นักวิชาการ ม.เกษตร จ่อยื่นอุทธรณ์คดี ‘ผู้กองปูเค็ม’ หมิ่นประมาท

ชลิตา บัณฑุวงศ์ นักวิชาการ ม.เกษตร จ่อยื่นอุทธรณ์คดี ‘ผู้กองปูเค็ม’ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังศาลไม่รับฟ้องก่อนหน้าเนื่องจากเห็นว่า ‘ผู้กองปูเค็ม’ วิพากษ์วิจารณ์อย่างสุจริตใจและสิทธิในการปกป้องรัฐธรรมนูญ

แฟ้มภาพจากเฟสบุ๊ค Chalita Bundhuwong

11 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ค ‘Chalita Bundhuwong’ ว่า พรุ่งนี้ (12 พ.ค.2563) เวลา 10.30 น. ตนและทนายจะเดินทางไปยื่นอุทธรณ์กรณีที่ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาให้ยกฟ้อง (หรือไม่รับฟ้อง) คดีที่ตนได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร้อยเอกทรงกลด ชื่นชูผล (หรือ “ผู้กองปูเค็ม”) ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91, 326 และ 328

ชลิตา ระบุด้วยว่า คำพิพากษานี้วางอยู่บนฐานของเหตุผลที่ว่า การกระทำของจำเลย (ผู้กองปูเค็ม) เป็นการแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุจริตใจต่อเนื้อหาที่ตนนำเสนอในงานเสวนาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา ณ ลานวัฒนธรรม จ.ปัตตานี ศาลระบุว่าการเสวนาดังกล่าวเป็นเวทีสาธารณะและการนำเสนอของตนในเวทีนั้นเป็นการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ซึ่งผู้ฟังและสาธารณชนสามารถแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื้อหาดังกล่าวได้ นอกจากนั้นศาลยังเห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์ตนโดยจำเลยนั้น ถือได้ว่าเป็นการใช้สิทธิในการปกป้องรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ แม้ในการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว จำเลยอาจใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพหรือรุนแรงไปบ้าง แต่ก็ไม่ถือได้ว่าเป็นการหมิ่นประมาทแต่อย่างใด

สำหรับรายละเอียดการฟ้องนั้นฟ้องทั้งหมด 4 กรรม ในข้อหาความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จผ่านการโพสต์และไลฟ์เฟสบุ๊ค โดยพาดพิงว่า "มีการยุยงปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ"

ชลิตา ได้แสดงความเห็นไว้เมื่อครั้งยื่นฟ้องในครั้งแรกเมื่อ พ.ย.62 ว่า หวังใจอย่างยิ่งว่า การตัดสินใจยื่นฟ้องของตัวเองในวันนี้จะส่งผลดีในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบรรทัดฐานที่จะไม่ยอมให้การใส่ความ การกล่าวเท็จ และการข่มขู่คุกคามต่อผู้มีความคิดเห็นที่แตกต่าง เป็นสิ่งยอมรับได้ในสังคม

นอกจากนี้ ชลิตา ยังเคยให้สัมภาษณ์ไว้ด้วยว่า เนื่องจากการกระทำของ ร.อ.ทรงกลด เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ โดยมีการนำเสนอข้อมูลที่กล่าวหาว่าตนมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนจากการอภิปรายในงานเสวนา ซึ่งตนไม่ได้เป็นส่วนใดของฝ่ายการเมือง โดยการอภิปรายในงานเสวนาดังกล่าวเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นที่วางอยู่บนข้อเท็จจริงทั้งสิ้น

ชลิตายังยืนยันว่าสิ่งที่ตนนำเสนอ เป็นไปเพื่อการอภิปรายบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยทุกคนทราบดีว่า รธน.ฉบับนี้ไม่ได้มาจากความเสรีของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งกระบวนการแก้ไข รธน.ต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและยอมรับในการอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นรัฐธรรมนูญได้ทุกส่วน และหลังจากนี้ ภาคประชาชน นักวิชาการ นักศึกษา ยังคงเดินหน้าเพื่อระดมความเห็นจากคนทุกกลุ่ม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท