Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวชน์ โผล่เตือนนักศึกษา ม.เชียงใหม่ รวมตัวเรียกร้องคืนค่าเทอมต่อผู้บริหารช่วงนี้ ระวังผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

25 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาปริญญาโท เอก คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เดินทางไปยื่นหนังสือต่อตัวแทนสมาชิกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีนัดหมายประชุมในวันนี้ เพื่อเรียกร้องการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับนักศึกษา จำนวน 30% ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ระหว่างที่กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวกำลังเดินขึ้นตึกไปยื่นหนังสือ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางมหาวิทยาลัยเข้ามาแจ้งกับนักศึกษาว่าไม่สามารถให้นักศึกษาขึ้นไปยังห้องประชุมได้ เพราะเกรงว่าจะไปรบกวนการประชุมของทางมหาวิทยาลัย แต่ทางนักศึกษาก็ยืนยันจะขึ้นไปเพื่อจะยื่นหนังสือดังกล่าวต่อสมาชิกสภามหาวิทยาลัยโดยตรง หลังจากนั้นกลุ่มนักศึกษาได้ขึ้นไปยังตึกแต่ก็ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากประตูถูกล็อกไว้ 

ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวชน์ จ.เชียงใหม่ เข้ามาสอบถามกลุ่มนักศึกษาว่ามาทำอะไรกัน และชี้แจงข้อกฎหมายว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิด พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) เนื่องจากมีการชุมนุมมั่วสุมกันอันจะเกิดความไม่สงบเรียบร้อย แต่นักศึกษาก็ยืนยันว่าไม่ใช่การชุมนุมแต่เป็นการมายื่นหนังสืออย่างสันติ

เจ้าหน้าที่กล่าวอีกต่อว่า หากการกระทำดังกล่าวของนักศึกษาเข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และนักศึกษายังฝ่าฝืนดื้อดึง ทางนักศึกษาต้องยอมรับผลที่ตามมาภายหลังด้วย เพราะตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพใบหน้านักศึกษาหมดแล้ว ประเด็นที่สอง หากเกิดความเสียหายและเป็นการก่อกวนการประชุมทำให้ประชุมไม่ได้ ทางมหาวิทยาลัยไปแจ้งความดำเนินคดี นักศึกษาก็ต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น

ภายหลังจากการเจรจา นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ตัวแทนสมาชิกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมารับหนังสือจากนักศึกษาดังกล่าว และชี้แจงว่าเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการในการช่วยเหลือและกำลังดำเนินการอยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด

รวิโรจน์ ไทรงาม นักศึกษาปริญญาโท คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวประชาไทว่าทางนักศึกษาได้ดำเนินการยื่นหนังสือถึงมหาวิทยาลัยแล้วถึง 6 ครั้ง รวมครั้งนี้ โดยยื่นผ่านทางคณะสังคมศาสตร์ สโมสรนักศึกษา อธิการบดี รวมถึงยื่นผ่านที่ประชุมผู้บริหาร 

รวิโรจน์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ทางมหาวิทยาลัยจำเป็นถึงขนาดต้องแจ้งตำรวจมาข่มขู่นักศึกษาถึงขนาดนี้เลยหรือ และหากทางมหาวิทยาลัยส่งให้ทางสภามหาวิทยาลัยมารับหนังสือตั้งแต่แรก คงไม่เกิดเรื่องบานปลายถึงขนาดนี้ 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net