Skip to main content
sharethis

รัฐบาลซูดานแถลงว่าพวกเขาทำให้การขลิบอวัยวะเพศของผู้มีเพศกำเนิดหญิง (female genital mutilation หรือ FGM) เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เป็นหนึ่งในความพยายามยุติพิธีกรรมล้าหลังที่มักจะทำต่อผู้มีเพศกำเนิดหญิงทั่วซูดาน

ตามสถิติของสหประชาชาติ ประเทศซูดานยังคงมีการขลิบอวัยวะเพศของผู้มีเพศกำเนิดหญิงหรือการทำสุหนัด (female genital mutilation หรือ FGM) ร้อยละ 87-88 ต่อผู้มีเพศกำเนิดหญิง แต่ล่าสุดในวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมารัฐบาลซูดานก็แถลงว่าพวกเขาประกาศให้ FGM เป็นเรื่องผิดกฎหมายเพื่อพยายามปราบปรามการกระทำเช่นนี้

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซูดานแถลงว่า กฎหมายใหม่นี้เป็นไปเพื่อจัดการกับปัญหาการทำ FGM ที่ถือว่าเป็นการกระทำที่อันตรายและถือเป็นสิ่งที่ละเมิดสิทธิสตรีอย่างชัดเจน รัฐมนตรีของซูดานกล่าวอีกว่า FGM เป็นปัญหาจากวัฒนธรรมทางสังคมที่ฝังรากในซูดาน และพวกเขาหวังว่ากฎหมายห้ามการทำ FGM นี้จะช่วยคุ้มครองและเพิ่มพูนสิทธิสตรี โดยเฉพาะสิทธิในด้านสุขภาพและสิทธิทางสังคม

รมต. ต่างประเทศซูดานแถลงต่อไปว่า การที่กฎหมายใหม่นี้จะมีการบังคับใช้ได้ประสบความสำเร็จนั้นต้องอาศัยความพยายามจากชุมชนและความร่วมมือจาก "ทุกภาคส่วน" ในการสร้างความตระหนักรู้เรื่องประเด็น FGM ผ่านการเข้าถึงชุมชน

องค์กรยูนิเซฟแสดงความยินดีกับข่าวนี้ รวมถึงเตือนว่าคนที่เป็นพ่อ แม่ หมอตำแย ผู้ให้บริการสาธารณสุข และเยาวชน ควรจะได้รับทราบในเรื่องกฎหมายใหม่นี้ด้วย

อับดุลเลาะห์ ฟาเดล ตัวแทนของยูนิเซฟในซูดานแถลงว่าการขลิบอวัยวะผู้มีเพศกำเนิดหญิงนี้ไม่เพียงแค่เป็นการละเมิดสิทธิของเด็กทุกคนเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งผลต่อสุขภาพการและสุขภาพจิตของเด็กด้วย ดังนั้นแล้วทั้งรัฐบาลและทั้งภาคส่วนสังคมควรจะหยุดการกระทำนี้โดยทันที

มีการจัดประเภทของ FGM เอาไว้ 4 รูปแบบ รูปแบบแรกหคือการผ่าตัดนำคลิตอริสออก แบบที่สองคือการนำทั้งคลิตอริสและแคมใน บางครั้งก็มีการนำแคมนอกออกด้วย แบบที่ 3 คือการตัด นำบางส่วนหรือทุกส่วนของอวัยวะเพศภายนอกออกแล้วทำการเย็บหรือทำให้ช่องคลอดแคบลง แบบที่สี่คือการจงใจสร้างความเสียหายใดๆ ก็ตามต่ออวัยวะเพศ (เอาไฟลน, ถอน หรือเจาะ) ซึ่งในซูดานมักจะทำในแบบที่ 2 ส่งผลให้เกิดปัญหาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อที่มดลูก การติดเชื้อที่ตับ เนื้องอกแบบถุงน้ำที่เรียกว่าซีสต์ ปัญหาด้านอนามัยเจริญพันธุ์ และความเจ็บปวดในการมีเพศสัมพันธ์


เรียบเรียงจาก
Sudanese government bans female genital mutilation, CNN, 01-05-2020
Sudan criminalises female genital mutilation (FGM), BBC, 01-05-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net