Skip to main content
sharethis

30 เม.ย. 2563 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ตนเป็นตัวแทนของ ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษา ศบค., ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), ประทีป กีรติเรขา เลขานุการ ศบค. และ กลินทร์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มารายงานข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

นพ.ทวีศิลป์ เน้นย้ำว่า การดำเนินงานในครั้งนี้ ถือเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งหากคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ ก็จะมีมาตรการผ่อนปรนในระยะต่อๆ ไปได้ กว่าจะมาถึงวันนี้ ก็ได้มีการพูดคุยในหลายเวที

“วันนี้ เราได้มีการประกาศขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปจนถึง 31 พ.ค. และ กำหนดมาตรการผ่อนปรน ในกิจการทั้งหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่การคลายทั้งหลาย จะมีผลต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อ หากผ่อนมากเกินไป จำนวนคนติดเชื้อจะกลับมาเยอะเหมือนเดิม ดังนั้น ผ่อนไปแล้ว ยังปรับได้” นพ.ทวีศิลป์

มาตรการที่ยังคงบังคับใช้ และดำเนินการต่อไป

-มาตรการเคอร์ฟิว ยังคงอยู่ที่เวลา 22.00 – 04.00 น.

-มาตรการควบคุมการเดินทางเข้า - ออก ราชอาณาจักร ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ

-มาตรการสถานกักกันโดยรัฐจัดให้หรือ State Quarantine 

-มาตรการจำกัดการบินเข้า – ออก ของสายการบินระหว่างประเทศ โดยอนุญาตเฉพาะสายการบินบางประเภทเท่านั้น 

-งดการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น

-คงแนวทางการทำงานที่บ้านให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50

-เข้มงวดไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ หรือสถานที่ที่มีคนจำนวนมากไปทำกิจกรรมร่วมกัน หรือเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคเป็นการชั่วคราว 

ขณะที่มาตรการผ่อนปรน นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า จะกำหนดมาตรฐานในแต่ละกิจการ ของกิจกรรม ศบค. จะกำหนดมาตรฐานกลางในทุกพื้นที่ ให้ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัด กำหนดรายละเอียดต่อไป ซึ่งมีความเข้มข้นมากกว่าได้ แต่น้อยกว่าไม่ได้ แนวทางการดำเนินงาน จะต้องคำนึงถึงปัจจัยด้าน สธ. เป็นหลัก แล้วตามด้วย สังคม เศรษฐกิจ ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด ทั้งการทำความสะอาดพื้นผิว ใส่หน้ากากผ้าอยู่เสมอ การเว้นระยะนั่ง หรือยืน 

มาตรการต่างๆ จะผ่อนปรนในกิจการอะไรบ้าง

-ตลาด ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย

-ร้านจำหน่ายอาหารทั่วไปนอกห้างฯ (ไม่เกิน 2 คูหา) รถเข็น หาบเร่ ร้านอาหารริมทาง

-กิจการค้าปลีก-ส่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ รถเร่ ร้านค้าปลีกชุมชน ร้านค้าปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

-กีฬา สันทนาการ กิจกรรมในสวนสาธารณะ สนามกีฬากลางแจ้ง โดยไม่ได้เล่นเป็นทีม หรือมีการแข่งขัน

-ร้านตัดผม เสริมสวย เฉพาะ ตัดสระไดร์

-อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ รับเลี้ยงสัตว์

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดจะต้องมีมาตรการการควบคุมหลัก และมาตรการเสริม ที่ปรับไปตามสถานการณ์ของแต่ละที่ ขณะที่ผู้รับบริการ ก็จะต้องไม่ได้รับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งใช้เวลา 14 วันในการประเมิน ซึ่งหากตัวเลขลดลง ก็จะมีการผ่อนคลายในกิจกรรมมากขึ้นกว่านี้ แต่หากยังมีตัวเลขเพิ่มมากขึ้น ก็จะต้องมาทบทวนการผ่อนคลายอีกครั้ง ซึ่งทุกคนต้องมีส่วนร่วม และร่วมมือกันให้ได้มากกว่า 90% เพื่อคุมโรคให้ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net