Skip to main content
sharethis

พบมาตรการของเจ้าหน้าที่รัฐหลายพื้นที่เข้มข้น ห้ามคนนำอาหารมาแจกจ่ายผู้เดือดร้อน โดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน อ้างผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องห้ามการจัดกิจกรรมมั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ บางคนโดนจับดำเนินคดี บางคนโดนขออาหารที่เตรียมมาเพื่อให้ จนท.รัฐ เอาไปแจกเอง ขณะที่ ส.ส. พปชร. เดินเข้าชุมชนแออัดริมทางรถไฟ แจกอาหารและน้ำดื่มให้ประชาชน ลั่นจะยืนเคียงข้าง และก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

21 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายว่า มีผู้โพสต์ใช้เฟซบุ๊ก เฟิร์น ปันน้ำใจ โพสต์ คลิปวิดีโอ ขณะที่เตรียมอาหารประกอบด้วย โจ๊กหมู 250 ถุง และข้าวกล่อง 50 กล่อง มาแจกที่หน้าพระร่วงโรจนะฤทธิ์ พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ขณะที่กำลังจะแจก มีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครปฐม เข้ามายึดอาหารทั้งหมด พร้อมระบุว่าหากปล่อยให้ดำเนินการจะผิดพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะเอาอาหารไปแจกตามชุมชนแออัด ขณะที่ผู้ที่นำอาหารมาให้ก็ยินยอม แต่ส่งผลให้ประชาชนที่มารับของแจกไม่พอใจ เนื่องจากคนที่รอแล้วไม่ได้รับอาหาร

ขณะที่วานนี้มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงการดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คนแจกอาหารและเงินให้ประชาชน บริเวณถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยไม่ได้จัดให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) หรือควบคุมเพื่อป้องกันความเสี่ยงการแพร่ไวรัสโรคโควิด-19

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวเห็นว่าผู้ที่นำสิ่งของมาบริจาคนั้นเป็นความหวังดีที่อยากช่วยเหลือประชาชน แต่ก็ขอให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักเขต , ฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน เพื่อจะได้เตรียมพื้นที่และจัดระเบียบให้ถูกสุขอนามัย เข้ากับการบริหารจัดการลดการแพร่ระบาดไวรัสโรคโควิด-19 ในขณะนี้ เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจไม่เข้าใจกันว่าต้องการมาทำอะไร ที่ผ่านมา ก็มีเหตุการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น เมื่อเป็นความผิดทางกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี จึงเห็นว่าหากจะทำอะไรแบบนี้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน ส่วนการดำเนินคดีนั้น ได้กำชับให้ตำรวจนครบาลพิจารณาให้สมควรแก่เหตุและให้เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน คงไม่มีอะไรรุนแรงมาก พร้อมย้ำเตือนผู้ที่จะบริจาคขอให้ประสานเจ้าหน้าที่จะไม่เกิดปัญหา

พ.ต.อ.จารุภัชร ทองโกมล ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ที่แจกของไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ว่า ในเบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 2 ได้มีการดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง 1 ราย ในข้อหา ฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการจัดกิจกรรมมั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้ว ขณะนี้ได้นำผู้ต้องหาส่งอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลไปแล้ว

“กรณีดังกล่าวมีวัตถุพยานชัดเจน เนื่องจากการนำยานพาหนะมาใช้ในการแจกของ แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือสำนักงานเขตป้อมปราบฯ ให้ทราบเรื่องแต่อย่างใด เพราะเมื่อแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบแล้ว ก็จะได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าดูแลเพื่อไม่ให้เกิดเหตุความวุ่นวายในลักษณะดังกล่าว ซึ่งก็เข้าใจความหวังดีของผู้มาบริจาค แต่ต้องมีระเบียบวินัยและต้องใช้มาตรการรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เพิ่มเติม”

อย่างไรก็ตามวันนี้มีรายงานด้วยว่า พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกันแจกอาหาร และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้กับประชาชนในชุมชนริมทางรถไฟ สายแปดริ้ว เขตดุสิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ซึ่งส่งผลให้ประชาชน ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ขาดรายได้ ดังนั้นในฐานะ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนขอประชาชน ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือ มุ่งเน้นคนในชุมชนอิ่มท้องและปลอดภัยจากการติดเชื้อ และจะยืนเคียงข้างเพื่อก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

เรียบเรียงจาก : ข่าวสดออนไลน์ 1 ,  , สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net