Skip to main content
sharethis

เปิดตัว 'เครือข่ายนักศึกษาเคียงข้างประชาชน' (คนป.) หวังเปลี่ยนสังคมแง่บวกภายใต้ประชาธิปไตย ดำเนินงานตามหลักเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนตามกรอบของระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ไม่สนับสนุนความรุนแรงต่อประชาชนทุกประการ

9 พ.ค. 2563 เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ได้เผยแพร่ แถลงการณ์ การก่อตั้งเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ระบุว่า

สืบเนื่องจากกระแสการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ ที่เกิดจากความอัดอั้นต่อการดำเนินงานอย่างไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจในคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่น่าสงสัยจากการกระทำของรัฐบาล เช่น กรณี ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ Information Operation (IO) จากกระทรวงกลาโหม ป่ารอยต่อ การบุกรุกพื้นที่ป่า ที่มาของวุฒิสภา ข้อครหาของรัฐธรรมนูญ 2560 การลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน และกรณีการบริหารประเทศในช่วงของการระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนอย่างร้ายแรงจนเกิดกรณีสะเทือนใจที่ผ่านมา

เหตุที่กล่าวมาข้างต้นนี้จึงทำให้กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่มีหลากหลายองค์กรจากภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมกันสร้างเครือข่ายที่มีชื่อว่าเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายของเครือข่ายเพื่อเป็นการสร้างความเคลื่อนไหวด้วยความหลากหลายจากหลายองค์กรที่มีแนวทางการเคลื่อนไหวของตนเองแต่มีแนวทางในการเดินทางร่วมกัน โดยการดำเนินงานจะเน้นความเป็นอิสระในองค์กรของตน ซึ่งผู้ร่วมแนวทางของเครือข่ายเรานั้นมีความหลากหลายในการดำเนินงานทั้งในด้านสวัสดิการ ด้านชาติพันธุ์ ศาสนา ด้านความเท่าเทียม ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านสิทธิเสรีภาพ เป็นต้น เรายินดีที่จะเคลื่อนไหวร่วมกับองค์กรอื่น ๆ ที่มีอุดมการณ์ร่วมกันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

ทางกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวยังกล่าวต่ออีกว่า หลังจากนี้จะผลักดันเรื่องการเรียกร้องให้เปิดสภาเป็นเรื่องแรก เพื่อที่จะให้ปัญหาต่างๆ เข้าสู่สภาและช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด

“กิจกรรมที่เราจะทำต่อคือการเริ่มผลักดันการเปิดสภาเป็นเรื่องแรกที่เราจะทำ เพื่อที่จะให้มีการเปิดประชุมสภา เปิดการประชุมวิสามัญของสภา เพื่อที่จะให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเข้าสู่สภา เข้าสู่การดำเนินการเพื่อที่จะช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด”  ทิปอัปสร แก้วมณี หนึ่งในสมาชิก คนป. กล่าวในไลฟ์ถ่ายทอดสด การเปิดตัวของ (คนป.)

อย่างไรก็ตามเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะดำเนินงานตามหลักเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนตามกรอบของระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทางเครือข่ายไม่สนับสนุนความรุนแรงที่จะกระทำต่อประชาชนทุกประการ

นอกจากนี้ เพจเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ยังได้เผยแพร่คลิปการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเครือข่ายฯ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net