จดหมายจากปัตตานี ถึงน้องไครียะห์ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

#SAVECHANA 

#SAVEไครียะห์

ถึงน้องไครียะห์

ขอบคุณในความกล้าหาญ ปักหลักมั่นอยู่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อให้ผู้ใหญ่หยุดพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรม ที่จะนำไปสู่การทำลายธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวจะนะ โดยเปลี่ยนจะนะให้กลายเป็นนิคมอุตสาหกรรม น้าขอเป็นกำลังใจให้หนู และชื่นชมในความมุ่งมั่นของหนูอย่างสุดหัวใจ

น้าอ่านจดหมายของหนูที่เขียนถึงปู่ประยุทธ์แล้วน้ำตาจะไหล เพราะหนูเขียนบรรยายถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลจะนะได้ดีเหลือเกิน จนคนปัตตานีอย่างน้า รู้สึกอิจฉาขึ้นมาเลยทีเดียว

ทำไมรู้ไหม?

เพราะช่วงสถานการณ์โควิด-19 เกือบทุกที่ในประเทศนี้มีวิกฤติด้านอาหาร จากผลกระทบของการควบคุมการเคลื่อนย้าย ปิดจังหวัด ปิดประเทศ ปิดหมู่บ้าน แต่รู้ไหม? น้าแทบจะไม่ได้ยินเรื่องความขาดแคลนอาหารจากคนจะนะเลย ในทางตรงกันข้ามกลับมีพืชพรรณธัญาหาร ความอุดมสมบูรณ์ที่สามารถเผื่อแผ่ให้คนอื่นๆ ด้วยซ้ำ

หนูรู้หรือเปล่า? ตอนนี้คนปัตตานีหลายพันคนกำลังอดอาหาร กลายเป็นคนว่างงาน เนื่องจากการปิดประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 คนปัตตานีเก่งนะ เดินทางไปทำงานในหลายแห่งทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย ส่วนหนึ่งเพราะคนปัตตานีเป็นนักเดินทาง แต่อีกส่วนหนึ่งเพราะสถานการณ์ทะเลปัตตานีไม่สมบูรณ์มาหลายสิบปี บังคับให้พวกเขาเหล่านี้ต้องห่างไกลจากครอบครัว เพราะผลผลพวงของการพัฒนาประเทศที่ถูกบอกกันว่าเป็น "ความเจริญและยั่งยืน"

น้าคิดว่าหนูทำถูกแล้วที่ออกมาดูแลและปกป้องทะเลจะนะ ที่หนูเขียนว่า "ทะเลคือชีวิต ทะเลคือแม่ แม่ที่ไม่เคยทิ้งลูก" เพราะทะเลจึงทำให้คนจะนะได้เรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี 

แต่หนูรู้ไหม หนูจะไม่สู้เพียงลำพัง เพราะเรื่องผลกระทบของการพัฒนาต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์นั้นไม่มีพรมแดน ทุกคนในโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน ถึงแม้ว่าเมืองจะนะเป็นเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรม อยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล นาทับ ตลิ่งชัน สะกอม รวมพื้นที่ทั้งหมด 16,753 ไร่ ก็ตาม ดูอย่างปัญหาเรื่อง ฝุ่น PM2.5 ปัญหาหมอควัน ปัญหาขยะในทะเล ปัญหาโลกร้อน ทุกๆ ปัญหาเหล่านี้ไม่ต้องจ๊อบพาสปอร์ต ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขออนุญาติ แต่ทุกคนจะได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า เพียงเพราะคนบางกลุ่มจะได้ประโยชน์เท่านั้น

หนูมีสิทธิ์อย่างเต็มที่เลยที่จะดูแล หวงแหน และปกป้อง ทะเลของหนู เพราะหัวใจหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืนคือ "ต้องไม่เบียดบังคนรุ่นอนาคต" 

น้าต้องขอบคุณหนูอีกครั้งที่ช่วยปกป้องทะเลของพวกเรา ถึงแม้ว่าตัวของน้าจะไปให้กำลังใจหนูไม่ได้ แต่น้าขอส่งพลังใจให้ ขอให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่กำลังทำ

 

ขอแสดงความนับถือ

อาจารย์ ดร.อลิสา หะสาเมาะ

ผู้มีปู่ทวดฝั่งอยู่ในสุสานดาโต๊ะ ข้างสุสานโต๊ะปานแย อ่าวปัตตานี จังหวัดปัตตานี

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563

จดหมายน้อย ถึงปู่ประยุทธ์

สวัสดีค่ะ คุณปู่ประยุทธ์

หนูอยากให้คุณปู่ประยุทธ์รับฟังเรื่องราวของลูกหลานชาวประมงที่เติบโต ผูกผัน ดูแล ปกป้องทะเลจะนะ

หนูเป็นลูกหลานชาวประมง อาศัยอยู่ในชุมชนริมชายฝั่งของอำเภอจะนะ ตั้งแต่เล็กจนโต หนูเห็นพ่อแม่ทำการประมงมาตลอด พ่อจับปลา แม่เอาปลาที่พ่อจับได้ไปขายที่ตลาดสงขลา หนูไปช่วยแม่ขายปลาที่ตลาดตอนโรงเรียนปิดเทอมอยู่เป็นประจำพร้อมกับทำกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลจะนะอยู่เสมอ รายได้ทั้งหมดในบ้านมาจากการทำอาชีพประมงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

บ้านที่หนูอาศัยอยู่ เสื้อผ้าที่หนูใส่ รองเท้า ชุดนักเรียน ค่าเทอม รถจักรยานที่หนูเคยขี่ ของเล่นที่​หนูเคยมี ชีวิตทั้งชีวิของ ความสุข ความทรงจำ ทุกเรื่องราวของหนู มาจากทะเลทั้งหมด

ทะเลคือชีวิต ทะเลคือแม่ แม่ที่ไม่เคยทิ้งลูก พร้อมให้โอกาสลูกเสมอ 

ป๊ะ(พ่อ) เคยเล่าให้หนูฟังว่า ”เพื่อนของป๊ะ(พ่อ)เคยออกจากบ้านเพื่อไปทำงานนอกบ้านจนมีภาระหลายอย่างที่ต้องรับผิดชอบ จนเงินที่ได้จากการทำงานไม่พออยู่ไม่พอกิน จึงต้องกลับมาบ้าน ออกทะเลทุกวัน มีเงินส่งลูกเรียนจนจบปริญญาตรี”

ป๊ะ(พ่อ)สอนให้หนูอนุรักษ์ทะเล สอนให้ทำบ้านปลาหรือปะการังเทียมแบบธรรมชาติ พาหนูไปนั่งเล่นริมชายหาด ฟังเสียงคลื่น เสียงธรรมชาติทุกวัน ตั้งแต่เด็กเล็กจนโต

ทุก ๆ ปี จะมีโลมา เต่า ขึ้นมาเล่นผิวน้ำที่ทะเลหน้าบ้านของหนู หนูรู้สึกตื่นเต้น เป็นความรู้สึกพิเศษ เวลาเห็นสัตว์ที่ “แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเล"

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 มีมติ ครม. ให้เมืองจะนะเป็นเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยพื้นที่ 3 ตำบล นาทับ ตลิ่งชัน สะกอม รวมพื้นที่ทั้งหมด 16,753 ไร่ โดยไม่มีการถามไถ่คนจะนะมาก่อน

คุณปู่ประยุทธ์บอกว่าจะนำความเจริญและการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หนูได้ยินข่าว​ว่า ศอ.บต. จะมีการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2563 ในพื้นที่สร้างนิคมอุตสาหกรรม โดยไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับรู้​ คนนอกพื้นที่​ 3​ ตำบล​ ไม่สามารถแสดงความคิดเห็น​ได้​ ซึ่งเขาก็รับได้ผลกระทบเหมือนกัน โครงการระดับหมื่นล้านแต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่รับรู้

อีกทั้งในสถานการณ์​โรคระบาดที่ผู้คนกำลังเดือดร้อนลำบาก​ และเป็นช่วงเดือนรอมฎอนถือศีลอด หนูไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่มาจัดเวที​ เวทีที่จำกัดสิทธิ​ของคนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ขอให้คุณปู่ประยุทธ์ คิดทบทวนโครงการดังกล่าวว่าควรหยุดทำหรือไม่ ในเมื่อกระบวนการไม่เป็นธรรม

ขอให้ยกเลิกเวทีในลักษณะเช่นนี้ที่ไม่มีความชอบธรรม​ ริดรอนสิทธิ​ของคนในชุมชน​ จะมีค่าอันใดเล่าหากพัฒนาเพื่อเอาผลประโยชน์จนทำลายอนาคตของลูกหลาน จะทนได้หรือคุณปู่ประยุทธ์

หนูจะนั่งและนอนตรงนี้(หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา)จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ยกเลิกเวทีรับฟังความคิดเห็นวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2563

                                               ด้วยความเคารพ

                                       นางสาวไครียะห์ ระหมันยะ

                                        วันที่ 12 พฤษภาคม 2563

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท