Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.มหาสารคามเรียกร้องคืนค่าเทอม 50% ชี้ มหา’ลัยต้องเยียวยานักศึกษาทุกคนแบบถ้วนหน้า ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ความจนเพราะ นศ.ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทุกคน 

18 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 13 พ.ค. 2563 เฟซบุ๊กแฟนเพจ แนวร่วมนิสิตมมส.เพื่อประชาธิปไตย - MSU Democracy Front โพสต์ข้อความเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยมหาสารคามลดค่าเทอม 50% โดยไม่ต้องพิสูจน์​ความจน พิสูจน์​ความลำบาก เพราะนิสิตทุกคนได้รับผลกระทบ​กันทุกคน โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้ 

ในช่วงวิกฤติ​การระบายของโรคโควิด 19 

มีผลต่อเศรษฐกิจ​ภายในและนอกประเทศไทย​ 

ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของนิสิตทุกคน

ทางกลุ่มแนวร่วมนิสิต มมส.เพื่อประ​ชาธิปไตย​ 

จึงอยากจะขอส่งเสียงเรียกร้อง

ไปยังคณะผู้บริหาร​มหาวิทยาลัย​มหาสารคาม​

โปรดพิจารณา​ลดค่าเทอมของนิสิต ลงเหลือ 50% 

เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพแบ่งเบาภาระให้แก่ครอบครัวของนิสิต 

โดยถือเป็นมาตรการช่วยเหลือที่ไม่ต้องพิสูจน์​ความจน 

พิสูจน์​ความลำบาก เพราะนิสิตทุกคนได้รับผลกระทบ​กันทุกคน

เชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง นิสิตนักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น

#เดินหน้าลดค่าเทอมลดค่าหอเพิ่มสวัสดิการที่ทั่วถึง

#พึงเป็นอยู่เพื่อมหาชนมิใช่เพื่อเผด็จการ

 

ในช่วงวิกฤติ​การระบายของโรคโควิด 19 มีผลต่อเศรษฐกิจ​ภายในและนอกประเทศไทย​ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของนิสิตทุกคน ...

โพสต์โดย แนวร่วมนิสิตมมส.เพื่อประชาธิปไตย - MSU Democracy Front เมื่อ วันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2020

 

ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ออกมาตรการช่วยเหลือและเยียวยานิสิตที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ร้อยละ 50 ในภาคการศึกษาพิเศษ 3/2562, ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับนิสิตทุกชั้นปี ร้อยละ 10 ในภาคการศึกษา 1/2563, แบ่งผ่อนชำระค่าเทอม 3 งวด รวมถึงแจกทุนการศึกษา 3,000 บาท แก่นิสิตนักศึกษาจำนวน 1,500 ทุนการศึกษาโดยมีการตรวจเช็คคุณสมบัตินิสิตนักศึกษาก่อนแจกทุนดังกล่าว

มาตรการเยียวยา นิสิต ม.มหาสารคามที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่พงศธรณ์ ตันเจริญ นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคามให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า ตนไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคามออกมาเยียวยานักศึกษา โดยเฉพาะมาตรการแจกทุนการศึกษาแก่นิสิตนักศึกษา เนื่องจากมาตรการแจกทุนดังกล่าวไม่เพียงพอต่อจำนวนนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยซึ่งมีจำนวนกว่า 40,000 คน แต่แจกทุนเพียง 1,500 ทุนเท่านั้น อีกทั้งมาตรการแจกทุนการศึกษาดังกล่าวยังมีการตรวจสอบคุณสมบัติของนิสิตนักศึกษาก่อนแจกทุนการศึกษา พงศธรณ์มองว่าเป็นการจำกัดวงการช่วยเหลือแก่นิสิตนักศึกษามากเกินไป เหมือนเป็นการพิสูจน์ความจนและความลำบากของนิสิตนักศึกษาไม่ต่างจากกรณี เงิน 5,000 บาทของรัฐบาลที่ค่อนข้างมีปัญหา

พงศธรณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่าทางมหาวิทยาลัยควรที่จะลดค่าเทอม 50% ในเทอมที่จะถึงอย่างน้อยหนึ่งเทอม เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีจำนวนนักศึกษากว่า 4 หมื่นคน ซึ่งนักศึกษาได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ทุกคน อีกทั้งในช่วงปิดมหาวิทยาลัย งบประมาณกิจกรรมต่างๆ ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้ รวมถึงค่าน้ำค่าไฟก็ลดลงเป็นจำนวนมาก จึงควรนำเงินส่วนนี้มาเยียวยาให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยทุกคน

พงศธรณ์กล่าวต่อว่า หัวใจหลักของระบบสวัสดิการแบบถ้วนหน้าจะช่วยยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของนิสิตนักศึกษาไปด้วยกันทั้งหมดทุกกลุ่มในมหาวิทยาลัย รวมถึงมหาวิทยาลัยต้องให้นักศึกษามามีส่วนร่วมในการออกแบบสร้างสวัสดิการถ้วนหน้า 

หัวใจหลักของการสร้างสวัสดิการถ้วนหน้าคือเรามองคนเท่ากัน เราไม่ควรมองว่าคนนี้ลำบากเราต้องช่วย แต่เราต้องมองว่าทุกคนมีปัญหาที่แตกต่างกันและเราต้องสร้างมาตรการการช่วยเหลือออกแบบมาตรการที่หลากหลายเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาทุกคนทุกกลุ่มอย่างถ้วนหน้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทั้งนี้ทางสภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามได้จัดทำแบบสอบถามเรื่อง ความพร้อมและการดูแลสวัสดิการในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อเช็คความพร้อมในด้านต่างๆ ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวมไปถึงด้านสวัสดิการ, ค่าเทอม เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งไปยังผู้บริหาร เพื่อพิจารณาและดูแลสวัสดิการนิสิตให้ดียิ่งขึ้น

เชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันผลักดันสวัสดิการ​นิสิตนักศึกษา​ด้วยกัน กับพวกเรา...

โพสต์โดย แนวร่วมนิสิตมมส.เพื่อประชาธิปไตย - MSU Democracy Front เมื่อ วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม 2020


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net