Skip to main content
sharethis


ภาพประกอบก่อนสถานการณ์ COVID-19 ที่มาภาพ: MIKI Yoshihito (CC BY 2.0)

18 พ.ค. 2563 แพทย์ญี่ปุ่นที่ถือว่าอยู่ในแนวหน้าของการต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19 กำลังเผชิญกับสภาพการทำงานที่ยากลำบาก ถึงกับต้องนำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาใช้ใหม่ รวมถึงการได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สหภาพแรงงาน Zenkoku Ishi ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นแพทย์ญี่ปุ่น 170 คน ทางออนไลน์ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. - 6 พ.ค. พบว่า แพทย์ที่ตอบแบบสอบถาม 3 ใน 4 ระบุว่าพวกเขาได้รับคำสั่งให้ปฎิบัติหน้าที่ในแนวหน้าในการรับมือกับ COVID-19 ในขณะที่ 4 ใน 5 ของแพทย์กลุ่มนี้ระบุว่าพวกเขาไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนสำหรับการทำงานเสี่ยงภัยแต่อย่างใด 

ภายใต้สถานการณ์ช่วงชิงระดับโลกสำหรับอุปกรณ์ป้องกันและเครื่องมือแพทย์ แพทย์ญี่ปุ่นและผู้เชี่ยวชาญต่างระบุญี่ปุ่นล้มเหลวในเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและอุปกรณ์ป้องกันที่เพียงพอแก่โรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

ผลสำรวจนี้ระบุว่าแพทย์กว่าร้อยละ 70 มีความเห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์นี้ได้อย่างเหมาะสม ส่วนเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นระบุว่าไม่มีใครสามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการสำรวจนี้ได้

ผลการสำรวจยังพบว่าแพทย์ร้อยละ 31 ต้องนำหน้ากากอนามัย N95 กลับมาใช้ใหม่ บางคนใช้หน้ากากอนามัยอยู่แค่ชิ้นเดียวไม่ได้เปลี่ยนใหม่เลย 

แพทย์รายหนึ่งกล่าวว่าใช้หน้ากากอันเดิมจนกระทั้งสายรัดขาดและใช้ต่อไม่ได้ 

ญี่ปุ่นขอให้ประชาชนระแวดระวังกันต่อไปแม้หลังยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเรียกร้องให้ประชาชนดำเนินมาตรการกรณีไวรัสโคโรนากันต่อไป แม้ว่ามีการยกเลิกภาวะฉุกเฉินในหลายสิบจังหวัดไปแล้วก็ตาม ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินใน 39 จังหวัดไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ค. แต่ว่ายังคงใช้อยู่ต่อไปในแปดจังหวัดซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวและจังหวัดโอซากา

อย่างไรก็ตาม เห็นได้ว่ามีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่พากันออกนอกบ้านแม้ในแปดจังหวัดที่ว่านี้ในวันศุกร์ที่ 15 พ.ค. เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า

นายนิชิมูระ ยาซูโตชิ รัฐมนตรีด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 16 พ.ค. ว่าเขาวิตกกังวลว่าดูเหมือนว่าประชาชนเริ่มคลายการระวังตัวกันนิด ๆ นอกจากนี้ เขายังได้เตือนถึงความเป็นไปได้ที่ว่าอาจเกิดการติดเชื้อระลอกที่สองขึ้น เช่นที่ได้เกิดขึ้นที่เกาหลีใต้และเยอรมนี

รัฐบาลกำลังจับตามองความเป็นไปที่ว่าอาจเกิดการระบาดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่วางแผนพิจารณายกเลิกภาวะฉุกเฉินในแปดจังหวัดในวันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ค. นี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมุ่งจะขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่เหลือยังคงรักษาระยะห่างทางกายภาพและดำเนินมาตรการอื่น ๆ ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามบาร์ ไนต์คลับ สถานจัดแสดงดนตรีสด ร้านคาราโอเกะ และสปอร์ตยิม

ที่มาเรียบเรียงจาก
COVID-19 doctors in Japan lack fresh masks, hazard pay: Union survey (CNA, 17 May 2020)
Caution urged after lifting of virus emergency (NHK World-Japan, 16 May 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net