Skip to main content
sharethis

ในขณะที่หลายแห่งในโลกยังคงมีความขัดแย้งที่มีการต่อสู้ของกลุ่มติดอาวุธไปพร้อมๆ กับวิกฤต โควิด-19 แต่ก็มีกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มประกาศหยุดยิงชั่วคราว และมีบางกลุ่มที่ประกาศในเชิงส่งเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือประกาศสร้างความตระหนักด้านการป้องกันโรคติดต่อแก่ชุมชนด้วย

ที่มา:แฟ้มภาพ

19 พ.ค. 2563 เจนีวาคอลล์ องค์กรที่เน้นการตรวจสอบและทำให้แน่ใจว่ากลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่ภาครัฐ (Armed Non-State Actors หรือ ANSA) ทำการตรวจสอบเฝ้าระวังในช่วงที่มีวิกฤตการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกว่ากลุ่มติดอาวุธต่างๆ มีนโยบายหรือมาตรการอย่างไรบ้างเกี่ยวกับโรคระบาดหนักตัวนี้

ทีมเฝ้าระวังของเจนีวาคอลล์อาศัยวิธีการเก็บข้อมูลจากคำประกาศข้อตกลง แถลงการณ์ต่อสาธารณะรวมถึงเอกสารต่างๆ ที่มาจากกลุ่มติดอาวุธ โดยที่การดำเนินการเก็บข้อมูลนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุดและจะยังมีการดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ก็ได้ทำแผนที่เพื่อนำเสนอข้อมูลเป็นเบื้องต้นแล้ว

ในประเทศไทย กลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่มได้แก่กลุ่มบีอาร์เอ็น และกลุ่มพูโล โดยที่กลุ่มติดอาวุธบีอาร์เอ็นมีการประกาศหยุดยิงชั่วคราวจากฝ่ายพวกเขาฝ่ายเดียวด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม คำประกาศนี้ออกมาเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2563 กลุ่มพูโลออกแถลงการณ์มาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2563 ระบุว่า พวกเขามีความเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์โควิด-19 และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์กับมาตรการของผู้นำในท้องถิ่น ในแถลงการณ์ยังแนะนำให้ประชาชนอยู่บ้าน วางระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือทุกครั้งก่อนเอามือไปแตะที่ใบหน้า

นอกจากในไทยแล้วยังมีการบันทึกเกี่ยวกับคำประกาศและแถลงการณ์ของกลุ่มติดอาวุธในฟิลิปปินส์ 3 กลุ่มได้แก่แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร และนิวพีเพิลอาร์มีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธสายคอมมิวนิสต์ฟิลิปปินส์

สองกลุ่มแรกมีแถลงการณ์ในเชิงให้ความร่วมมือกับการให้ข้อมูลและการเฝ้าระวังโรคระบาด รวมถึงขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของประธานาธิบดีและองค์การอนามัยโลก ขณะที่นิวพีเพิลอาร์มีประกาศจะช่วยเหลือด้านสังคม เศรษฐกิจ และสาธารณสุขแก่ประชาชนโดยทำงานร่วมกับคณะกรรมการสาธารณสุขในพื้นที่ ก่อนที่ต่อมาจะประกาศหยุดยิงและขยายเวลาการหยุดยิง ทั้งนี้นิวพีเพิลอาร์มียังแจกจ่ายโบชัวร์การป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้คนภายใต้การควบคุมดูแลของพวกเขาด้วย

ในประเทศแถบตะวันออกกลางก็มีกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มที่ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมโรคระบาด ในซีเรีย กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มมีการวางร่างแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะไม่ขัดขวางหรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ปฏิบัติการณ์ยับยั้งโรคระบาดและจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อพลเรือนหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนพวกเขาเมื่อมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 กลุ่มติดอาวุธบางกลุ่มที่จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวในบางพื้นที่ยึดครองของซีเรียยังออกแถลงการณ์สร้างความตระหนักเกี่ยวกับโรคระบาดให้กับประชาชนในพื้นที่ของตัวเอง และในทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียก็มีการประกาศลดความแออัดของเรือนจำเพื่อลดความเสี่ยงของการระบาด

เรียบเรียงจาก

COVID-19 Armed Non-State Actors’ Response Monitor, Geneva Call, accessed in May 19, 2020

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Geneva_Call

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net