Skip to main content
sharethis

โฆษกกองทัพเรือ แจงผลตรวจทหารสังกัดครั้งที่ 3 จาก รพ.จุฬาฯ ยืนยันอย่างเป็นทางการไม่พบเชื้อโควิด-19 ระบุ ผบ.ทร.มอบนโยบายป้องกันแพร่ระบาดของโรคไว้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา 

แฟ้มภาพ

8 พ.ค.2563 จากกรณีกระแสข่าวว่ามีพลทหารสังกัดกองทัพเรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และต่อมา พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ออกมาชี้แจงว่าทหารสังกัดกองทัพเรือ ตรวจครั้งแรกพบเชื้อโควิด แต่ตรวจซ้ำครั้งที่ 2 กลับไม่พบว่าติดเชื้อ รอผลตรวจจาก รพ.จุฬาฯ อีกครั้งนั้น

ล่าสุดวันนี้ ไทยพีบีเอสและสื่ออีกหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.ร.ท.ประชาชาติ แถลงกรณีดังกล่าวว่า พลทหารสุรเดช แสงจันทร์ สังกัด ฐานทัพเรือกรุงเทพฯ ช่วยปฏิบัติราชการ กิจการร้านสวัสดิการกิองทัพเรือ ที่มีข่าวว่าติดเชื้อโควิด – 19 นั้น ว่า ผลตรวจครั้งที่ 3 จาก รพ.จุฬาฯ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งในการตรวจเชื้อจากลำคอ ตามวิธีปกติ และการตรวจเชื้อวิธีเพิ่มเติม ด้วยการตรวจหาจากผลเลือด

พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องทำการตรวจถึง 3 ครั้ง และการขอความร่วมมือจาก รพ.จุฬาฯ ร่วมยืนยันผลตรวจด้วยนั้น เนื่องจากการตรวจโรค โดยวิธีปกติ ด้วยการตรวจเชื้อในลำคอ ที่ Lap ของ รพ.ปิ่นเกล้าฯ ในครั้งที่ 1 และ 2 มีผลขัดแย้ง ตามหลักการวินิจฉัย จึงจำเป็นต้องทดลองนำเชื้อในลำคอไปตรวจที่ Lap รพ.ที่ 2 เพื่อเทียบเคียงผล (Second opinion) และเพื่อให้ได้ผลยุติจึงมีการตรวจเพิ่มเติมอีกวิธีหนึ่ง ด้วยการนำเลือดของคนไข้ไปตรวจด้วย ว่าในกระแสเลือดคนไข้เคยมีการติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหรือไม่

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการและมอบนโยบายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไว้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ตั้งแต่การกำหนดมาตราการส่วนบุคคล มาตรการให้ปฏิบัติเป็นการส่วนรวมของหน่วย รวมไปถึงมาตราการให้ปฏิบัติเมื่อตรวจพบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือหากพบผู้มีอาการไม่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ดังนั้นกองทัพเรือ จึงมีแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net