Skip to main content
sharethis

จ่างดึ๊กทัช ผู้เคยเขียนเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชัน ความอยุติธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเวียดนาม รวมถึงการสังหารประชาชนของกองทัพเวียดนามเหนือในสงครามเวียดนาม เขาถูกตั้งข้อหาจากการมีส่วนร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยและถูกกล่าวหาว่าพยายามโค่นล้มรัฐบาลเวียดนาม

จ่างดึ๊กทัช (เสื้อขาว) ขณะอยู่กับเจ้าหน้าที่เวียดนาม (ที่มา: Facebook/ Mai Nguyen)

29 เม.ย. 2563 จ่างดึ๊กทัช นักเขียน นักรณรงค์ด้านสิทธิและอดีตทหารผ่านศึกสงครามเวียดนาม ถูกจับกุมตัวตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ภรรยาของเขาเล่าว่ามีเจ้าหน้าที่ในชุดนอกเครื่องแบบเข้ามาจับกุมเขาถึงที่บ้านในจังหวัดเหงะอาน เขาถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนร่วมในกิจกรรมโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 109 ของเวียดนาม เรื่องน่าจะมาจากการที่เขามีส่วนร่วมกับองค์กรภราดรภาพเพื่อประชาธิปไตย

นักเขียนเวียดนามผู้นี้เคยถูกจับกุมตัวและถูกคุมขังและได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่ปี 2554 ภรรยาของเขาเล่าว่าตำรวจพยายามรังควาญสามีของเธอมาตลอดนับตั้งแต่ที่เขาออกจากคุก และในวันที่เขาถูกจับนั้นเอง จ่างก็รู้สึกไม่สบายใจเพราะกลัวว่าตำรวจจะใช้กำลังอย่างเต็มที่ในการจับกุมพวกเขาเนื่องจากใกล้ครบรอบ 45 ปีเหตุการณ์กรุงไซง่อนแตกในวันที่ 30 เม.ย. นี้

สำหรับพฤติการณ์การจับกุมนั้น มีคนสามคนมาขอเข้าบ้านซึ่งจ่างก็ยอมเปิดประตูให้ แต่จากนั้นก็มีคน 20 คนกรูกันเข้ามาและอ่านหมายจับให้เขาฟังแล้วนำตัวไปที่สถานีตำรวจประจำจังหวัด นอกจากนี้ยังได้ยึดโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์และกล้องถ่ายรูปของจ่าง รวมถึงเอาเงินของเขาไปด้วย 9 ล้านดอง (ราว 12,400 บาท)

จ่างดึ๊กทัช เกิดในเหงะอานเมื่อปี 2495 เขาเป็นนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในเวียดนามมาเป็นเวลาหลายปี และเคยเป็นทหารผ่านศึกในสมัยสงครามเวียดนาม โดยประจำการอยู่ที่หน่วย 341 ของกองพลน้อยที่ 4 ประจำกองทัพเวียดนามเหนือ

เขาเป็นคนที่เคยเขียนหนังสือเปิดโปงเรื่องที่ทหารเวียดนามเหนือก่อเหตุสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์หลายร้อยคนในชุมชนตันหลับของจังหวัดดงนาย ในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามที่นำมาสู่ชัยชนะของโฮจิมินห์ในวันที่ 30 เม.ย. 2518

สาเหตุที่จ่างเคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้มาจากที่ทางการอ้างว่าเขา "ทำการโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม" ทำให้ถูกตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมกับคนอื่นๆ อีก 2 คน ในเดือน ต.ค. 2552

กลุ่มภราดรภาพเพื่อประชาธิปไตยที่จ่างเข้าร่วมเป็นองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลเวียดนาม และมีสมาชิกขององค์กรจำนวนมากที่ถูกคุมขังมาตั้งแต่มีการจัดตั้งในปี 2556 หนึ่งในนั้นคือเหงียนตรุงตอน บาทหลวงที่เป็นประธานกลุ่ม ปัจจุบันลูกชายของเขาติดบัญชีดำของรัฐบาลเวียดนามจนต้องลี้ภัยอยู่ที่ต่างประเทศ

นักกิจกรรมเวียดนามถูกจับข้อหาโค่นล้มรัฐบาล หันมองไทย เสรีภาพชนความมั่นคง ใครจะชนะ

มีกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มประเมินตัวเลขจำนวนนักโทษทางความคิดที่กำลังถูกคุมขังในเวียดนามต่างกันออกไป ฮิวแมนไรท์วอทช์ประเมินว่ามีจำนวนนักโทษการเมืองอยู่ 138 ราย จากการสำรวจในเดือน ต.ค. 2562 ขณะที่องค์กรดีเฟนเดอะดีเฟนเดอร์ระบุว่ามีนักโทษการเมืองอยู่อย่างน้อย 240 ราย ในจำนวนนี้มีอยู่ 36 รายที่ถูกลงโทษในปีที่แล้ว

เรียบเรียงจาก

Vietnamese Police Arrest Dissident Writer for Connection With Democracy Group, Radio Free Asia, Apr. 24, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net