Skip to main content
sharethis

ชาวอเมริกันสูญเสียรายได้ช่วงวิกฤต COVID-19 ไม่เงินจ่ายค่าเช่า เตรียมประท้วงเรียกร้องการยกเลิกจ่ายค่าเช่าชั่วคราวจนกว่าจะพ้นวิกฤต มีผู้คนจำนวนมากร่วมลงนามจนกลายเป็นการประท้วงเรื่องที่พักอาศัยที่ใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองพรรคเดโมแครตบางส่วนที่ให้การสนับสนุนการประท้วงนี้


ที่มาภาพ: Chicago Commune

4 พ.ค. 2563 ประชาชนนับหมื่นนับแสนคนทั่วสหรัฐฯ มีกำหนดจะประท้วงสไตรคไม่จ่ายค่าเช่าภายใต้สโลแกน "จ่ายไม่ได้ และจะไม่จ่าย" จากการที่โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรค COVID-19 ระบาดหนักสร้างวิกฤตทางเศรษฐกิจ และการที่รัฐบาลไม่มีมาตรการเกื้อหนุนทางการเงินให้แก่คนเหล่านี้ก็ทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่มีรายได้มากพอจะจ่ายค่าใช้จ่ายพื้นฐานรายเดือนได้

การประท้วงสไตรคไม่จ่ายค่าเช่าในครั้งนี้ถือเป็นการร่วมกันประท้วงในประเด็นเรื่องที่พักอาศัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ มีขึ้นในช่วงที่มีการกดดันให้ทั้งมลรัฐและรัฐบาลกลางยกเลิกค่าเช่าและค่าจำนองที่ดินชั่วคราวในช่วงที่มีวิกฤต COVID-19 ที่ทำให้ประชาชน 30 ล้านคนไม่มีงานทำ

ผลโพลจากบิสิเนสอินไซเดอร์ระบุว่าชาวอเมริกันเกือบ 1 ใน 4 ไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะมีเงินจ่ายค่าเช่าประจำวันที่ 1 พ.ค. หรือมีเงินจ่ายค่าจำนองที่ดินหรือไม่

ดอนเนตต์ เลตฟอร์ด สมาชิกของกลุ่มนิวยอร์กคอมมิวนิตีฟอร์เชนจ์ กล่าวว่า "การประท้วงเรื่องค่าเช่านั้นถือเป็นการเรียกร้องศักดื์ศรีความเป็นมนุษย์ พวกเราทุกคนมีสิทธิที่จะมีที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะมีสีผิวใด สถานะทางการเงินแบบใด หรือวัฒนธรรมแบบใด"

มีคนลงนามในข้อเรียกร้องขององค์กรด้านที่อยู่อาศัยอัพสเตท-ดาวน์สเตทเฮาส์ซิงอะไลอันซ์ มากกว่า 13,000 รายชื่อ ประกาศจะไม่จ่ายค่าเช่าจนกว่าภาครัฐจะมีมาตรการดังต่อไปนี้ หนึ่งคือการยกเลิกค่าเช่าชั่วคราวเป็นเวลา 4 เดือน หรือจนกว่าวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้จะจบลงในกรณีที่วิกฤตยาวนานกว่า 4 เดือน สองคือการระงับการขึ้นค่าเช่ารวมถึงให้ผู้เช่าอาศัยทุกรายในนิวยอร์กเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าได้ เพราะไม่ควรจะมีการขึ้นค่าเช่าใดๆ ในช่วงโรคระบาด สามคือให้มีการจัดหาที่พักอาศัยให้กับชาวนิวยอร์กทุกคนที่เป็นคนไร้บ้านและมีการลงทุนด้านการเคหะแห่งชาติหรืออาคารสงเคราะห์

ในจดหมายลงนามระบุว่า จนกว่าข้อเรียกร้องของพวกเขาจะได้รับการตอบสนอง ผู้คนจำนวนมากก็ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ ในเมื่อไม่มีจ่ายพวกเขาก็จะไม่จ่ายไปด้วยกัน วิกฤต COVID-19 ในครั้งนี้ทำให้รายได้ของคนจำนวนมากลดลง และรัฐบาลก็ตอบสนองด้วยการไปอุ้มธนาคาร นักลงทุนรายใหญ่ และเจ้าที่ดิน

คนที่เข้าร่วมประท้วงสไตรคไม่จ่ายค่าเช่าที่พักในครั้งนี้ส่วนใหญ่แล้วมาจากรแคลิฟอร์เนีย, เพนซิลเวเนีย, มิสซูรี และรัฐอื่นๆ

เคเนีย อัลโคเซอร์ ผู้จัดการประท้วงร่วมกับกลุ่มยูเนียนเดอเวคซินอสกล่าวว่าผู้คนร่วมประท้วงในครั้งนี้เพราะพวกเขาไม่รู้จะทำอะไรดีแล้ว ทั้งนี้ในการจัดประท้วงร่วมกับองค์กรจากสอลแองเจลิสอัลโคเซอร์ใช้ชื่อว่า "อาหารแทนค่าเช่า" เพื่อเป็นการสื่อว่าให้พวกเขาเลือกเอาชีวิตรอดแทนการที่จะขูดเนื้อตัวเองจ่ายค่าเช่าในห้วงยามนี้

การประท้วงนี้มีนักการเมืองบางส่วนสนับสนุน เช่น อิลฮาน โอมาร์ ผู้แทนฯ พรรคเดโมแครตจากรัฐมินนิโซตา และอเล็กซานเดรีย โอแคซิโอ-คอร์เตซ ผู้แทนฯ พรรคเดโมแครตประจำนิวยอร์ก โอแคซิโอ-คอร์เตซ กล่าวว่า "คุณไม่สามารถบีบบังคับให้ใครทำอะไรในสิ่งที่เขาไม่สามารถทำได้" นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า "ผู้คนไม่ได้สไตรคเพราะพวกเขาไม่อยากจ่ายค่าเช่า แต่พวกเขาสไตรคเพราะพวกเขาไม่มีจะจ่าย"

โอมาร์เป็น ส.ส. ที่เคยเสนอร่างข้อกำหนดระงับค่าเช่าและค่าจำนองที่ดินชั่วคราวในช่วงวิกฤต COVID-19 ตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยที่ข้อกำหนดดังกล่าวระบุให้ไม่มีการติดหนี้ของผู้เช่าหรือเจ้าของบ้าน และไม่ก่อให้เกิดการเสียเครดิตในประวัติการเช่า ข้อกำหนดดังกล่าวยังระบุอีกว่าจะให้มีกองทุนบรรเทาทุกข์สำหรับเจ้าของที่ดินและผู้ถือจำนองเพื่อแปะการสูญเสียรายได้จากการระงับค่าเช่าชั่วคราว รวมถึงจะจัดให้มีกองทุนทางเลือกสำหรับเป็นแหล่งทุนจัดซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้เช่าของเอกชนโดยกลุ่มเคหะที่ไม่แสวงหาผลกำไรหรือจากภาคส่วนของรัฐ

โอมาร์แถลงว่า ในวิกฤตการเงินปี 2551 รัฐบาลสหรัฐฯ เคยมัวแต่ไปอุ้มวอลล์สตรีท แต่ในตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ตะช่วยเหลือประชาชนช่วอเมริกันที่กำลังเดือดร้อนด้วยกัน


เรียบเรียงจาก
"Can't Pay, Won't Pay": Tens of Thousands Take Part in Covid-19 Rent Strike Across US on May Day, Common Dreams, 01-05-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net