Skip to main content
sharethis

'จาตุรนต์ ฉายแสง' แจงกรณีตั้งพรรคใหม่ ไม่ใช่สาขาพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่การรวมกันของกลุ่มคนเดือนตุลา แต่จะเป็นการรวมคนที่หลากหลายร่วมกันสร้างพรรคการเมืองเพื่อประชาชน


จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

24 พ.ค. 2563 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เนื้อหาการให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการตั้งพรรคการเมืองใหม่กับข่าวสดผ่าน เฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่าขอชี้แจงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในนามส่วนตัวดังนี้ 

ตนได้ออกจากพรรคเพื่อไทย มาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ ปี 2562 ในช่วงปลายปี 2561 เพื่อมาอยู่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ต่อมาพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ตนไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง เพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค จึงยังทำงานการเมืองต่อได้

นายจาตรุนต์ กล่าวต่อว่า หลังจากการเลือกตั้ง ตนไม่ได้กลับไปพรรคเพื่อไทย และได้ใช้เวลาทั้งหมด ในฐานะนักการเมืองที่ไม่มีสังกัดพรรค ในการพูดคุยกับนักการเมือง นักธุรกิจ อดีตข้าราชการ รวมถึงคนรุ่นใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาบ้านเมือง ปรับความคิด ซึ่งบางทีก็ใช้ความรู้เหล่านี้ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเรื่อยมา จนกระทั่ง มีความเห็นร่วมกันว่าจะต้องตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แนวทางหลัก ๆ ของพรรคที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต ก็ยังคงอยู่บนแนวทางหลัก คือแนวทางประชาธิปไตย พัฒนาบ้านเมือง แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ อาศัยบุคคลและประสบการณ์ต่าง ๆ จากในอดีต ประสานกับคนรุ่นใหม่เพื่อนำมาต่อยอดเป็นนโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในอนาคต

นายจาตุรนต์ ยืนยันว่าพรรคการเมืองดังกล่าวที่จะจัดตั้งขึ้นในอนาคต ไม่ใช่พรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย และเป็นอิสระจากพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่น ๆ ไม่ใช่พรรคไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่พรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแกปัญหาให้เพื่อไทย อันเนื่องด้วยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่ใช่การรวมกันของกลุ่มคนเดือนตุลา ไม่ใช่การรียูเนียน แต่จะเป็นรวมคนที่หลากหลาย ที่จะร่วมกันสร้างพรรคการเมืองเพื่อประชาชน

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยเพื่อร่วมงานหรือตั้งพรรค กับ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงค์ลี น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุรเดช หรือ นายภูมิธรรม เวชชยชัย ที่มีกระแสข่าวว่าจะตั้งพรรคการเมือง ในแนวทางเดียวกันหรือไม่ นายจาตรุนต์กล่าวว่า ตนกับทั้ง 3 เป็นเพื่อนกันมานาน เคยร่วมงานการเมืองด้วยกันมาหลายสิบปี แต่ไม่ได้มีการพูดคุยเพื่อจะตั้งพรรคการเมืองร่วมกัน เราเป็นอิสระต่อกัน แต่ยังเดินบนวิถีทางประชาธิปไตยร่วมกัน ซึ่งถ้าหากในอนาคต หากจะมีโอกาสร่วมงานทางการเมืองกัน ก็มีความเป็นไปได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับการร่วมงานกับทุกพรรค และทุกกลุ่มการเมือง ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

สำหรับกรณีก่อนหน้านี้ ที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน ที่ออกมายอมรับในกรณีการพูดคุยเพื่อตั้งพรรคการเมือง นายจาตุรนต์ กล่าวว่าก็มีการพูดคุยพบปะกันเป็นประจำปกติในเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง เช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่ไม่ได้คุยถึงเรื่องแผนการทำพรรคการเมืองที่ชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net