๆให้ยุติการฟ้องแบบ SLAPP นอกจากนั้น ในแผนปฏิบัติการชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน หรือ NAP ที่รัฐบาลกำลังใช้อยู่ขณะนี้ก็ยังส่งเสริมให้มีการยุติการฟ้องคดีในเชิงการฟ้องปิดปาก หรือ SLAPP นี้ด้วย

ศาลลพบุรีพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญากรณีอดีตนักข่าววอยซ์ ทีวี หมิ่นฟาร์มไก่

'ฟาร์มไก่ธรรมเกษตร' ฟ้องหมิ่นฯกับนักวิจัยสิทธิฯ เหตุทวีตคลิปสัมภาษณ์อดีตลูกจ้างถูกละเมิดสิทธิแรงงาน

สหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนสากล (FIDH) ระบุว่า ที่ผ่านมา บริษัทธรรมเกษตรได้มีการฟ้องร้องในลักษณะนี้ไปแล้วทั้งคดีอาญาและแพ่งกว่า 35 คดี โดยมีผู้เป็นจำเลยไปแล้ว 22 คน (รวมธนภรณ์) โดยเป็นแรงงานชาวพม่า 14 คน ผู้สื่อข่าว 1 คน นักวิชาการ 1 คน และผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในอดีตและปัจจุบันรวม 6 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท