ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมส่งหนังสือขอเปิดประชุมสภาถกปัญหา ปชช.

6 พรรคฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะประกาศสถานการณ์ต่อไปอีก เชื่อ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพียงพอต่อการควบคุมสถานการณ์ เตรียมส่งหนังสือถึงนายกฯ-ประธานรัฐสภา ขอเปิดประชุมเพื่อนำปัญหาต่างๆ ของประชาชนมาร่วมกันแก้ไข 

23 เม.ย. 2563 ที่พรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุมแกนนำพรรคฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค ถึงกรณีการจัดการปัญหาต่างๆ ของรัฐบาลในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยมีหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมตัวแทนจากทั้ง 6 พรรคหารือร่วมกัน มีวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นประธานการประชุมแทนสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่อยู่ระหว่างการกักตัวเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาลงพื้นที่และใกล้ชิดกับบุคคลที่มีความเสี่ยงติดโควิด-19 จึงต้องใช้วิธีการโฟนอินเข้ามาร่วมประชุมด้วย ขณะที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์เข้าร่วมประชุมครั้งแรกในฐานะหัวพรรคก้าวไกล

ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะเลขานุการที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านหารือถึงวิกฤติที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 และผลกระทบที่เกิดขึ้น และเห็นว่าการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญและต้องดึงทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกันทั้งรัฐบาลฝ่ายค้านและภาคธุรกิจ ที่ประชุมจึงตกลงกันว่าจะทำจดหมายในนามพรรคร่วมฝ่ายค้านถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้เปิดสมัยประชุมสมัยวิสามัญเพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของประเทศ ขณะเดียวกันจะทำจดหมายถึงนายชวน หลีกภัยปประธานรัฐสภา เพื่อขอให้สมาชิกร่วมกันลงชื่อทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ลสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เพื่อเปิดสมัยประชุม โดยทั้งหมดจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นสัปดาห์หน้า 

“ยืนยันในหลักการว่าการแก้ไขปัญหาจะต้องคำนึงถึงความทั่วถึง ถ้วนหน้ารวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใสใ ช้จ่ายทรัพยากรทั้งหมดอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งฝ่ายค้านมีข้อเสนอแนะเรื่งการจัดสรรงบประมาณต่าง ๆ ขณะเดียวกันเงินกู้จะต้องถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ มียุทธศาสตร์ ตรวจสอบได้” ภูมิธรรม กล่าว

ภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐบาลดำเนินมาตรการทางสาธารณสุขได้ดีพอสมควร ดังนั้น เมื่อครบกำหนดประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงไม่เห็นด้วยที่จะต่ออายุพระราชกำหนดดังกล่าว เพราะสามารถใช้กฎหมายสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคระบาดได้

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมอบหมายให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ประสานตรวจสอบความพร้อมของห้องประชุมแล้วเห็นว่าสามารถใช้ห้องประชุมได้ โดยไม่ต้องรอให้เปิดสมัยประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ทันท่วงที เพราะความเดือดร้อนของประชาชนไม่สามารถรอได้และขณะนี้การช่วยเหลือประชาชนก็ยังไม่ทั่วถึง หากมีการเปิดประชุมเร็วก็จะสามารถนำเรื่องราวความเดือดร้อนของประชาชนไปแก้ปัญหาได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ทุกฝ่ายควรต้องร่วมมือกัน เพื่อช่วยให้ประชาชนและประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปได้เร็วที่สุด และเห็นว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านนำเสนอทั้งการเปิดสภาสมัยวิสามัญ เพื่อแสดงความเห็นและหาทางออกในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้พ้นวิกฤติ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องรับฟังประชาชน ไม่ใช่ใช้แต่มาตรการขั้นรุนแรง หรือใช้กฎหมายมากดประชาชน และขอให้รัฐบาลทบทวนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตตามปกติ เชื่อว่าเวลานี้ทุกคนมีประสบการณ์มากพอที่จะปกกันตัวเองจากโรคระบาดได้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นความพยายามในครั้งที่ 3 ที่จะให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 เพราะต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา “ฝนตกไม่ทั่วฟ้า” ประชาชนกว่าครึ่งประเทศถูกทิ้งด้วยนโยบายของรัฐ เนื่องจากรัฐบาลประเมินวงเงินต่ำและการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความล่าช้า ดังนั้น รัฐบาลควรรับฟังแนวทางจากสภาเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อลดเวลาการช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะรวบรวมรายชื่อส.ส. ซึ่งบางส่วนยังอยู่ในต่างจังหวัดทั้ง 213 เสียงได้ภายในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย.นี้ แต่การจะขอยื่นเปิดสมัยประชุมวิสามัญจะต้องใช้สมาชิก1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาคืออย่างน้อย 246 เสียง จึงต้องขอความร่วมมือจากส.ส. รัฐบาลและส.ว. อย่างน้อย 33 เสียง ขณะเดียวกันยังได้ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เพราะอยากนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะพระราชกำหนดเงินกู้ จึงจำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากสภาโดยเร็ว โดยจะหารือกับประธานวิปพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อ ผลักดันให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญ

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย , มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท