Skip to main content
sharethis

นักเรียนนิสิตนักศึกษาภาคเหนือเปิดตัวกลุ่ม ‘เราสู้ ภาคเหนือ’ ชี้ขบวนนักศึกษาควรมีอิสระในการเคลื่อนไหวภายใต้อุดมการณ์ประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน

11 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของเฟซบุ๊ก Prasiddhi Grudharochana โพสต์ข้อความเปิดตัวองค์กรเครือข่ายนิสิตนักศึกษาภาคเหนือ "เราสู้ ภาคเหนือ" โดยมีรายละเอียดดังนี้

การเคลื่อนไหวของขบวนนักศึกษา ต้องทำการขับเคลื่อนในทุกมิติ และทุกส่วนต้องโยงใยเข้าหากัน เป็นเครือข่ายในแนวระนาบ ที่ขยายออกต่อไปไม่รู้จบ ยึดโยงกันในแนวระนาบ ไม่ควรดำเนินไปในแนวดิ่ง

นี่คงเป็นคำอธิบายขององค์กรเครือข่าย "เราสู้ ภาคเหนือ" เครือข่ายนักเรียน นิสิตนักศึกษาในภาคเหนือ ทั้งในระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา ทั้งปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา

พวกเราเล็งเห็นว่า การเคลื่อนไหวของขบวนการนักเรียน นิสิต นักศึกษา ควรจะดำเนินการไปในลักษณะเครือข่าย ที่ไม่ควรมีใครสถาปนาองค์กรขึ้นมาเป็นศูนย์บัญชาการ หรือเป็นผู้นำอย่างชัดเจนน แต่ควรปล่อยให้ทุกองค์กร ทุกคน มีเอกสิทธิ์ในการเคลื่อนไหวภายใต้อิสระของตน เพียงแต่ยึดโยงกันอยู่ภายใต้อุดมการณ์ที่ยึดถือร่วมกัน ทั้ง เคารพในหลักความเสมอภาค เสรีภาพ เคารพในหลักการประชาธิปไตย ยึดถือในหลักสิทธิมนุษยชน

เราสู้ ภาคเหนือ ในฐานะองค์กรเครือข่ายที่ไม่มีใครนำใคร องค์กรเครือข่ายที่พร้อมประสานมือ แล้วก้าวไปพร้อมกัน ดำเนินงานอย่างเปิดเผย ไม่บิดบังอำพราง แอบอิง พยายามสร้างตัวตนเหนือใคร ไม่พยายามสถาปนาอำนาจเหนือในเครือข่าย ไม่พยายามผลักดันใครขึ้นมาเป็นวีรชนเอกชน เป็นผู้รับกระสุนและออกสื่อเพียงผู้เดียว

เครือข่าย "เราสู้ ภาคเหนือ"

10 พฤษภาคม 2563

 

การเคลื่อนไหวของขบวนนักศึกษา ต้องทำการขับเคลื่อนในทุกมิติ และทุกส่วนต้องโยงใยเข้าหากัน เป็นเครือข่ายในแนวระนาบ...

โพสต์โดย Prasiddhi Grudharochana เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2020

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมาเพิ่งมีการเปิดตัวกลุ่มนักศึกษาทางการเมืองอย่าง เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ที่ประกาศผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์สดว่าจะผลักดันเรื่องการเรียกร้องให้เปิดสภาเป็นเรื่องแรก เพื่อที่จะให้ปัญหาต่างๆ เข้าสู่สภาและช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

แถลงการณ์ การก่อตั้งเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ...

โพสต์โดย เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย - คนป. เมื่อ วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2020

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net