แจงข้อมูลคนที่ฆ่าตัวตายฯช่วงโควิดเป็นข้อค้นพบระหว่างวิจัย - หญิงกรอกยาฆ่าตัวหน้า ก.คลัง

หลังคณะวิจัยคนจนเมืองออกมาเปิดข้อมูลผู้เสียชีวิตและคนที่ “ฆ่าตัวตาย” จากไวรัสโควิด-19 พร้อมข้อเสนอแก้ปัญหา จนเกิดดราม่าโจมตีระเบียบวิธีวิจัย สกสว. แจงคณะนี้รับทุนตั้งแต่ปี 62 มีข้อค้นพบระหว่างการวิจัยที่คณะห็นว่ามีความสำคัญจึงจัดแถลง แต่ยังใช่รายงานฉบับสมบูรณ์ ขณะที่วันนี้ หญิงกรอกยาฆ่าตัว หน้า ก.คลัง ด้าน สศค.แจงอยู่ระหว่างการรอโอนเงิน 5 พัน

27 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)เผยแพร่คำชี้แจง กรณีการแถลงผลการรวบรวมข้อมูลผู้เสียชีวิตและคนที่ฆ่าตัวตายฯ ของคณะนักวิจัย โครงการ “คนจนเมืองที่เปลี่ยนไปในสังคมเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลง”

โดยรายละเอียดคำชี้แจงมีดังนี้ : 

คำชี้แจง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กรณีการแถลงผลการรวบรวมข้อมูลผู้เสียชีวิตและคนที่ฆ่าตัวตายฯ ของคณะนักวิจัย โครงการ “คนจนเมืองที่เปลี่ยนไปในสังคมเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลง”

กรณีการแถลงผลการรวบรวมข้อมูลผู้เสียชีวิตและคนที่ฆ่าตัวตายฯ ของคณะนักวิจัย โครงการ “คนจนเมืองที่เปลี่ยนไปในสังคมเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลง” ซึ่งได้รับความความสนใจจากสื่อมวลชนและสังคมเป็นวงกว้างนั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ขอชี้แจง ข้อเท็จจริง ดังนี้

1. นักวิจัยคณะดังกล่าว เป็นคณะนักวิจัยในโครงการ “คนจนเมืองที่เปลี่ยนไปในสังคมเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลง : การสังเคราะห์ภาพรวม” (Dynamics of Urban Poor in the Changing Urban Society) ซึ่งรับทุนสนับสนุนการวิจัยไว้เมื่อปี พ.ศ. 2562 และยังดำเนินการวิจัยอยู่ จึงยังไม่มีรายงานฉบับสมบูรณ์ของการวิจัยดังกล่าว แต่คณะนักวิจัยได้มีข้อค้นพบระหว่างการวิจัยที่คณะนักวิจัยเห็นว่ามีความสำคัญ จึงจัดการแถลงข่าวดังที่ปรากฏ แต่มิใช่ขั้นตอนที่ สกสว. กำหนดให้ดำเนินการ

2. หลักปฏิบัติซึ่งใช้กับทุกโครงการวิจัย และเป็นข้อความที่กำหนดอยู่ในสัญญารับทุนวิจัยด้วย คือ ความเห็นที่เผยแพร่นั้นเป็นของผู้วิจัย สกสว. ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยเสมอไป ทั้งนี้เพราะสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว. เดิม ซึ่งเปลี่ยนมาเป็น สกสว. โดยผลของกฎหมาย) ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยใน ทุกสาขาวิชาการอย่างกว้างขวาง ให้ความสำคัญกับเสรีภาพในทางวิชาการของนักวิจัย และการเผยแพร่เพื่อให้ข้อมูลหรือเพิ่มการตระหนักรู้ของสังคมย่อมเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ อย่างไรก็ตาม การเผยแพร่นั้น นักวิจัยย่อมต้องรับคำวิพากษ์วิจารณ์ ตลอดถึงการตรวจสอบจากวงวิชาการและสังคมด้วย

สกสว. ขอยืนยันว่า ในฐานะผู้ส่งเสริมระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ คำนึงถึงประโยชน์ของสังคมและประชาชน มีความมุ่งมั่นและมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ ด้วยองค์ความรู้ และผลงานวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

หญิงกรอกยาฆ่าตัว หน้า ก.คลัง ขณะที่ สศค.อยู่ระหว่างการรอโอนเงิน 5 พัน

วันเดียวกัน (27 เม.ย.63) สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้มี หญิง วัยกลางคน เดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เวลา 12.00 น. เพื่อมาเรียกร้องให้กระทรวงการคลัง จ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยระบุว่า "ไม่มีใครสนใจกูเลย" จากนั้นได้หยิบยาเบื่อขึ้นมากรอกปาก หวังปลิดชีวิตที่หน้ากระทรวงการคลัง แต่เจ้าหน้าที่กู้ชีพได้นำส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา 

ต่อมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุระทึกหญิงวัยกลางคนกรอกยาฆ่าตัวตายหน้ากระทรวงการคลังว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าชื่อ อัญกาญจน์ บู๊ประเสริฐ อายุ 59 ปี โดยเป็นผู้ลงทะเบียนรับเงิน เยียวยา 5,000 บาท และอยู่ในกลุ่มที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านการตรวจสอบไปแล้ว และอยู่ระหว่างการรอโอนเงิน 5,000 บาท เข้าบัญชีในวันที่ 29 เม.ย.นี้

"ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมดูแลผู้เดือดร้อนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง โดยผู้เกิดเหตุครั้งนี้ก็มีชื่อจะได้รับเงินอยู่แล้ว ซึ่งระบบได้อนุมัติข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ได้เพิ่งมาอนุมัติหลังจากการกรอกยาฆ่าตัวตายที่กระทรวงการคลัง โดยวันที่ 29 เม.ย.นี้ คลังจะมีการโอนเงินให้ผู้ผ่านการตรวจสอบถึง 1 ล้านราย ซึ่งถือเป็นรอบใหญ่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลมีการจ่ายเงินเยียวยามา" ผอ.สศค. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท