Skip to main content
sharethis

นายกฯ ประชุมสภากลาโหมสั่งจัดประชุมร่วมแพทย์ทหารไทย-จีนตกผลึกบทเรียนโรคอุบัติใหม่ แนะกองทัพปรับ New Norm ให้พร้อมปฏิบัติภารกิจโดยไม่มีข้อจำกัด พร้อมขอบคุณกำลังพลที่หนุนรัฐบาลสู้โควิด-19 เต็มที่ ขอร่วมมือ ศบค.-ศปม.แก้วิกฤติชาติต่อเนื่อง

แฟ้มภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย 

30 เม.ย. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานสภากลาโหมเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ผ่านระบบทางไกลวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ครั้งแรก โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพและสมาชิกสภากลาโหมร่วมประชุม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพดำรงความต่อเนื่องในการสนับสนุนศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 : ศบค.) และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) แก้ไขปัญหาโรคระบาดโควิด-19 อย่างเต็มกำลังความสามารถ 

“เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความสงบเรียบร้อยของสังคม รวมทั้งการดูแลคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ โดยสั่งการให้มีมาตรการคัดกรองโรคที่คุมเข้ม ยึดมาตรการการควบคุมโรคแห่งรัฐ และสั่งการให้กองทัพเตรียมโรงพยาบาลสนามให้พร้อมใน พื้นที่ชายแดนภาคใต้เพื่อรองรับคนไทยที่กลับจากประเทศมาเลเซียและภาคแรงงาน โดยให้ทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมเพื่อความปลอดภัยของทุกคน” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้ใช้กลไกของศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนรับมือโรคอุบัติใหม่ทั้งในปัจจุบัน และที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งสั่งการให้ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมร่วมกับเหล่าทัพจัดการประชุมแพทย์ทหารไทยและแพทย์ทหารจีนในเดือน พ.ค. นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในการรับมือกับโรคระบาด โรคที่อุบัติใหม่ เพราะที่ผ่านมาถือว่าทางการจีน สามารถรับมือกับโควิด-19 ได้ดี ในขณะที่การทำงานของไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

“พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมรับสภาวการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม(นขต.กห.) และเหล่าทัพ ให้ความสำคัญกับการศึกษาและเตรียมรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่และการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญของโลก โดยให้พิจารณาไปสู่การปรับเปลี่ยนบรรทัดฐานใหม่ของกองทัพ (New Norm) เพื่อให้พร้อมปฏิบัติภารกิจของกระทรวงกลาโหมโดยไม่มีข้อจำกัด รับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่โดยเฉพาะโรคที่อุบัติใหม่ โดยให้นำเทคโนโลยีมาใช้ได้มากขึ้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณกำลังพลทุกคน ทุกเหล่าทัพที่สนับสนุนรัฐบาลแก้ไขปัญหาโรคโควิด ซึ่งถือเป็นวิกฤติชาติอย่างเต็มความสามารถ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net