Skip to main content
sharethis

กรณีกองทัพเรือทำหนังสือขอใช้ที่ดินป่าสงวนรวม 4,600 ไร่ 'ศรีสุวรรณ' ถามกรมป่าไม้ที่ผ่านมา 30 ปี กองทัพเรือจ่ายค่าเช่าการขอใช้ที่ดินป่าสงวนหรือไม่ ชี้ถ้าให้กองทัพเรือใช้ได้ก็ต้องให้ชาวบ้านที่ไร้ที่ทำกินได้สิทธิด้วยเช่นกัน

12 พ.ค. 2563 วันนี้ ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพเรือทำหนังสือถึงกรมป่าไม้ เพื่อขอใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาห้วยมะหาด, ป่าเขานั่งยอง และป่าเขาครอก บริเวณพื้นที่เขาโกรกตะแบกและเขาเนินกระปรอก ในท้องที่ ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง และ ต.สำนักกะท้อน ต.บ้านฉาง ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยองเพื่อจัดทำโครงการป้องกันภัยทางอากาศของสนามบินอู่ตะเภา และบริเวณใกล้เคียง และเป็นที่ต้องหน่วยป้องกันภายทางอากาศของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รวมเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 4,600 ไร่นั้น

กรณีดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสอบถามว่าตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมากองทัพเรือได้จ่ายค่าเช่าการขอใช้ที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเดิมดังกล่าวจำนวน 2,558 ไร่ให้กับกรมป่าไม้หรือไม่ อย่างไร หากไม่จ่ายมีกฎหมายใดรองรับ เพื่อที่สมาคมฯจะได้ตรวจสอบต่อไปได้ว่า ในอดีตที่ผ่านมามีการใช้ทรัพย์สินของแผ่นดินเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับหน่วยงานรัฐบางหน่วยหรือไม่ เพื่อที่จะได้นำประเด็นดังกล่าวยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน และกรรมาธิการในสภาฯ ตรวจสอบต่อไป เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ของสังคม โดยไม่ให้หน่วยงานใดหรือใครเข้ามาใช้อำนาจ หรือถืออภิสิทธิ์ยึดครองในที่ดินของรัฐโดยไม่จ่ายค่าตอบแทนได้อีกต่อไป

นอกจากนั้น ยังได้ถามต่อไปอีกว่า ถ้ากรมหรือกระทรวงฯเห็นชอบให้กองทัพเรือ (ทร.) ได้สิทธิในการใช้พื้นที่ป่าสงวนฯดังกล่าวได้ ทั้ง ๆ ที่ขัดต่อแนวนโยบายป่าไม้แห่งชาตินั้น กรมป่าไม้ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องเปิดโอกาสให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรที่ยากจนทั่วประเทศ ได้สิทธิในการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าสงวนฯ นำมาปฏิรูป เพื่อทำสวนป่าผสมผสาน ทำสวนป่าสมุนไพร หรือทำการเกษตรเชิงนิเวศน์โดยที่ป่ายังคงอยู่ได้ด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.27 ประกอบ ม.72 และ ม.73 กำหนดไว้ที่ว่า “รัฐพึงดําเนินการจัดให้มีมาตรการกระจายการถือครองที่ดินเพื่อให้ประชาชนสามารถมีที่ทํากินได้อย่างทั่วถึง และเป็นธรรม และพึงช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากไร้ให้มีที่ทํากินโดยการปฏิรูปที่ดิน หรือวิธีอื่นใด” ศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net