Skip to main content
sharethis

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรให้ทุน 30 บทความวิจัยผลกระทบปรากฏการณ์ระบาดโควิด-19 ทั้งมิติของปรัชญา ประวัติศาสตร์ โบราณคดี สังคมวิทยา-มานุษยวิทยา นโยบายสาธารณะ ระบบสาธารณสุข วัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปะและประสบการณ์ของผู้คน

29 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ว่า นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) กล่าวว่า “ศมส. ได้จัดโครงการมานุษยวิทยาในสถานการณ์โรคระบาด โรคเปลี่ยนคน คนเปลี่ยนโลก โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การนำความรู้มานุษยวิทยามาใช้สร้างความเข้าใจต่อปรากฏการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนทุกระดับอย่างกว้างขวาง และ ศมส. ได้สนับสนุนให้นักวิชาการด้านมานุษยวิทยาและสาขาที่เกี่ยวข้อง นำเสนอบทความที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยในการเผชิญกับวิกฤตโควิด 19 และได้รับข้อเสนอเป็นจำนวนมากถึง 383 เรื่องจากหลากหลายสาขาวิชา สะท้อนถึงความตื่นตัวของแวดวงวิชาการด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ที่ให้ความสำคัญกับวิกฤตในครั้งนี้”


นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์

นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ กล่าวต่อว่า “การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอบทความในครั้งนี้ มีข้อเสนอที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์จำนวนมาก ทั้งในมิติของปรัชญา ประวัติศาสตร์ โบราณคดี แนวคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยา-มานุษยวิทยา นโยบายสาธารณะ ระบบสาธารณสุข วัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปะและประสบการณ์ของผู้คนที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆ ศมส. เห็นว่าเพื่อเปิดกว้างให้มีการนำเสนอมุมมองที่หลากหลาย จึงเพิ่มจำนวนทุนสนับสนุนจากเดิม 20 เรื่อง เป็นจำนวน 30 เรื่อง เพื่อสนับสนุนทุนในการเขียนบทความวิจัย”

“โดยมีบทความที่ผ่านการคัดเลือก อาทิ ผู้คนในสหวิชาชีพทางการแพทย์ : COVID-19 และเสียงที่เล่าออกมาไม่ได้, กักขัง-กักตัว อดีตนักโทษประหารชีวิตกับวิกฤตโควิด-19, “พรุ่งนี้สุดจะคาดเดา”: ชีวิตกับโควิดในห้องปฎิบัติการไวรัสวิทยา 24 ชั่วโมง, “กาหล้า” ความทรงจำจากประสบการณ์ การให้ความหมายและมุมมองต่อการระบาดของโรคโควิด 19 ของชาวไทใหญ่, ตะโกะตูฮัน: วิถีมุสลิมและการปรับตัวทางพิธีกรรมศาสนาอิสลามภายใต้เงื่อนไขของวิกฤตโควิด 19, เงียบไม่เหงา: ภาวะที่ยังได้ยินในโลกไร้เสียง, สุนทรียศาสตร์ของการอยู่ร่วมกันในภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับโรคระบาด, ภาพแห่งความทรงจำ COVID-19 ประเทศไทย 2563” ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ กล่าวปิดท้าย

สามารถติดตามประกาศผล 30 บทความที่ผ่านการคัดเลือกได้ที่เว็บไซต์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) www.sac.or.th

* สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ นางสาวกนกเรขา นิลนนท์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 0-2880-9429 ต่อ 3834

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net