เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเสนอภาครัฐเยียวยาพิษเศรษฐกิจจากโควิด-19

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือยื่นข้อเรียกร้องที่ศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ เรียกร้องภาครัฐเร่งเยียวยาแรงงานทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 เปิดรอบลงทะเบียนเพิ่มให้คนตกหล่นรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เร่งติดตามเยียวยาคนตกหล่นทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ สำนักงานจัดหางานต้องนำดอกเบี้ยจากบริษัทนายหน้าและค่าประกันการจ้างแรงงานข้ามชาติมาตั้งกองทุนช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ

1 พ.ค. 63 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เวลา 10.00 น. ตัวแทนเครือข่ายภาคเหนืออ่านแถลงการณ์และยื่นข้อเรีกร้องในวันกรรมกรสากล โดยจรัญ คุณยศยิ่ง สวัสดิการและคุ้มรองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับข้อเรียกร้อง

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเรียกร้องให้รัฐเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทุกสัญชาติและเชื้อชาติทันทีเพราะแรงงานได้รับความเดือนร้อนอย่างแสนสาหัส รวมถึงมีมาตรการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน มาตรการระยะยาวในการฟื้นฟู การเยียวยา การดูแลหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

โดยแถลงการณ์ของเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ตอนหนึ่ง เสนอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ติดตามการเยียวยาของภาครัฐ ในกลุ่มที่เข้าไม่ถึง ตกหล่น และจัดสถานที่พักและอาหารให้กับผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องสำนักงานจัดหางาน ให้นำดอกเบี้ยที่เกิดจากเงินที่จัดเก็บค่าประกันจากบริษัทนายหน้าและค่าประกันสำหรับการจ้างงานแรงงานข้ามชาติตาม พ.ร.ก.การบริหารการทำงานคนงานต่างด้าว มาจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ เป็นการเฉพาะหน้า โดยให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอต่อกระทรวงการคลัง เปิดให้มีการลงทะเบียนเยียวยาเพิ่มเติมสำหรับคนที่ตกหล่นจากการกำหนดคุณสมบัติที่ไม่ครอบคลุมและจากระบบคัดกรอง เพื่อเป็นการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า

ส่วนมาตรการฟื้นฟูระยะยาว เรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมต้องเปิดให้แรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติที่ทำทำงานในทุกอาชีพสามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 33

รวมทั้งเสนอให้ปรับปรุงเงื่อนไขการเกิดสิทธิในกองทุนประกันสังคม  โดยให้ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิได้ทันทีหลังจากที่มีการเข้าสู่ระบบประกันสังคม และเสนอให้แก้ไขพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้แรงงานข้ามชาติที่มีความประสงค์จะกลับประเทศต้นทางและไม่ประสงค์ที่จะพำนักในประเทศไทยอีกต่อไป สามารถยื่นรับเงินจากกองทุนบำนาญชราภาพได้ทั้งก้อนทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท