พล.อ.ประยุทธ์สั่งจัดระเบียบเรือคลองแสนแสบ ด้าน รมว.สำนักนายกฯ จัดระเบียบโรงทาน 400 แห่ง

พล.อ.ประยุทธ์สั่งจัดระเบียบเรือโดยสารคลองแสนแสบ เหตุพบผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 5-6 พัน เป็น 1 หมื่นกว่าคนต่อวัน ด้านเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยกังวลการทำโรงทานภายในวัดกว่า 400 แห่งทั่วประเทศพร้อมออกมาตรการจัดระเบียบเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม

7 พ.ค. 2563 นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมลงพื้นติดตามสถานการณ์ จัดระเบียบเรือโดยสารในคลองแสนแสบ กำชับเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตลอดเส้นทางการเดินทาง ทั้งนี้จากรายการของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม พบว่าสถานการณ์ภายหลังการคลายล็อคดาวน์ จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมในช่วงล็อคดาวน์ที่มีประมาณ 5 - 6 พันคนต่อวัน สัปดาห์นี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นประมาณ10,000 กว่าคนต่อวัน

โดยกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการเพิ่มมาตรการเพิ่มเติมดังนี้ 1. ช่วงเร่งด่วน เพิ่มเที่ยวเรือเต็มพิกัดจากเดิม 40 ลำ เป็น 60 ลำ มีระยะรอคอย 3 - 5 นาทีต่อเที่ยว 2. ทำเครื่องหมายจุดยืนบนเรือ และบนท่าเรือให้ชัดเจน ตามระยะ Social Distancing ที่นั่งจำกัดระยะห่างไว้ไม่น้อยกว่า 1 เมตร 3. ใช้กล้องวงจรปิด เฝ้าดูระยะห่าง หากหนาแน่น มีเจ้าหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ทันที และ 4. ประสานวิทยุ/โทรศัพท์ ควบคุมระหว่างผู้ควบคุมเรือกับพนักงานไม่เกินท่าปลายทาง เพื่อแจ้งจำนวนผู้โดยสารขึ้นลงเรือในท่าต่อไปและไม่ให้เกินจำนวนที่กำหนด สำหรับมาตรการเดิม ยังคงเคร่งครัดปฏิบัติต่อไป ทั้งการตรวจอุณหภูมิร่างกาย การใช้เจลแอลกอฮอล และสวมหน้ากากอนามัยทุกคนก่อนลงเรือ / การรักษาระยะห่างระหว่างรอเรือ / การประกาศข้อปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกท่าเรือ ฯ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่กำกับ ดูแล ให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนเดินทางถึงที่หมาย ได้อย่างราบรื่น สะดวก และปลอดภัยทุกการเดินทางไม่ว่าทางเรือ ทางรถขนส่งสาธารณะ รวมถึงรถไฟฟ้า ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการมั่นใจถึงความปลอดภัย และให้ความร่วมมือปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย

ขณะที่เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อกังวลของการจัดโรงทานภายในวัดวาอารามกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ถึงมาตรการรักษาระยะห่างว่า เบื้องต้นได้กำชับกับทุกวัดที่มีการจัดโรงทานต้องเว้นระยะห่างและต้องจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 500 คนต่อวัน โดยอาจจะต้องแจกบัตรคิวในกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากเพื่อลดความแออัด และต้องสวมหน้ากากอนามัย มีเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนกรณีที่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้วัดงดกิจกรรมทางศาสนา รวมถึงประชาชนมีข้อจำกัดเข้าทำบุญภายในวัดภายใน ทำให้บางบางวัดที่เคยได้รับเงินจากการทำบุญอาจจะมีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าน้ำค่าไฟนั้น นายเทวัญระบุว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ รวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลในการกำหนดแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ที่มาจาก: ผู้จัดการออนไลน์ 1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท