รำลึก 10 ปี 'เฌอ' เด็กหนุ่มผู้ถูกยิงช่วงสลายแดง - พ้น 7 วัน DSI ยังไม่แจ้งความคืบหน้าคดีอย่างที่รับปาก

รำลึก 10 ปี 'เฌอ-อาสากู้ภัยบุญทิ้ง-กิตติพันธ์' ถูกยิงเสียชีวิตช่วงสลายแดง 53 ขณะครบ 7 วันตามที่รองอธิบดีดีเอสไอรับปากว่าจะแจ้งความคืบหน้าคดีของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุ ศอฉ.ใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ช่วง เมษา-พฤษภา 53 แต่จนถึงวันนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับการติดต่อ

15 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 พ.ค.63) เวลาประมาณ 18.00 น. ถนนราชปรารภ กรุงเทพมหานคร พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพพร้อมภรรยา และพะเยาว์ อัคฮาด เดินทางมาที่หมุดเฌอ เพื่อรำลึกในวาระครบรอบ 10 ปี การเสียชีวิตของสมาพันธ์ (เฌอ) ศรีเทพ ที่ถูกยิงเสียชีวิตบนบาทวิถี ตรงข้ามสถานีจำหน่ายน้ำมันเชลล์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2553 ขณะที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ภายใต้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ใช้ปฏิบัติการ “กระชับวงล้อม” เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงระหว่างที่ 13-19 พ.ค.2553

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพันธ์ศักดิ์และพะเยาว์ถึงความคืบหน้าในกรณีที่ทั้งสองคนไปกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2563 เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีของผู้เสียชีวิตในการสลายการชุมนุมดังกล่าว โดยมีพ.ต.อ.อัครพล บุญโยโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่องในวันนั้นและรับปากว่าจะแจ้งความคืบหน้าภายใน 7 วัน

ทั้งสองคนตอบตรงกันว่าจนถึงวันนี้ดีเอสไอก็ยังไม่ได้ติดต่อมา ซึ่งวันนี้เป็นที่ครบกำหนด 7 วันที่รองอธิบดีดีเอสไอรับปากไว้ พะเยาว์กล่าวต่อว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทางเฟสบุ๊ค ถึงอย่างไรก็จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปจะต้องเปิดโปงให้ได้

จากนั้นในเวลาประมาณ 18.40 น. พะเยาว์ได้เริ่มจุดเทียน จากนั้นมีการอ่านบทกวีโดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมและพันธ์ศักดิ์ ซึ่งเนื้อหาในกวีของทั้ง 2 คนได้กล่าวถึงคนที่เสียชีวิตสมาพันธ์และผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการของ ศอฉ.ไปจนถึงท่าทีของรัฐบาลที่มีต่อคนตายในเหตุการณ์ที่มีจำนวนมากถึง 94 คน

หลังจากนั้นพันธ์ศักดิ์ พะเยาว์และผู้เข้าร่วมงานรำลึกได้ร่วมกันเดินไปวางพวงมาลัยให้แก่บุญทิ้ง ปานศิลา เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาลและกิตติพันธ์ ขันทอง พนักงานบริษัทที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าร้านไพศาล เอนจิเนียริ่ง ข้างปั๊มเชลล์ ถนนราชปรารภ ช่วงเวลา 19.36 น. ของวันที่ 14 พ.ค.2553 คืนก่อนหน้าที่สมาพันธ์จะถูกยิงเสียชีวิตในช่วงสายของวันรุ่งขึ้น

หลังเสร็จการรำลึกวันนี้ พะเยาว์ได้นัดหมายในวันที่ 19 พ.ค.2563 ที่วัดวัดปทุมวนารามวรวิหาร เพื่อจัดรำลึกให้แก่การเสียชีวิตของผู้ที่เสียชีวิตภายในวัดดังกล่าวทั้ง 6 คน ซึ่ง 1 ใน 6 คือกมนเกด อัคฮาด บุตรสาวของเธอ

ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม กรณี เม.ย.-พ.ค.53 หรือ ศปช.ระบุว่า สมาพันธ์ ถูกกระสุนปืนลูกโดดยิงเข้าบริเวณศีรษะ จุดเกิดเหตุหน้าร้านไท่หยางใกล้ซอยราชปรารภ 18 ซึ่งในช่วงเวลาและสถานที่เดียวกันยังมี สุภชีพ จุลทรรศน์ อายุ 36 ปี คนขับแท็กซี่ ี่ถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูงเข้าที่ศีรษะเสียชีวิต บริเวณหน้าร้านกันสาดติดกับร้านไท่หยาง ราชปรารภ และบริเวณใกล้เคียงกันยังมี อำพล ชื่นสี อายุ 25 ปี ถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูงที่ศีรษะอีกเช่นเดียวกัน โดยอำพลถูกยิงบริเวณหน้าทางเข้าคอนโดมิเนียม เดอะคอมพลีท ถนนรางน้ำ หรือหน้าร้านกันสาดจุดเดียวกับ สุภชีพ (เนื่องจาก ศปช. ยังระบุตัวตนของอำพล ชื่นสีไม่ได้ )

สำหรับบุญทิ้ง ปานศิลา เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล วัย 25 ปี ถูกยิงเข้าที่คอด้านซ้าย บริเวณหน้าร้านไพศาล เอนจิเนียริ่ง อยู่ใกล้กับสถานีจำหน่ายน้ำมันเชลล์ ถนนราชปรารภ ช่วงเวลา 19.36 น. ของวันที่ 14 พ.ค.53 และ กิตติพันธ์ ขันทอง วัย 25 ปี ถูกยิงเสียชีวิตขณะเข้าช่วยเหลือบุญทิ้ง ส่วนความคืบหน้าคดีครั้งสุดท้าย เมื่อ 18 ต.ค. 2556 พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ส่งให้สำนวนชันสูตรพลิกศพให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พิจารณาไปแล้ว แต่ไม่ปรากฏความคืบหน้าใดๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท