ตร.จับ ‘ฟอร์ด-หมอทศพร’ เหตุจัดดนตรี 6 ปี รัฐประหาร ระดมทุนช่วยเหลือโควิด

ตำรวจจับกุมและดำเนินคดีผู้จัดแสดงดนตรีครบรอบ 6 ปี รัฐประหาร เพื่อระดมเงินช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการระบาดของโควิด ข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชุมนุมเกิน 5 คน  

22 พ.ค.2563 เนื่องงานวาระครบรอบ 6 ปี การรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าและเย็นมีการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ดัวกล่าว โดยในเวลา 17.00 น. ที่บริเวณลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ดเส้นทางสีแดง ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงดนตรี เนื่องในวาระครบรอบ 6 ปีรัฐประหาร และเป็นการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ จุดเทียนที่วางเป็นคำว่า "รัดประ÷" (ภาพบน) เจ้าหน้าที่ตำรวจในและนอกเครื่องแบบ พนักงานรักษาความปลอดภัยของหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ และรั้วเหล็กที่ติดป้ายห้ามทำกิจกรรมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2548 (ภาพล่าง) ภาพโดย พิพิธภัณฑ์สามัญชน Museum of the Commonners

ต่อมาเฟสบุ๊คแฟนเพจ Banrasdr Photo รายงานว่า เมื่อเวลา 17.45 น. ตำรวจควบคุมตัวทั้ง 2 คน ไปที่ สน.ปทุมวันโดยอ้างว่าได้กระทำความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการทำกิจกรรมดังกล่าว และมีผู้ที่มาร่วมส่วนหนึ่งขึ้นรถตำรวจไปเป็นเพื่อนทั้งสองคนด้วย  

สภาพลานกว้างด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพหลังจากตำรวจได้จับกุมอนุรักษ์ เจนตวนิชย์และนพ.ทศพร เสรีรักษ์ ที่นัดมาแสดงดนตรีวาระครบรอบ 6 ปี รัฐประหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากนั้นเวลาประมาณ 20.55 น. อนุรักษ์ โพสต์ภาพบันทึกจับกุมลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยในบันทึกดังกล่าวระบุว่าทั้ง อนุรักษ์และ นพ.ทศพร ได้กระทำความผิดข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจัดกิจกรรมให้คนเข้าร่วมในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้โดยง่าย ตามข้อกำหนดมาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  

บันทึกจับกุมยังบรรยายพฤติการณ์การกระทำของทั้ง 2 คน ไว้ว่า 21 พ.ค.2563 ตำรวจชุดจับกุมพบเห็นเฟสบุ๊ค “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” โพสต์ข้อความเชิญชวนสมาชิกจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง จากนั้นวันที่ 22 พ.ค.ตำรวจชุดจับกุมได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณหอศิลปฯ พบ นพ.ทศพร กำลังจัดแสดงวาดภาพบุคคลและกล่าวรำลึกครบรอบ 6 ปี รัฐประหารและขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนนจากโควิด-19 

ระหว่างที่ นพ.ทศพร ดำเนินกิจกรรมอยู่นั้น อนุรักษ์ ก็อยู่ร่วมในบริเวณดังกล่าวจริง และคอยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมทำกิจกรรมเป็นจำนวนมากมีการจับกลุ่มพูดคุยทางการเมือง ถ่ายภาพโดยไม่มีการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ดำเนินการจับกุมมาที่ สน.ปทุมวัน 

ทั้งสองคนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  

นอกจากนั้นในโพสต์ของ อนุรักษ์ ยังมีข้อความระบุว่าจะนอนในห้องขังของ สน.ปทุมวัน 1 คืน โดยจะรอให้มีคนมาช่วยประกันตัวในวันรุ่งขึ้น (23 พ.ค.2563) 

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อนุรักษ์ เพิ่งถูกจับกุมด้วยข้อหาเดียวกันจากการจัดงานรำลึก 10 ปี ให้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงที่ถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลมฝั่งสวนลุมพินี ช่วงสลายการชุมนุมเสื้อแดงปี 53 โดยมี นพ.ทศพร เป็นผู้ประกันตัวโดยใช้เงินสดจำนวน 30,000 บาท และตำรวจได้นัดส่งสำนวนคดีพร้อมตัวผู้ต้องหาให้อัยการพิจารณาต่อในวันที่ 3 มิ.ย.2563 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท