Skip to main content
sharethis

 

25 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊ค 'Tatthep Deesukon‎' โพสต์ภาพพร้อมข้อความในกลุ่ม 'ยามเฝ้าจอ (group)'  ระบุว่า True Corporation Public Company Limited ประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่ 'เซ็นเซอร์ข่าวต่างประเทศ' ล็อตใหม่ โดยมีหน้าที่หลัก ๆ คือมอนิเตอร์เนื้อหาของช่องรายการข่าวต่างประเทศที่ขัดต่อกฎหมายไทย และดำเนินการตัดสัญญาณก่อนแพร่ภาพ

บันทึกภาพจากประกาศในเว็บบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบีฯ (บันทึกเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2563)

จากการตรวจสอบเว็บบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด พบว่ามีประกาศนั้นจริง (ดู url https://th.jobsdb.com/th/th/job/เจ้าหน้าที่เซ็นเซอร์-ข่าวต่างประเทศ-300003002176935) ตั้งแต่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการระบุวัตถุประสงค์ว่า 1. การตรวจสอบสื่อต่างๆ เพื่อตัดส่วนที่ไม่เหมาะสมออก และ 2. ปฏิบัติงานควบคุมการออกอากาศรายการช่องข่าวต่างประเทศ เพื่อไม่ให้เนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายหรือข้อห้ามของประเทศไทย โดยเฉพาะขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญไทย มาตรา 112 ถูกออกอากาศและทำการตรวจสอบคุณภาพของภาพ และเสียง ตามมาตรฐานการแพร่ภาพการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ของ กสทช

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตามประกาศที่อ้างอิงถึง "กฎหมายรัฐธรรมนูญไทย มาตรา 112" นั้นตามรัฐธรรมนูญ 60 บัญญัติไว้ว่า "บุคคลผู้เคยดํารงตําแหน่งสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกภาพสิ้นสุดลงมาแล้ว ยังไม่เกินสองปี จะเป็นรัฐมนตรีหรือผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมิได้ เว้นแต่เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น" ซึ่งไม่น่าจะใช้กฎหมายข้อนี้ แต่อาจหมายถึง ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ที่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 เพจ ยามเฝ้าจอ เอง เคยประมวลปรากฏการณ์ เคเบิลทีวีอย่าง True Visions ขึ้นหน้าจอ “Programming will return shortly” ในช่วงนั้น พร้อมชี้นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่มีการเซนเซอร์ไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ประกอบด้วย

16 ต.ค. 59 Andrew RC Marshall ผู้สื่อข่าวพิเศษ (Special Correspondent) จาก Reuters ทวีตภาพและข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างการชมข่าวผ่านทางช่อง BBC

30 พ.ย. 59 สุนัย ผาสุก ตัวแทนจาก Human Rights Watch ทวีตภาพและข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า True Visions ยังคงเซนเซอร์การรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยที่ออกอากาศผ่านช่อง BBC, CNN และ Al-Jazeera

2 ธ.ค. 59 ผู้ใช้เว็บไซต์ Pantip.com สอบถามถึง True Visions ที่ขึ้นหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างที่ช่อง NHK World นำเสนอข่าวในรายการ NHK Newsline โดยแอค intelligence (ซึ่งเป็นตัวแทนของ True) ตอบคำถามผู้ใช้ว่า “เนื่องจากทรูวิชั่นส์เกรงว่าช่องทางต่างประเทศจะรายงานข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน จึงต้องขออนุญาตทำการขึ้นข้อความดังกล่าวให้รับทราบ ทรูวิชั่นส์ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ” (ที่มา : https://pantip.com/topic/35870182)

28 ธ.ค. 59 มีผู้ใช้ชื่อ Couch Potato เขียนจดหมายถึงกองบรรณาธิการ THE NATION ว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างที่ช่อง Al-Jazeera เผยแพร่ข่าว NGO หญิงไทย สอนการเล่นเครื่องดนตรีให้แก่เด็กผู้ยากไร้ในกรุงเทพฯ (ที่มา : http://www.nationmultimedia.com/news/opinion/letter_to_editor/30302949)

10 ม.ค. 60 มีผู้ใช้ชื่อ George Morgan เขียนจดหมายถึงกองบรรณาธิการ THE NATION ว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างที่ช่อง CNN กำลังเผยแพร่คลิปการแข่งขันกินลูกชิ้นปลาที่เกิดขึ้นประเทศไทย (ที่มา : http://www.nationmultimedia.com/news/opinion/letter_to_editor/30303754)

15 ก.พ. 60 เกษีตร เตชะพีระ นักวิชาการ โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างการรับชมรายการ NHK Newsline ทางช่อง NHK World ที่นำเสนอข่าวพลเรือเอกแฮร์รี บี แฮริส จูเนียร์ (Adm. Harry B. Harris, Jr.) ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาสเข้าร่วมพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net