'ศรีสุวรรณ' ชี้ กฟผ.จัดซื้อครุภัณฑ์ในราคาสูงทำให้ค่าไฟฟ้าแพง ระบุส่งข้อมูลให้ สตง. แล้ว

9 พ.ค. 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าตามที่สมาคมฯ ได้เปิดเผยการจัดซื้อจัดจ้างรถเข็นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่า 152,956.21 บาท/คันและเครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว มูลค่า 350,431 บาทซึ่งมีราคาแพงกว่าปกติทั่วไปหลายเท่า อันเป็นต้นเหตุหนึ่งนำไปสู่การกำหนดราคาค่าไฟฟ้าแพง แต่กลับมีความพยายามที่จะแก้ตัวโดย กฟผ. นั้น

ล่าสุดสมาคมฯ ยังพบว่ามีการจัดซื้อจัดหา “เครื่องตรวจสอบแก๊ส” หรือ Gas decomposition tester (ใช้ทดสอบคุณภาพแก๊ส SF6 : ซัลเฟอร์เฮกซ่าฟลูออไรด์ ในระบบไฟฟ้าแรงสูง ว่าเสื่อมสภาพหรือยังใช้งานได้อยู่) จากประเทศจีนในราคาสูงถึงเครื่องละ 1,121,379.20  บาท ในขณะที่เครื่องดังกล่าวที่มีคุณลักษณะเดียวกันผลิตขายในญี่ปุ่นราคาเพียงเครื่องละ 380,869.02 บาทเท่านั้น ซึ่งมีคุณภาพที่ดีกว่า แต่ราคาถูกกว่า ทว่า กฟผ.กลับเลือกใช้เครื่องดังกล่าวจากประเทศจีน และเมื่อตรวจสอบราคามาตรฐานที่มีการซื้อขายกันโดยทั่วไปในเวปไซด์ Alibaba ปรากฏว่ามีราคาซื้อขายเพียงเครื่องละ 6,600 -13,100 ดอลล่าห์สหรัฐหรือประมาณ 2 แสน – 4 แสนบาทเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีการจัดซื้อจัดหา “เครื่องวัดความชื้นแก๊ส” หรือ Moisture content measuring device จากประเทศจีนในราคาสูงถึงเครื่องละ 630,775.80 บาท ในขณะที่เครื่องดังกล่าวที่มีคุณลักษณะเดียวกันผลิตขายในญี่ปุ่นราคาเพียงเครื่องละ 291,252.78 บาทเท่านั้น ซึ่งมีคุณภาพที่ดีกว่า แต่ราคาถูกกว่า ทว่า กฟผ.กลับเลือกใช้เครื่องดังกล่าวจากประเทศจีน และเมื่อตรวจสอบราคามาตรฐานที่มีการซื้อขายกันโดยทั่วไปในเวปไซด์ Alibaba ปรากฏว่ามีราคาซื้อขายเพียงเครื่องละ 1,000 – 4,999 ดอลล่าห์สหรัฐหรือประมาณ 3.2 หมื่น – 1.6 แสนบาทเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีครุภัณฑ์ที่ กฟผ. จัดซื้อจัดหามาใช้ในสถานีไฟฟ้าต่าง ๆ อีกเกือบ 20 รายการ ที่มีราคาแตกต่างจากมาตรฐานราคาที่มีการซื้อขายกันโดยทั่วไป ซึ่งเป็นข้อมูลที่สมาคมฯ ได้จัดส่งให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไปดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว โดย กฟผ.จะต้องไปตอบคำถามกับ สตง. และอธิบายกับสังคมให้ได้ว่า การจัดซื้อจัดหาครุภัณฑ์ที่มีราคาแพง ๆ มาใช้ในกิจการการผลิตไฟฟ้าฟ้าเป็นวัตถุประสงค์หลักขององค์กรหรือไม่ และเมื่อซื้อมาแล้วจะทำให้ราคาค่าไฟฟ้าที่ประชาชนทุกครัวเรือนต้องร่วมกันจ่ายนั้น ถูกลงกว่าการซื้อของที่ราคาถูกกว่าใช่หรือไม่

นอกจากนั้น สมาคมฯขอฝากข้อมูลดังกล่าวไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย หรือ “Anti-Fack News Center Thailand” ด้วยว่าหากจะแก้ข่าวเพื่อมาดิสเครดิตศรีสุวรรณหรือสมาคมฯว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือน ก็ควรไปถามคนใกล้ชิดผู้บริหารของ กฟผ.ดูว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ สมาคมฯจะได้นำหลักฐานมาพิสูจน์เพิ่มกันให้เห็นแจ้งไปเลยว่าใครเฟคกันแน่ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท