Skip to main content
sharethis

แรงงานภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในจีน กำลังเผชิญหน้าการถูกเลิกจ้างจำนวนมาก เพราะคำสั่งซื้อจากสหรัฐฯ และยุโรปลดลงเป็นอย่างมากเพราะกระทบของ COVID-19 นักเศรษฐศาสตร์ไม่เชื่อตัวเลขอัตราว่างงานของรัฐบาลจีนที่ 5.9% แต่คาดว่าจะสูงถึง 20% หรือมีผู้ว่างงานถึง 70 ล้านคนเลยทีเดียว

7 พ.ค. 2563 แม้ว่าอุตสาหกรรมในจีนจะเริ่มกลับมาเดินเครื่องอีกครั้งตั้งแต่เดือน ก.พ. หลังการระบาดของ COVID-19 ในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ได้ทำให้คำสั่งซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศลดลงอย่างมาก โรงงานจำนวนมากในจีนต้องปิดตัวลง ส่วนที่เหลืออยู่ก็ต้องปรับลดพนักงานลง 

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า Foxconn และ Shanghai Pegatron ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายสำคัญที่ผลิตป้อนให้กับ Apple ก็ได้เลิกจ้างพนักงานด้วยเช่นกัน สมาพันธ์สหภาพแรงงานฮ่องกง (HKCTU) เปิดเผยว่าในวันที่ 18 เม.ย. Pegatron ได้ประกาศโครงการลาออกโดยสมัครใจเผยแพร่ทางออนไลน์ โดยมีชาวเน็ตที่อ้างตัวว่าเป็นพนักงานของ Pegatron ชี้ให้เห็นว่าหากพวกเขาปฏิเสธที่จะลาออกพวกเขาจะถูกปฏิบัติอย่างย่ำแย่และจะไม่สามารถเรียกร้องเงินชดเชยได้ถึงเดือน ก.ค. พวกเขาระบุว่าประกาศนี้ของ Pegatron ให้เวลาสำหรับการลาออกค่อนข้างรวดเร็ว แรงงานไม่มีเวลาตั้งตัว พวกเขาต้องลงทะเบียนในระหว่างวันที่ 20-24 เม.ย. เท่านั้น แต่ยังต้องดำเนินการตามขั้นตอนการลาออกให้เสร็จภายใน 3 วัน ก่อนที่พวกเขาจะสามารถรับเงินชดเชยได้

นอกจากนี้พบว่าโรงงาน Pegatron ที่เซี่ยงไฮ้ ยังคงมีการลดลงชั่วโมงการทำงาน ส่งผลต่อรายได้ของพนักงาน มีการเผยแพร่ภาพในออนไลน์ว่าในวันที่ 20 เม.ย. พนักงานได้ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงบริษัทด้วย

HKCTU ยังระบุว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีความโกลาหลที่โรงงาน Pegatron ที่เซี่ยงไฮ้ หลังมีข่าวลือว่าบริษัทจะปลดพนักงานถึง 20,000 คน ภายใน 3 วัน และขอให้คนงานคืนเครื่องแบบและป้ายพนักงาน โดยพนักงานงานต่างพยายามส่งคืนเครื่องแบบและป้ายพนักงานเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าในการได้รับเงินชดเชยต่างๆ หลังถูกเลิกจ้าง

HKCTU ระบุว่าการปลดพนักงานของ Pegatron เป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ ที่เกิดขึ้น เพราะยังคงเป็นเรื่องยากมากที่จะประเมินผลกระทบของการระบาดของโรค COVID-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจจีน แม้ว่ารัฐบาลจีนจะประกาศว่าอัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ 5.9% แต่ Li Xunlei ผู้อำนวยการหลักทรัพย์ Zhongtai ชี้ให้เห็นในรายงาน 'อัตราการว่างงานที่แท้จริงของจีนสูงแค่ไหน' (How High is China’s Actual Unemployment Rate?) ว่าตัวเลขทางการไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่แท้จริง เขาคาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานในจีนอยู่ที่ 20% และจำนวนผู้ว่างงานอาจสูงถึง 70 ล้านคน 

ซึ่งแม้ว่าตัวเลขจะยากต่อการคาดการณ์ แต่ข้อพิพาทแรงงานที่เกิดจากการปลดพนักงานได้รับการเห็นบ่อยครั้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมและเศรษฐกิจของจีนต่อไป

ที่มาเรียบเรียงจาก
Unemployment in China may hit 70 million Workers in electronics industry face massive layoffs (HKCTU, 6/5/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net