Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: SDA - the Union for Workers in Retail, Fast Food & Warehousing

21 เม.ย. 2563 รัฐบาลท้องถิ่นรัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลีย เพิ่มมาตรการปรับเงิน 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 102,100 บาท) สำหรับผู้ที่ถ่มน้ำลายและไอใส่เจ้าหน้าที่หรือคนทำงานในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตการระบาดของ COVID-19 ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และพนักงานที่จัดว่าเป็น 'งานที่จำเป็น' ในช่วงนี้ ซึ่งผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในออสเตรเลียมีมากกว่า 6,600 คน และเสียชีวิตไปกว่า 70 คน แล้ว

มีวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นประชาชนชาวออสเตรเลียนหลายคนได้ทำการ 'ถ่มน้ำลาย' หรือ 'ไอ' ใส่หน้าเจ้าหน้าที่และผู้ที่กำลังปฏิบัติงานในช่วงที่กำลังเกิดการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ตัวอย่างเช่น คลิปผู้หญิงรายหนึ่งถ่มน้ำลายใส่หน้าตำรวจขณะที่เธอถูกจับในข้อหาฝ่าฝืนการจราจร มีพยาบาลหลายคนถูกทำร้ายและถ่มน้ำลายใส่บนรถไฟ และผู้หญิงอีกรายหนึ่งถ่มน้ำลายและทุบตีพนักงานร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง หลังจากถูกจำกัดจำนวนสินค้าที่สามารถซื้อได้

ด้านสหภาพแรงงาน SDA ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานภาคค้าปลีก ฟาสต์ฟู้ด และสินค้าภายในบ้าน ของออสเตรเลีย ระบุว่าขณะนี้มีคนทำงานจำนวนในหลายที่ถูกลูกค้าทำร้ายหรือเหยียดหยามในช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาด จนแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

เลขาธิการของ SDA ระบุว่าสมาชิกของเรากำลังทำงานอย่างหนักในสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด แต่กลับได้รับพฤติกรรมที่น่าขยะแขยงนี้

ตามคำสั่งใหม่นี้ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับทันที ณ ที่เกิดเหตุ ไม่ว่าจะประพฤติผิดต่อตำรวจ เจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน บุคลากรทางการแพทย์ หรือพนักงานทั่วไปก็ตาม

ที่มาเรียบเรียงจาก
Australia Slaps Heavy Fines on People Spitting on Workers During COVID-19 Crisis (Phil Mercer, VOA, 20/4/2020)
$5000 spitting and coughing penalty expanded to protect all workers (Kate Aubusson, The Sydney Morning Herald, 19/4/2020)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net