เทพไทเสนอให้ ขรก.บำนาญ(ที่เป็นเกษตรกร) ควรได้เงินเยียวยามากกว่า ขรก.ประจำ

เทพไท เสนพงศ์ เป็นกระบอกเสียงให้ข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกร 84,471 คนซึ่งโดนตัดสิทธิรับเงินเยียวยาเกษตรกร ควรมีสิทธิได้รับเงินเยียวยามากกว่าข้าราชการประจำ 91,426 คนที่ผ่านเกณฑ์ ชี้มีความชราภาพกว่า เงินบำนาญน้อย ทำเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ไม่ใช่งานอดิเรก

21 พ.ค. 2563 เทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเฟสบุ๊คส่วนตัวถึง โครงการการเยียวยาเกษตรกร 10 ล้านราย ภายใต้วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทของรัฐบาลว่า จากการติดตามข้อมูลผลการประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 ได้มีมติให้ข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็นอาชีพที่ 2 จำนวน 91,426 ราย ได้รับการเยียวยาจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ส่วนข้าราชการบำนาญที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรจำนวน 84,471 ราย กลับถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้รับการเยียวยา แต่สามารถไปยื่นอุทธรณ์ได้ 

จากกรณีดังกล่าวนี้ เทพไทเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการบำนาญที่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วยว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ตนจึงขอทำหน้าที่เป็นตัวแทน ในการเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีได้ทบทวนมติ เพื่อเห็นชอบให้ข้าราชการบำนาญที่เป็นเกษตรกร มีสิทธิเช่นเดียวกับข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติช่วยเหลือเยียวยา ตามมติ ครม.วันที่ 28 เม.ย. 2563 ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ควรจะมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยาจากโครงการการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาลมากกว่า ข้าราชการประจำที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรด้วยซำ้ไป เพราะมีเหตุผลดังนี้

1.ข้าราชการบำนาญ ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรได้เต็มเวลา ส่วนข้าราชการประจำใช้เวลาทำเกษตรกรรมเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพเสริมเท่านั้น

2.ข้าราชการบำนาญ ได้รับเงินเดือนบำนาญน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ ถ้าหากไม่ทำอาชีพเป็นเกษตรกรด้วย ส่วนข้าราชการประจำ ได้รับเงินเดือนประจำแล้ว ยังมีเงินประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง และสวัสดิการอื่นๆอีกมากมาย

3.ข้าราชการบำนาญ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยชรา ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก ส่วนข้าราชการประจำ ยังอยู่ในวัยสามารถทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้เต็มที่

เทพไทระบุด้วยว่า ขอเรียกร้องมายังรัฐบาลได้ทบทวนมติ และรับพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ให้ได้รับสิทธิการเยียวยาจากโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เช่นเดียวกับกลุ่มข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท